Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Hà Nội, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh

Thứ Ba, 26/02/2019, 07:15
Sáng 26-2, đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Sau đó, Chủ tịch Kim Jong-un đã được hộ tống trên hành trình 170km từ Lạng Sơn về đến Hà Nội. 


11h15: Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng hoa, chào đón Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn Triều Tiên tại khách sạn Melia.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đón Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn Triều Tiên tại khách sạn Melia. (Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN)
Ông Kim Jong-un bày tỏ tình cảm thân mật với thiếu nhi Hà Nội tại lễ đón ở khách sạn Melia. (Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN)

11h00: Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trên quãng đường 170km đã về tới khách sạn Melia. Đông đảo phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước đã túc trực ở trước cửa khách sạn chờ đón Chủ tịch Kim Jong-un.


Các nhà báo túc trực trước cửa khách sạn Melia.


Đoàn xe tiến vào nút giao Ngô Quyền-Lý Thường Kiệt để về khách sạn Melia. 

Đoàn xe đi qua Nhà hát lớn
Đoàn xe đi qua Nhà hát lớn

Nhóm phóng viên Triều Tiên được đi trên xe đầu tiên của đoàn hộ tống đang ghi lại những thước phim về sự di chuyển của đoàn xe. 
Đoàn xe di chuyển trên đường Nguyễn Văn Cừ

10h40: Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều Tiên đang hướng về cầu Chương Dương.

Công an Hà Nội đứng chặn các chốt, đảm bảo an toàn tuyến đường đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên đi qua


10h15: Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới địa phận tỉnh Bắc Ninh và đang di chuyển rất nhanh về Hà Nội.

Xe bọc thép đi theo hộ tống đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên 
Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều Tiên qua địa phận tỉnh Bắc Ninh

Công an tỉnh Bắc Ninh sẵn sàng hộ tống đoàn qua địa phận tỉnh.
Trong khi đó, tại Hà Nội, các tuyến đường đoàn có thể đi qua đã được lập rào chắn. Người dân rất háo hức, đứng chầu chực ở ngoài đường từ sớm với mong muốn được tận mắt chứng kiến đoàn xe của Chủ tịch Kim Jong-un - một nhà lãnh đạo đầy bí ẩn của thế giới.
 
Công binh dò mìn ở khu vực mà đoàn xe có thể đi qua
  
Công tác An ninh được thắt chặt tại nút giao trước mặt Nhà hát lớn.
Nhiều người hy vọng sẽ ghi lại được khoảnh khắc đoàn xe đi qua. 

9h40: Chủ tịch Triều Tiên tới địa phận tỉnh Bắc Giang.  
Như vậy, với lộ trình từ Lạng Sơn đi Bắc Giang, qua Bắc Ninh rồi về Hà Nội, Chủ tịch Kim Jong Un đến Việt Nam bằng một lộ trình giống ông nội Ngài đã làm cách đây 60 năm, với mong muốn đất nước ông có hoà bình, yên ổn thực sự để phát triển kinh tế. 
 

Hòa bình và Thịnh vượng là khát vọng chính đáng không chỉ của nhân dân Triều Tiên. Hà Nội-Việt Nam, địa chỉ đã từng đồng nghĩa với "Chiến Tranh", nay lại là địa điểm để kiến tạo Hoà Bình!

8h30: Xe chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được lực lượng Cảnh sát giao thông dẫn đoàn rời ga Đồng Đăng hướng phía quốc lộ 1 về Hà Nội. Lực lượng có trách nhiệm của Việt Nam và an ninh Triều Tiên hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên trong suốt hành trình này.

 
Đoàn xe qua ải Chi Lăng. ảnh Zing
Ông Kim Jong-un sẽ di chuyển 170km đường bộ. Toàn bộ tuyến quốc lộ 1 từ Đồng Đăng tới Hà Nội đã được cấm đường triệt để để dành ưu tiên đặc biệt cho hoạt động đi lại của Chủ tịch Triều Tiên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.
Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều Tiên di chuyển về Hà Nội.

8h24: Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều Tiên bắt đầu lăn bánh, hướng thẳng về Hà Nội.

Dàn vệ sĩ chạy bộ theo xe chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười, vẫy chào mọi người khi đi về phía đoàn xe hộ tống.

