Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri tỉnh Bắc Ninh

Thứ Sáu, 04/05/2018, 15:37
Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các đồng chí trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tiếp xúc cử tri tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. 


Ngày 4-5 đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Năm – Quốc hội khoá XIV tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh đồng chí trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, HĐND tỉnh Bắc Ninh dự, trả lời các chất vấn của cử tri.

Báo cáo với cử tri các nội dung chính của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, đồng chí Trần Thị Hằng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 21-5 đến 15-6.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Kỳ họp này sẽ tiếp tục thí điểm cách thức chất vấn “Hỏi 1 phút – trả lời 3 phút”, mỗi lần có thể 3 đại biểu hỏi sau đó Bộ trưởng trả lời; sẽ xem xét thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết; đồng thời cho ý kiến 8 dự án luật (trong đó có Luật CAND, Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục...); xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát các vấn đề quan trọng khác. Bà Trần Thị Hằng cũng báo cáo với cử tri ý kiến trả lời của các cơ quan trung ương và các cơ quan, ban ngành của tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi  tiếp xúc cử tri, các cử tri nêu nhiều ý kiến về đền bù giải phóng mặt bằng, xử lí bảo vệ môi trường, phòng chống ma tuý và các vấn đề dân sinh khác. 

Ông Nguyễn Tiến Hùng, cử tri khu phố Hạ nêu bức xúc của người dân về thẻ bảo hiểm y tế của hàng trăm người trên địa bàn ghi ngày sinh 1-1, không đúng so với CMND và hộ khẩu, gây khó khăn cho người dân khi khám chữa bệnh, tử tuất; Công trình Công viên Đình Bảng xây dựng quá lâu chưa xong, cây đang tươi tốt lại nhổ lên gây lãng phí tốn kém tài sản của nhà nước, nhân dân...

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri

Ông Ngô Đình Tuấn cho rằng các vi phạm môi trường hiện nay chỉ xử phạt hành chính nên mới giải quyết thất thoát kinh tế nhưng môi trường vẫn bị tàn phá; đề nghị phải có quy định yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư bảo vệ môi trường trước khi được phê duyệt dự án vì đánh giá tác động môi trường của dự án chỉ là hình thức. 

Trần Văn Hoằng, khu phố Thịnh Lang cho biết khu phố là địa bàn trọng điểm về ma tuý, có những gia đình 3 thế hệ mua bán ma tuý, Công an thị xã, Công an phường đấu tranh rất tích cực nhưng đối tượng ma tuý vẫn còn hoạt động, đề nghị tỉnh có cơ chế động viên, khuyến khích lực lượng đấu tranh phòng chống ma tuý...

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã tóm tắt các ý kiến của cử tri gồm 13 nhóm vấn đề, trong đó có 12 nhóm thuộc trách nhiệm của tỉnh, đồng thời nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận tổng hợp các ý kiến để phản ánh tới Quốc hội và các cơ quan chức năng. Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến thông tin đến cử tri sơ bộ kết quả phát triển kinh tế xã hội của tỉnh như kinh tế phát triển đứng trong top đầu trong cả nước; kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2; nhiều chỉ tiêu xã hội, giáo dục đứng đầu cả nước.

Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi các cử tri cao tuổi

Về các ý kiến cụ thể như thẻ bảo hiểm y tế ghi cùng ngày, cùng tháng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan, rà soát trả lời. Về giá đền bù giải phóng mặt bằng và các công trình  trên đất đã có tiêu chí tính, trường hợp cụ thể nào chưa thoả đáng, đề nghị cử tri phản ánh rõ. 

“Về phòng chống tội phạm, ma tuý, cử tri ghi nhận, đánh giá cao lực lượng Công an đã tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh hiệu quả, nhưng các đối tượng có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nên chúng tôi tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an tập trung quyết liệt, đề nghị bà con tố giác, phát hiện, giúp đỡ lực lượng công an” – đồng chí Nguyễn Nhân Chiến cho biết...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng tỉnh Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn đã có nhiều thành quả trong phát triển kinh tế, xã hội; khẳng định sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng.

