Đã xác định được nguyên nhân cá chết

Thứ Năm, 02/06/2016, 19:14
“Đến nay các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên đây là vấn đề hết sức quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và khách quan nên Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập...”


Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2-6 về thông tin liên quan đến vụ cá chết bất thường ở các tỉnh Miền Trung. 

Ông cho biết, ngay sau khi phát hiện ra sự việc cá chết bất thường, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Phó Thủ tướng cũng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành, các địa phương. Hơn 30 cơ quan, bộ, ngành địa phương vào cuộc thu thập chứng cứ, xác định, tìm ra nguyên nhân cá chết.

Chính phủ cũng đã mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia thu thập dữ liệu, chứng cứ xác minh, điều tra nguyên nhân, trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan, chặt chẽ về tính pháp lý. 

Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng đã chỉ đạo, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ một tổ chức, cá nhân nào.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo, chiều 2-6.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, nhất là môi trường biển được đảm bảo an toàn, lâu dài.

Chia sẻ với các nhà báo về nguyên nhân cá chết, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn thông tin thêm: “Các nhà khoa học đã nỗ lực tìm ra nguyên nhân cá chết và đã sớm tìm ra nguyên nhân, tuy nhiên do việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của tập thể nhà khoa học từ nhiều cơ quan trong và cả nước ngoài nên có nhiều ý kiến khác nhau, cần thực hiện phản biện một cách rốt ráo mới đủ cơ sở khoa học để đưa ra kết luận chính thức… Bất cứ một sơ suất nào trong kết luận khoa học về nguyên nhân đều có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giải đáp thắc mắc thông tin về nguyên nhân cá chết

Bên cạnh đó nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó, việc xác định thủ phạm không chỉ mới các bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm pháp luật về môi trường. Chính vì vậy cần phải có thời gian điều tra kỹ lưỡng mới có thể có bằng chứng xác thực.

“Việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung 2 tháng vừa qua là một sự cố môi trường rất nghiêm trọng, dư luận quan tâm đến nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là hoàn toàn chính đáng, Chính phủ cầu thị, lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin cho người dân biết”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, hoan nghênh các cơ quan báo chí kịp thời đưa thông tin mang tính khuyến cáo cho người dân, hỗ trợ, giúp các cơ quan chức năng khoanh vùng, ngăn ngừa thiệt hại…

Bộ trưởng mong muốn, yêu cầu các cơ quan báo chí rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những sai phạm để đồng hành với Chính phủ đưa thông tin đến người dân trung thực, vì mục đích chung hướng tới người dân, phục vụ người dân vùng thiên tai.

Quỳnh Vinh
.
.
.