Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TP HCM

Thứ Tư, 26/04/2017, 20:32
Ngày 26-4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri của TP Hồ Chí Minh để lắng nghe ý kiến đóng góp của cử tri với Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.


Tiếp xúc với Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội trong tổ, cử tri các quận 1, 3 và 4 đã kiến nghị, đề đạt, gửi gắm nhiều vấn đề với Quốc hội như việc hạn chế xe gắn máy và trật tự lòng lề đường; cải thiện chất lượng giáo dục; quản lý giá cả lương thực thực phẩm để người nông dân bớt khổ, người tiêu dùng không bị thiệt thòi; thực hiện giảm biên chế; bảo vệ môi trường; xử lý quy hoạch treo... 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với đại diện các cơ quan, đơn vị của thành phố về việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu ở quận 3 cho rằng khoan tính việc cấm xe máy vì trước mắt hạ tầng giao thông lẫn phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Châu, việc này phải bình tĩnh, không nên nóng vội. Dẫn chứng một số vụ việc người tố cáo nộp đơn hôm trước, hôm sau đối tượng bị tố cáo đã biết và đe dọa.

 Cử tri Hoàng Thị Lợi ở quận 1 cho rằng, Dự thảo Luật tố cáo cần bỏ quy định buộc người tố cáo phải có văn bản yêu cầu được bảo vệ. Đồng thời cơ quan tiếp nhận đơn phải có phương án và trách nhiệm bảo vệ người tố cáo…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với cử tri.

Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định ông và các đại biểu Quốc hội trong tổ sẽ nghiêm túc tiếp thu để phản ánh tới Quốc hội.

Những kiến nghị về vấn đề bức xúc của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo thành phố và các cơ quan, đơn vị có mặt khẩn trương xem xét và trả lời một cách thỏa đáng cho cử tri.

Trao đổi lại với cử tri, Chủ tịch nước xác định những ý kiến đóng góp với dự thảo Luật tố cáo là rất xác đáng. Đề cập đến ý kiến cử tri đề nghị xem xét đơn thư nặc danh, Chủ tịch nước cho biết, thực tế thời gian qua những đơn thư tố cáo, khiếu nại không ghi tên, địa chỉ người đứng đơn nhưng có ghi rõ vụ việc, địa chỉ cụ thể nơi vi phạm, các cơ quan chức năng vẫn xem xét để nắm tình hình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhìn nhận, để giải quyết khiếu nại của người dân một cách thấu đáo, các cơ quan quản lý và cấp chính quyền cần tìm hiểu rõ nguyên nhân; lắng nghe ý kiến của người dân một cách cầu thị và giải thích cho người dân hiểu về quy định quản lý của các cấp chính quyền.

Về vấn đề hạn chế xe gắn máy, Chủ tịch nước cho rằng đây cũng chỉ là một giải pháp nhằm làm giảm ùn tắc giao thông - một vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang phải đối mặt - do đó cần phải có lộ trình, bước đi cụ thể. Đồng tình với ý kiến của cử tri cho rằng muốn giảm biên chế phải đi liền với tinh gọn tố chức bộ máy, Chủ tịch nước cũng thông tin sắp tới Trung ương sẽ có hội nghị chuyên đề để bàn sâu về vấn đề này. 

Chia sẻ với cử tri quận 1, 3 và 4 về lần đầu tiên tiếp xúc với cử tri huyện đảo Cần Giờ vào sáng cùng ngày, Chủ tịch nước cho biết, ngoài tiếp xúc với cử tri thuộc đơn vị bầu cử, các đại biểu Quốc hội trong tổ cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc chuyên đề với đại diện DN, lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân… để có thể ghi nhận được ý kiến phản ánh với Quốc hội ở nhiều khía cạnh, nhiều lĩnh vực.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri cần giờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị TP Hồ Chí Minh quan tâm nhiều hơn nữa cho người dân huyện đảo. Bởi với lợi thế phát triển kinh tế biển, nhưng thực tế phát triển chưa tương xứng, đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch nước cũng lưu ý ngoài phát triển kinh tế phải chú trọng công tác an sinh xã hội cho người dân Cần Giờ vì đây là vùng đất cách mạng, có nhiều gia đình chính sách. Khẳng định hướng phát triển Cần Giờ những năm tới là hoàn toàn đúng đắn, Chủ tịch nước bày tỏ sự đồng tình với mục tiêu để phát triển nơi đây thành huyện xanh, sạch, hiện đại; phát triển kinh tế biển, du lịch cùng an ninh quốc phòng. Tuy nhiên Chủ tịch nước cũng đề nghị phát triển nhanh nhưng phải bền vững, quan tâm bảo vệ môi trường biển, du lịch sinh thái, lịch sử, làng nghề…để vừa nâng cao đời sống nhân dân, vừa bảo vệ bền vững vùng dự trữ sinh quyển thế giới.
Đức Thắng
.
.
.