Chủ tịch tỉnh lắng nghe “nỗi lòng” của nữ công nhân môi trường

Thứ Bảy, 19/10/2019, 15:48

Sáng 19-10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt nữ lao động làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và cây xanh nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2019).



Tham dự có đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ; Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế cùng hơn 250 nữ công nhân làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và cây xanh đến từ TP Huế và các huyện, thị xã thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì buổi gặp mặt nữ lao động làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và cây xanh nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Mở đầu buổi gặp mặt, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã gửi lời chúc mừng đến các nữ công nhân nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. “Hôm nay là ngày rất đặc biệt và là dịp để các chị em, những nữ công nhân ngày đêm lao động miệt mài để giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp chia sẻ những niềm vui lẫn khó khăn, cũng như tâm tư nguyện vọng của bản thân mình. Các chị là những hạt nhân quan trọng để thúc đẩy và duy trì phong trào Chủ nhật Xanh của tỉnh Thừa Thiên Huế nên lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm chia sẻ”, ông Thọ nói.

Ông Phan Ngọc Thọ thăm hỏi công việc của các nữ công nhân môi trường.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều nữ công nhân đã chia sẻ những khó khăn, vất vả, nguy hiểm rình rập trong quá trình thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên đường phố. 

Chị Trần Thị Huệ, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (Hepco) cho biết: “Dù công việc dọn vệ sinh, rác thải có mức độ độc hại cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng chị đã cố gắng gắn bó với công việc suốt hơn 20 năm qua để nuôi các con ăn học. Tuy nhiên, có nhiều tuyến đường ở TP Huế như Điện Biên Phủ, Trần Phú… có độ dốc cao. Khi đẩy xe rác lên và xuống dốc đều phải nhờ người dân hặc người đi đường giúp đỡ. Vì thế, xin kiến nghị lãnh đạo tỉnh đưa xe rác điện vào vận hành trên nhiều tuyến đường của TP Huế. Xe rác điện không những giúp công nhân vệ sinh đỡ vất vả mà còn giảm nguy cơ TNGT vào ban đêm khi xe có đèn sáng và còi báo tín hiệu”.

Công việc thường nhật của các nữ công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế.

Trong khi đó, nữ công nhân Đặng Thị Thanh Xuân, Công ty Hepco còn cho biết, hiện có nhiều tuyến đường vẫn chưa có ánh sáng đèn điện; nhiều tuyến bị quán xá lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, xả rác không đúng nơi quy định, xe cộ đỗ nghênh ngang gây khó khăn cho công nhân làm vệ sinh môi trường. Vì thế kiến nghị các cơ quan chức của tỉnh có các biện pháp xử lý triệt để tình trạng này. 

Các nữ công nhân xúc động tại buổi lễ gặp mặt với Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chị Nguyễn Thị Từ Tâm lại cho rằng, hiện các công nhân trong công ty đang chung sức để thực hiện chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế là xây dựng thành phố 4 mùa hoa. Tuy nhiên tình trạng nhiều hộ dân thả rông trâu bò vào công viên và giữa dải phân cách đường vẫn còn phổ biến; người dân đổ dải hạ, rác thải không đúng nơi vẫn tiếp diễn; nhiều người dân vào công viên cố tình “hái hoa, bẻ cành”… khiến các chị em công nhân rất bức xúc.

“Trong hơn 20 năm công tác gắn bó với công việc vệ sinh môi trường, đây là lần đầu tiên tôi được gặp gỡ và trao đổi thẳng thắn với Chủ tịch nên rất xúc động. Trong quá trình thực hiện công việc thu phí vệ sinh môi trường, tôi và đồng nghiệp không ít lần gặp khó khăn khi bị chủ nhà chửi mắng, xúc phạm, xua chó cắn dù phí vệ sinh đều được thu theo quy định”, một nữ công nhân chia sẻ.

Nữ công nhân môi trường trình bày khó khăn và đề xuất kiến nghị đối với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước kiến nghị của các nữ công nhân, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phương tiện, thiết bị và bảo đảm chế độ chính sách cho nữ lao động làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và cây xanh. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, thời gian tới các cấp chính quyền ở tỉnh sẽ tăng cường bảo đảm cơ sở hạ tầng và trật tự đô thị, triển khai xử phạt vi phạm trật tự ATGT thông qua hình ảnh, dữ liệu từ Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh để góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế xanh, sạch, đẹp, qua đó giúp các nữ công nhân làm vệ sinh môi trường thuận tiện và đạt hiệu quả hơn.

Chị Nguyễn Thị Từ Tâm nêu kiến nghị tại buổi gặp mặt.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng những bó hoa và phần quà ý nghĩa đến các nữ lao động làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, cây xanh và động viên các chị tiếp tục nỗ lực, gắn bó lâu dài với công việc.


Anh Khoa
.
.
.