Hôm nay (28-2), Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam

Thứ Ba, 28/02/2017, 08:32
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko chính thức thăm Việt Nam bắt đầu từ ngày 28-2, sau những mong đợi và kỳ vọng của người dân và chính giới hai nước.

Chuyến thăm hữu nghị quốc tế của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản diễn ra  từ 28-2 đến 5-3 với nhiều hoạt động giao lưu và tham quan, gặp mặt tại hai thành phố lớn Hà Nội và Huế. 

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam kể từ khi lên ngôi, đồng thời đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko kể từ tháng 1-2016 khi họ đến Philippines để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới lần 2.

Thư ký báo chí của Nhà vua Nhật Bản Hatsuhisa Takashima cho biết, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản rất xúc động trước lời mời nhiệt tình của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Ông đánh giá chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quan hệ song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ có cuộc hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ tham gia buổi gặp gỡ công dân và tình nguyện viên Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, cũng như giao lưu với học sinh sinh viên, các nghệ sĩ, nhà văn hóa và nhà nghiên cứu tại Việt Nam.

Dự kiến, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ đến thăm Bảo tàng Sinh vật học - Đại học Khoa học Tự nhiên, nơi trưng bày tiêu bản mẫu cá bống cát trắng được Nhà vua phát hiện và trao tặng Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1976.

Tại Huế, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ đến thăm Nhà tưởng niệm Phan Bội Châu, thăm Đại nội Huế và nghe Nhã nhạc Cung đình Huế. Khoảng 120 phóng viên báo chí Nhật Bản sẽ đi cùng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản trong chuyến thăm này.

Huyền Chi - An Nhiên
.
.
.