Chủ tịch Quốc hội gặp mặt các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn tại Busan

Thứ Tư, 05/12/2018, 15:55
Sáng 5/12 (giờ địa phương), tại Busan, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc đang sinh sống tại Busan.


Cùng dự cuộc gặp mặt có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và Thị trưởng TP. Busan Oh Keo-don.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Chi hội người Việt Nam tại TP. Busan Mạc Thị Hiền cho biết, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Busan thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, dạy trẻ em của các gia đình đa văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc tiếng Việt cũng như lịch sử và văn hóa Việt Nam. Nhiều người Việt Nam tại Busan, trong đó có phụ nữ đã rất thành công và có nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc cũng như đóng góp cho đất nước Hàn Quốc, được ghi nhận và đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi gặp gỡ. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi đa số gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có cuộc sống gia đình hạnh phúc, luôn hướng về quê hương, đất nước. Người Việt Nam tại Hàn Quốc nói chung và các gia đình đa văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc nói riêng đang là cầu nối rất quan trọng cho sự gắn bó, hợp tác và phát triển lâu bền giữa hai dân tộc, hai đất nước. Việt Nam và Hàn Quốc có sự tương đồng về văn hóa. 

Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, với sự quan tâm của lãnh đạo hai nước và sự hợp tác rất hiệu quả giữa hai nước, Việt Nam và Hàn Quốc đang có mối quan hệ tốt đẹp hơn bao giờ hết trên mọi lĩnh vực.

Thông báo với đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc một số nét về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam hiện nay, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước và người dân trong nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội mong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc xem Hàn Quốc là quê hương thứ hai, ra sức đóng góp xây dựng và phát triển đất nước Hàn Quốc, tôn trọng và tuân thủ pháp luật của nước sở tại, tôn trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người dân Hàn Quốc, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh những việc làm như vậy sẽ góp phần thiết thực vun đắp và phát triển tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, gián tiếp góp phần xây dựng quê hương Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh cùng đại diện gia đình văn hóa Việt – Hàn. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội mong muốn những phụ nữ Việt Nam trong các gia đình đa văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc luôn vun đắp, xây dựng cuộc sống gia đình ấm êm, hạnh phúc; quan tâm nuôi dạy con cháu học tiếng Việt, gìn giữ truyền thống văn hóa và lịch sử Việt Nam để gắn kết tình cảm gia đình, họ hàng, quê hương; dạy bảo con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, trở thành công dân tốt, ưu tú của Hàn Quốc bởi đây sẽ là những cầu nối, góp phần xây dựng quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển ngày càng bền vững.

Tại cuộc gặp mặt, Thị trưởng TP. Busan Oh Keo-don trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tạo cơ hội để ông cùng gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc tại Busan; khẳng định chính quyền TP. Busan luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa và người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Busan. 

Hiện nay, Busan đang vận hành 6 cơ quan hỗ trợ các gia đình đa văn hóa và người nước ngoài sinh sống tại đây. Điển hình là Trung tâm Văn hóa Busan được thành lập từ năm 2014 với nhiệm vụ kết nối giữa các nền văn hóa các nước, mỗi năm tổ chức 1 ngày Văn hóa dành cho cộng đồng người dân các nước châu Á đang sinh sống, học tập và làm việc tại Busan.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi và giải đáp một số vấn đề quan tâm của đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc. Về vấn đề thiếu tài liệu giảng dạy tiếng Việt và văn hóa, lịch sử Việt Nam tại Busan, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ giao cho Văn phòng Quốc hội gửi tặng sách giáo khoa từ cấp Tiểu học, Trung học cơ sở tới Trung học phổ thông, sách lịch sử, văn hóa Việt Nam, truyện cổ tích Việt Nam... tới Busan để hỗ trợ hoạt động giảng dạy tiếng Việt, cũng như văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Theo Baochinhphu.vn
.
.
.