Giao lưu trong lịch sử - nền tảng quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Thứ Tư, 01/03/2017, 14:54
Nhà vua Nhật Bản cho rằng sự giao lưu trong lịch sử là nền tảng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển của mỗi nước và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. 


Trưa 1-3, trong bầu không khí thắm tình hữu nghị và ấm cúng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã hội kiến với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại Phủ Chủ tịch.

Trước đó, lễ đón chính thức Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã được tiến hành tại Phủ Chủ tịch. Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Nhiệt liệt chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu lần đầu tiên có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong những ngày đầu xuân mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân khẳng định, đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước; bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu sẽ góp phần tăng cường sự tin cậy, hiểu biết và tình cảm giữa nhân dân hai nước, qua đó phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân tiếp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại Phủ Chủ tịch.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn sự quan tâm và tình cảm của Nhà vua, Hoàng hậu, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho nhân dân Việt Nam trong thời gian qua. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Hai Nhà Lãnh đạo cùng nhau điểm lại lịch sử giao lưu lâu dài giữa nhân dân hai nước có từ thế kỷ thứ VIII khi Đại sư Phật Triết của Việt Nam sang Nara - kinh đô đương thời của Nhật Bản để giao lưu Phật giáo, âm nhạc và các thuyền buôn của thương gia Nhật Bản tới phố cảng Hội An để giao thương vào thế kỷ 16 – 17;  hài lòng và phấn khởi trước những bước phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong hơn 40 năm qua và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại buổi tiếp.

Nhà vua Nhật Bản cho rằng sự giao lưu trong lịch sử là nền tảng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển của mỗi nước và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã giới thiệu với Nhà vua và Hoàng hậu về nền văn hóa Việt Nam đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu các tinh hoa của văn hóa thế giới; bày tỏ mong muốn được đón nhiều thành viên Hoàng gia Nhật Bản thăm Việt Nam vào năm 2018 dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cùng phía Việt Nam tham dự các sự kiện kỷ niệm.

Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.