Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Thứ Hai, 26/11/2018, 14:02
Sáng 26-11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, đã tiếp xúc với hơn 200 cử tri tại phường An Phú (quận Ninh Kiều). Lần tiếp xúc cử tri này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trực tiếp báo cáo những kết quả đạt được tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV.

Có 11 ý kiến của các cử tri gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội về các vấn đề như: chính sách cho người có công với cách mạng, chuyển đổi đất nông nghiệp, sinh viên thất nghiệp, tham nhũng, sự phân hoá giàu nghèo trong xã hội, các chính sách về bảo hiểm y tế… Cử tri Lê Thế Đạt nhắc lại câu chuyện người dân bị xử phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD. Cần Thơ đã làm đúng luật nhưng dư luận cho rằng chưa hợp lý. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tâm đắc với ý kiến này và khẳng định, việc ban hành luật phải phù hợp với thực tiễn cuộc sống. 

“Luật khi ban hành phải đồng bộ và chặt chẽ. Luật đi sau cuộc sống, cuộc sống thì luôn phát sinh những vấn đề rất đa dạng, nên phải có sự điều chỉnh cho phù hợp”, Chủ tịch Quốc hội nói. Trong vụ đổi 100 USD, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Cần Thơ xử lý là đúng quy định. Tuy nhiên, Nghị định này còn nhiều điều chưa phù hợp. Nghị định hướng dẫn một cách cứng nhắc, chưa phù hợp với cuộc sống. “Nghị định cấm kinh doanh ngoại tệ trái phép, có nghĩa là chỗ nào được đổi ngoại tệ phải được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Nhưng người dân đâu biết chỗ nào là có phép, họ có 100 USD thì chỉ đổi lấy tiền xài chứ đâu có kinh doanh mua bán”, Chủ tịch Quốc hội nói, vì đổi 100 USD khác với kinh doanh hàng trăm nghìn USD. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xúc cử tri. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải sớm trình Chính phủ sửa nghị định này và Cần Thơ đã giải quyết theo đúng bản chất sự việc. “Rút kinh nghiệm này, chúng tôi đã giám sát Chính phủ khi ban hành Nghị định hướng dẫn phải nắm chắc cuộc sống để không phát sinh những vướng mắc, xảy ra chuyện như vừa rồi", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ thêm với các cử tri, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn một bộ phận người dân nghèo khó nhưng chưa phải là vùng nghèo nhất nước. Đây là những khó khăn chung, chứ không riêng gì của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong mỗi xã hội đang đi lên, đều có sự phân hóa giàu nghèo. Nhà nước sẽ điều tiết thông qua các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân một cách tốt nhất.

Văn Vĩnh
.
.
.