Những hình ảnh xúc động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị Bộ trưởng Công an

Thứ Bảy, 22/09/2018, 14:00
Giữa cái nắng thu vàng ruộm bầu trời, nhân dân cả nước bàng hoàng khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Vị “Tư lệnh ngành” thuở nào của lực lượng Công an nhân dân luôn hiện diện ở nhiều mặt trận quan trọng, có nhiều chỉ đạo quyết liệt, đồng thời cũng đưa ra không ít những quyết định mang đậm tính nhân văn....


Trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Chủ tịch nước vào tháng 4-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2011-2016 và để lại rất nhiều dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân. 

Không chỉ là những chuyến thị sát xuống các đơn vị chuyên trách trong lực lượng, mà còn là những lần thăm hỏi, những cuộc nói chuyện thân tình, cùng những lời động viên, khích lệ và niềm tin gửi gắm của người đứng đầu Nhà nước với lực lượng Công an nhân dân.

Hình ảnh được ghi lại vào ngày 4-5- 2015, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác của Bộ Công an đã đến Bệnh viện Việt Đức, TP Hà Nội thăm hỏi, tặng quà 2 cán bộ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Hà Nội bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Một cử chỉ tuy nhỏ bé nhưng thể hiện sự quan tâm của một người trên cương vị đứng đầu ngành công an với những vất vả, hy sinh của các chiến sĩ công an nơi trận tuyến đối đầu với tội phạm.
Ngày 7-7-2015, người dân xã Minh Hưng (Chơn Thành, Bình Phước) bàng hoàng trước cái chết thảm của 6 người trong Công ty chế biến gỗ Quốc Anh. Chỉ sau đó 1 ngày, trưa ngày 8-7, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, phá án, đồng thời gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân gia đình các nạn nhân. Không lâu sau, hung thủ bị phát hiện.
Cũng cùng tháng 7-2015, lại thêm vụ án gây rúng động dư luận xã hội, hung thủ Vi Văn Hai ra tay tàn độc sát hại 4 mạng người đầy man rợ ở huyện Tương Dương, Nghệ An. Bộ trưởng Trần Đại Quang khi ấy tiếp tục tới chỉ đạo điều tra vụ thảm án, trực tiếp nghe báo cáo án. Không lâu sau đó, hung thủ đã bị bắt giữ thành công trong niềm vui mừng của người dân cả nước.
Tháng 12-2015, chuyến công tác vào những ngày cuối năm, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho đồng bào nghèo hai buôn Păn Lăm và Ko Siêr, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Đồng chí nhấn mạnh: Nhận thức được vị trí chiến lược của Tây Nguyên, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và cải thiện đời sống của nhân dân. Các địa phương trong khu vực và cả nước đã quan tâm liên kết, hỗ trợ về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
Những chuyến thị sát xuống các đơn vị chuyên trách trong lực lượng, mà còn là những lần thăm hỏi, những cuộc nói chuyện thân tình, cùng những lời động viên, khích lệ và niềm tin gửi gắm của người Thủ trưởng với lực lượng Công an nhân dân. 

Tối 7-2, tức 29 Tết nguyên đán Bính Thân 2016, trước thời điểm giao thừa, hàng vạn người dân Thủ đô nô nức đổ về khu vực hồ Gươm để ngắm pháo hoa chào mừng năm mới. Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an cũng có mặt tại khu vực động viên các chiến sĩ làm nhiệm vụ.
Không chỉ quan tâm với các mặt công tác nghiệp vụ, xã hội, Bộ trưởng Trần Đại Quang luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công. 

Trong chuyến công tác tại Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh ngày 22-7-2015, Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng đoàn công tác của Bộ Công an đã về ấp Bình Thạnh, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh để thắp nén hương tri ân trước vong linh Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Ải - nguyên chiến sỹ Công an huyện Duyên Hải (nay là huyện Cần Giờ) đã anh dũng hy sinh khi truy bắt đối tượng trong một tổ chức phản động vào tháng 12-1977.
Chiều 22-7-2015, Đại tướng Trần Đại Quang đến chùa Vĩnh Nghiêm (TP Hồ Chí Minh), dự Đại lễ tưởng niệm, cầu siêu 64 anh linh các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma.


Với công tác đối ngoại, Bộ trưởng Trần Đại Quang luôn có những chuyến công tác mang lại kết quả về việc hợp tác phòng chống tội phạm với nhiều quốc gia trên thế giới. 

Trong hai ngày 24 và 25-6-2015, tại Ulan-Uđe – Liên bang Nga, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã tham dự Hội nghị lần thứ 6 lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước. Tại đây, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có bài tham luận "Tăng cường hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống khủng bố và hoạt động cực đoan".

Tháng 3-2015, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thăm chính thức Mỹ nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, nhân kỷ niệm 20 bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Trong ảnh, Bộ trưởng Trần Đại Quang gặp Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Jeh Johnson. 
Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự trong lễ khai giảng năm học mới tại Học viện Chính trị CAND.
Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng luôn dành sự quan tâm đối với công tác tuyên truyền, báo chí trong lực lượng công an đặc biệt là Báo Công an nhân dân. Đồng chí luôn có những chỉ đạo sát sao trong công tác tuyên truyền pháp luật, đấu tranh với các thế lực thù địch tìm cách lợi dụng thông tin sai lệch để chống phá nhà nước Việt Nam. 

Buổi thăm, làm việc của Đại tướng Trần Đại Quang diễn ra tại tòa soạn Báo CAND nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên  (1/11/1946 - 1/11/2013)

Đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi.

Đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất lúc 10 giờ 5 phút ngày 21-9-2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 


B.Châu
.
.