Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến Việt Nam

Thứ Ba, 28/02/2017, 18:28

Chiều nay (28-2) Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến sân bay Nội Bài, Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân.


Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản lần này diễn ra từ ngày 28-2 đến ngày 5-3 trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp và văn hóa…

Nghi thức đón nguyên thủ quốc gia tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Nhà vua và Hoàng hậu bước xuống từ máy bay. Ảnh: Reuters

Mang đúng tính chất của một chuyến thăm hữu nghị quốc tế, các hoạt động của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ không bao gồm các cuộc họp hay thảo luận liên quan tới chính trị, kinh tế mà tập trung vào các chương trình giao lưu, gặp mặt, tham quan tại hai thành phố lớn Hà Nội và Huế.

Những hình ảnh đầu tiên trong chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam.

Nhà vua Akihito lên ngôi vào ngày 7-1-1989, là Nhà vua thứ 125 của Nhật Bản sau khi Nhà vua Hirohito (Nhật hoàng Chiêu Hòa) băng hà. Như đã được nêu trong Hiến pháp Nhật Bản, Nhà vua Akihito là “biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của nhân dân” Nhật Bản.

Nhà vua và Hoàng hậu trên xe về Hà Nội,

Nhà vua Akihito ra đời vào ngày 23-12-1933, là con trai trưởng của Nhà vua Showa  và Hoàng hậu Kojun, có bốn chị gái, một em trai và một em gái.

Nhà vua học tiểu học và trung học tại Gakushuin, Trường Bộ Nội chính Hoàng Gia, sau trở thành cơ sở giáo dục tư thục. Trong thời kỳ chiến tranh, Nhà vua và các bạn đồng môn tiểu học được sơ tán khỏi Tokyo đến vùng nông thôn Nikko và lưu lại Nikko cho đến khi chiến tranh kết thúc năm 1945. Năm 1952, Nhà vua vào học Khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Gakushuin.

Ngoài chương trình giáo dục chính thức, khi còn là Hoàng Thái tử, Nhà vua Akihito còn nhận được nhiều chương trình đào tạo đặc biệt về Lịch sử, Luật pháp Nhật Bản, và các lĩnh vực khác.

Hoàng hậu Michiko sinh ra vào ngày 20-10-1934 là con gái cả của doanh nhân Hidesabuto và Fumiko Shoda. Gia đình Shoda xuất sắc trong cả lĩnh vực kinh doanh và học thuật, hai thành viên trong dòng họ đã từng được nhận Huân chương Văn hóa, huân chương cao quý nhất của Nhà vua dành cho học giả và nghệ sỹ. 

Với tính cách khiêm nhường và điềm đạm của mình, Hoàng hậu Michiko đã từng nói rằng, là thành viên của Hoàng gia, bà mong muốn mãi là một người quan tâm đến những gì xảy ra trong xã hội, theo dõi và quan tâm đến người dân, nhu cầu của người dân và luôn cầu nguyện cho hạnh phúc của muôn dân.

Kể từ khi lên ngôi vào năm 1989, Nhà vua cùng với Hoàng hậu đã và đang thực hiện nhiều công việc chính thức liên quan đến ngôi vị của Nhà vua như một biểu tượng quốc gia và đoàn kết dân tộc.

Nhà vua và Hoàng hậu đã đi thăm tất cả 47 tỉnh thành và nhiều đảo ở vùng xa của Nhật Bản và thăm chính thức 26 nước, trong tổng số 57 nước đã đặt chân đến.

Trước đây, các con của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cũng đã có chuyến thăm Việt Nam:

Hoàng Thái tử Naruhito thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 15-2-2009 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên - Huế và Tiền Giang; được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp và mời cơm. Hoàng Thái tử Naruhito đã dự Lễ khai mạc Lễ hội Việt Nam lần đầu tiên tại Tokyo năm 2008.

Hoàng tử Akishino và công nương thăm chính thức Việt Nam (tháng 6-1999) và thăm với tư cách cá nhân (tháng 8-2012) để nghiên cứu về gà hoang dã. Hoàng tử Akishino đã dự Lễ hội Việt Nam lần thứ 5 năm 2013.

Huyền Chi - Viết Phùng
.
.
.