Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lòng người dân thành phố Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 23/09/2018, 08:25
Thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần sau thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo khiến người dân cả nước và bạn bè quốc tế bàng hoàng.

Với người dân TP Hồ Chí Minh, nhất là những người từng có dịp gặp gỡ, tiếp xúc với ông, thì hình ảnh vị Chủ tịch nước - Đại biểu Quốc hội gần gũi, giản dị, sâu sát và luôn cầu thị lắng nghe trước những băn khoăn, trăn trở của người dân sẽ còn mãi trong tâm khảm của họ…

Ngay sau khi nhận trách nhiệm là người đại diện cho các tầng lớp dân thành phố trước Quốc hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã xác định với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố: TP Hồ Chí Minh là nơi luôn năng động, đi đầu cả nước trong mọi lĩnh vực.

Từ thực tiễn này của thành phố, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kiến nghị Quốc hội những thay đổi có lợi cho người dân; nhân dân cả nước kỳ vọng rất nhiều vào cử tri TP Hồ Chí Minh. Do đó, ông góp ý mỗi đại biểu cần cố gắng để không phụ sự kỳ vọng của nhân dân thành phố và nhân dân cả nước. 

Để làm được điều này, ông cho rằng ĐBQH cần phải đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, đa dạng hoá về hình thức và phương pháp. Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, điều khiến ông trăn trở nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài gây căng thẳng, bức xúc cho người dân.

Ông đề nghị, ĐBQH không để những kiến nghị, bức xúc của người dân kéo dài; tiếp xúc cử tri không chỉ ở nơi ứng cử, mà cả nơi cư trú, nơi công tác và cả những nơi không ứng cử. Để tránh xảy ra bức xúc, khiếu kiện trong nhân dân, ông cho rằng đoàn ĐBQH thành phố phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng pháp luật.

Trên cương vị Chủ tịch nước, bận trăm công nghìn việc, nhưng trong những lần tiếp xúc với cử tri thành phố, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều có mặt sớm để dành thời gian thăm hỏi, động viên bà con cử tri. Hình ảnh ông đến tận nơi ân cần bắt tay, chào hỏi từng người đã khiến những người từng tiếp xúc  cảm nhận được sự gần gũi từ ông. 

Yêu mến ông, nên những lần tiếp xúc với ông, cử tri thành phố đều háo hức có mặt từ rất sớm trong mỗi dịp tiếp xúc; để được gửi gắm đến ông và được thấy ông cầu thị lắng nghe, tiếp thu những điều họ còn băn khoăn, trăn trở trong lòng. 

Tin tưởng ông, nên những lần tiếp xúc, cử tri thành phố cũng thẳng thắn nêu ra một loạt các vấn đề nóng đang gây bức xúc trong xã hội như phòng chống tham nhũng; cải cách hành chính; bảo vệ chăm sóc trẻ em; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; vấn nạn ma túy, ô nhiễm môi trường… và khi được ông chia sẻ  một cách có tình, có lý trên tinh thần sẵn sàng nhận trách nhiệm về phía cơ quan Nhà nước, nhiều khúc mắc, lo lắng của cử tri đã được giải tỏa…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong dịp tiếp xúc với cử tri huyện Cần Giờ.

Tình cảm của cử tri thành phố dành cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang được thể hiện rõ nhất trong lần tiếp xúc vào năm 2017. Đăng ký phát biểu trong buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước, nhưng cử tri Trương Văn Bình ở quận 3 đã không nêu ra những vấn đề nóng đang gây bức xúc trong xã hội, mà ông Bình bày tỏ sự băn khoăn về sức khoẻ của Chủ tịch nước. Ông Bình cho biết, thấy Chủ tịch nước Trần Đại Quang bước lên sân khấu khoẻ mạnh, hồng hào, những trăn trở của ông biến mất. 

“Ai cũng được thấy Chủ tịch nước mạnh khoẻ, tập trung lo việc nước việc dân, tôi và cử tri rất vui mừng”, chia sẻ này của ông Bình đã làm nhiều cử tri  xúc động. Đáp lại tình cảm yêu mến của cử tri dành cho mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự quan tâm của đông đảo cử tri đối với bản thân mình. Ông hứa sẽ tiếp tục làm việc để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và cử tri trông đợi.