8h22: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bước xuống tàu trong sự bảo vệ nghiêm ngặt. 

Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Kim Jong-un về Hà Nội đã sẵn sàng. 
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bước xuống tàu. ảnh chụp màn hình KBS.

Chiếc xe đã được an ninh Triều Tiên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi Chủ tịch Kim Jong-un lên

8h10: Tiếng xình xịnh ngày một rõ, đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng đoàn hộ tống bắt đầu tiến vào ga Đồng Đăng.
 
7h30: Phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh rõ nét hơn về các nhân viên an ninh của Triều Tiên.
An ninh Triều Tiên kiểm tra các phương tiện sẽ hộ tống Chủ tịch Kim Jong-un về Hà Nội.

7h15: Đoàn phóng viên của Triều Tiên tới ga Đồng Đăng. Các phóng viên này được vào phía sâu bên trong nhà ga để phục vụ công tác chụp ảnh, ghi hình Chủ tịch Kim Jong-un.

7h00: Ghi nhận của PV CAND Online, đoàn tùy tùng của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã đến Đồng Đăng. Đội nghi lễ đã vào vị trí, quân nhạc nổi lên chuẩn bị đón Chủ tịch Triều Tiên.
Các phóng viên Triều Tiên rất dễ nhận ra vì có trang phục giống nhau.
Trước đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay, hôm 23-2, Chủ tịch Triều Tiên đã lên đoàn tàu bọc thép tới Hà Nội.
Đội nghi lễ đã sẵn sàng
Bên trong nhà ga Đồng Đăng

Khi đi qua biên giới Việt-Trung, đoàn tàu chống đạn chở Chủ tịch Kim Jong-un được sơn màu xanh đậm và có sọc vàng chạy dọc thân tàu. Đoàn tàu này có 13 toa với toàn bộ phần cửa được phủ mờ để không làm lộ danh tính của người ngồi bên trong.

Chủ tịch Kim vẫy chào trước khi lên tàu đi Việt Nam. Ảnh: KCNA

Chủ tịch Kim đến Việt Nam cùng đoàn tuỳ tùng hùng hậu, có thể lên đến hàng trăm người. Toàn bộ quá trình di chuyển của tàu bọc thép và đoàn Triều Tiên ở Việt Nam được bảo đảm an toàn tuyệt đối bởi lực lượng Công an và Quân đội.

Lực lượng an ninh của Chủ tịch Kim đã tới Hà Nội trước đó vài hôm trên chuyến bay của hãng Air Koryo. Những người này tới ga Đồng Đăng vào rạng sáng nay.

Trước đó, Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn nguồn tin ngoại giao Triều Tiên cho biết Chủ tịch Kim và đoàn Triều Tiên khởi hành từ Bình Nhưỡng lúc 17h ngày 23-2 trên đoàn tàu bọc thép. Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un tới Việt Nam di chuyển qua đường Trung Quốc.

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim. Ảnh: ITN

Tổng khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Lạng Sơn khoảng 4.500 km. Hành trình di chuyển của nhà lãnh đạo Triều Tiên mất hơn 2 ngày.

Tại Hà Nội, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27 và 28-2. Trong khuôn khổ chuyến đi, Chủ tịch Kim sẽ thăm chính thức hữu nghị Việt Nam.

Chủ tịch Kim Jong-un từng di chuyển bằng tàu hỏa trong chuyến công du đầu tới nước ngoài là sang Trung Quốc hồi tháng 3-2018. Ba tháng sau đó, ông tới Singapore để gặp thượng đỉnh lần đầu tiên với ông Trump bằng máy bay của hãng Air China.

Cánh phóng viên chờ Chủ tịch Kim bên ngoài nhà ga Đồng Đăng.

Khi tới nhà ga Bắc Kinh hồi đầu năm ngoái, đoàn tàu chống đạn chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng được sơn màu xanh đậm và có sọc vàng chạy dọc thân tàu. Ông cũng sử dụng đoàn tàu này trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tháng 1 vừa qua.

Trước đó, các cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-il đều từng sử dụng tàu hỏa trong các chuyến thăm tới Việt Nam trong thập niên 1950 và 1960.


11h00: Đoàn xe hộ tống Chủ tịch Triều

Nhóm PV
.
.
.