Thành lập Hội đồng cấp quốc gia phân tích nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thứ Tư, 04/05/2016, 15:25
Nhằm phân tích nguyên nhân hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia do GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm Chủ tịch.

Hội đồng gồm 3 tổ nghiên cứu mang tính liên ngành, tập hợp các nhà khoa học từ các cơ quan khác nhau để đối chứng kết quả phân tích và tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu về tác nhân hoá học, sinh học, khí tượng, thuỷ văn và động lực học biển.

Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học.

Liên quan đến tình trạng cá chết bất thường, cho đến nay đã có sự vào cuộc của gần 100 chuyên gia đến từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm nuôi trồng thủy sản, môi trường, địa chất- địa vật lý biển, hóa học, cơ học, công nghệ vũ trụ, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, hóa dầu, khai thác khoáng sản...

Việc phân tích mẫu được thực hiện tại các phòng thí nghiệm với hệ thống máy móc hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Thuỵ Sĩ.

Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học.

K. Vy
.
.
.