Vào thời điểm mới được người dân TP Hồ Chí Minh tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh năm 2016 và triển khai chương trình công tác năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thẳng thắn bày tỏ với Đoàn ĐBQH thành phố rằng, từng 3 lần tiếp xúc với cử tri, nhưng ông vẫn thấy những gương mặt cử tri quen thuộc. 

Từ đó ông ít được nghe được những ý kiến mới. Để cải thiện tình trạng này, ông góp ý Văn phòng Đoàn ĐBQH thành phố nên sắp xếp, cái gì nên giản lược thì nên giản lược. Những vấn đề Đoàn ĐBQH muốn thông báo tới cử tri, thì ngay trong kỳ họp Quốc hội, người dân đã biết hết, ĐBQH cần tập trung dành thời gian để lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân. 

Với mong muốn được nghe nhiều, gần dân nhiều hơn để làm tốt hơn trách nhiệm của vị đại biểu nhân dân… nên dù đơn vị bầu cử của ông ở quận 1, quận 3 và quận 4, nhưng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫn bày tỏ mong muốn với Đoàn ĐBQH thành phố việc đa dạng hóa tiếp xúc cử tri để ông có thể được gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cả những người dân ở khu vực xa trung tâm và đại biểu ở những ngành, lĩnh vực khác nhau.

Thực hiện tâm nguyện trên, ngày 26-4-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang  cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử ở huyện đảo Cần Giờ đã về tận nơi khó khăn nhất của TP Hồ Chí Minh để được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi đây. 

Dành thời gian lắng nghe người dân huyện đảo phản ánh về cảnh đò ngang cách trở với trung tâm thành phố đã mấy chục năm qua; dự án đô thị lấn biển và các dự án hạ tầng du lịch hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương nhưng đang được khởi động chậm chạp; rồi kiến nghị về chính sách cải thiện thu nhập cho người dân nhận khoán giữ rừng khi nguồn thu này không đủ trang trải chi phí sinh hoạt và chi phí cho việc học hành của con em người dân…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay, đây đã là lần thứ hai trong vòng 2 năm ông đến thăm Cần Giờ. Ông nhìn nhận, những kiến nghị của người dân là chính đáng vì so với mặt bằng chung của thành phố, Cần Giờ đến nay vẫn là một huyện nghèo và người dân còn phải chịu nhiều thiếu thốn. 

Khẳng định việc ghi nhận và đồng tình với kiến nghị của bà con cử tri, Chủ tịch nước cũng đề nghị TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển Cần Giờ thành một huyện xanh, sạch, hiện đại. 

Từ định hướng này, thành phố cần có sự hỗ trợ người dân phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản kết hợp với bảo vệ môi trường, ứng phó có hiệu quả trước tác động của biến đổi khí hậu để nâng cao đời sống nhân dân. Sự quan tâm cụ thể của vị Chủ tịch nước với người dân huyện đảo khiến nhiều người dân xúc động, dành nhiều tình cảm yêu mến cho ông sau lần gặp gỡ này.   

Là người trưởng thành và có nhiều năm gắn bó trong lực lượng Công an, trên cương vị Bộ trưởng và Chủ tịch nước, ông đều đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 11-12-2016, Chủ tịch nước lưu ý lực lượng vũ trang thành phố phải cảnh giác trước biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời hoạt động của số đối tượng cơ hội chính trị, chống đối ngày càng công khai, trắng trợn và nguy hiểm hơn. 

Cùng lúc, sự xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, rồi những thách thức về an ninh phi truyền thống, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, ô nhiễm môi trường... từ đó, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi lực lượng vũ trang phải chuẩn bị tốt về mọi mặt. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn lưu ý lực lượng vũ trang phải chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lòng yêu nước, ý chí chiến đấu, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; tổ chức tốt công tác nắm tình hình, để từ đó tham mưu hiệu quả hơn, dự báo đúng, trúng; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị, nhất là luận điệu đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang nhân dân…

Ông ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng người dân Việt Nam nói chung và bạn bè quốc tế. Nhưng hình ảnh gần gũi, giản dị của ông với cử tri thành phố và tình cảm người dân thành phố mang tên Bác dành cho ông sẽ mãi còn vẹn nguyên.

Đức Thắng
.
.
.