Bộ trưởng Tô Lâm thông báo với các cử tri tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng 7,3%  - mức tăng cao nhất trong đầu năm 10 năm vừa qua; nông nghiệp tăng trưởng 4,05%, lạm phát được kiểm soát, kinh tế tư nhân tăng cao; môi trường kinh doanh đầu tư tiếp tục được cải thiện, cải cách hành chính được tiến bộ, an sinh, xã hội thưc hiện tốt; hiện có hơn 5.000 xã đạt nông thôn mới, trong đó Bắc Ninh có nhiều xã ở Bắc Ninh. Bộ trưởng Tô Lâm cũng nêu một số khó khăn, thách thức mà chúng ta đang gặp phải.

Bộ trưởng Tô Lâm trò chuyện với các đại biểu và cử tri

Về hoạt động của Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, kỳ họp Quốc hội lần này chủ yếu dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về xây dựng luật, tăng thời gian chất vấn, trả lời chất vấn. Trong đó, Bộ Công an chủ trì xây dựng, trình 3 luật: Luật An ninh mạng, Luật CAND sửa đổi và Luật Đặc xá sửa đổi.

Về Luật An ninh mạng, hiện nay, các thế lực thù địch, một số loại tội phạm, một số đối tượng khác đã và đang sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phá hoại, trục lợi hoặc xâm phạm, đe dọa xâm phạm đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Trong điều kiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, công tác quản lý còn nhiều sơ hở, hệ thống chính sách chưa đồng bộ, Luật An ninh mạng ra đời nhằm nâng cao năng lực phòng ngừa, phòng thủ, ngăn chặn, tấn công trên không gian mạng nhằm bảo vệ các giá trị, lợi ích, an ninh của đất nước. 

Về Luật CAND sửa đổi, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong CAND. Bộ Chính trị vừa thông qua Đề án Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Bộ Công an, mục tiêu chung là "Bộ tinh gọn, tỉnh vững mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở". Đưa lực lượng công an chính quy bám sát với nhân dân để giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở.

Luật Đặc xá ban hành năm 2007, hiện nay đã không còn phù hợp, cần phải sửa đổi cho phù hợp với Bộ Luật hình sự năm 2015 và các quy định khác của pháp luật, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, nhà nước, nâng cao chất lượng quản lí giáo dục phạm nhân.

Trả lời ý kiến của cử tri phường Đình Bảng, Bộ trưởng Tô Lâm đã thống kê các nhóm vấn đề liên quan đến chức trách của  Bộ Công an. Trong đó, các câu hỏi liên quan đến qn ninh quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, mục tiêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta là bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hoà bình, ổn định, đất nước có kỷ cương, đảm bảo cho người dân an toàn, hạnh phúc, có điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế.

Vấn đề quan tâm nhất của cử tri là vấn đề môi trường, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng Công an sắp xếp tổ chức, bộ máy nhưng vẫn đảm bảo lực lượng Cảnh sát đấu tranh với tội phạm môi trường. Các vi phạm trong lĩnh vực này, không chỉ xử lí hành chính mà xử lí hình sự rất nhiều vụ. 

Thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục tăng  cường phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ về bảo vệ môi trường, đấu tranh với các hành vi vi phạm và tội phạm. Đẩy mạnh tuyên tryền pháp luật, phương thức thủ đoạn, tác hại cho người dân biết. Mở các cao điểm đấu tranh, xử lí các vi phạm, phối hợp với các ngành tư pháp điều tra, xử lý nghiêm. Phối hợp xây dựng pháp luật, tạo hành lang pháp lí trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm môi trường.

Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương Công an Bắc Ninh đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma tuý, đồng thời khẳng định, Bộ Công an xác định ma tuý là tội phạm của các tội phạm nên đã chỉ đạo quyết liệt đấu tranh với tội phạm này; đã chuyển đổi cách “đánh” ma tuý, ngăn chặn từ xa, không để ma tuý xâm nhập sâu vào nội địa, quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện để CBCS thực thi nhiệm vụ, chủ trương không để hình thành các đường dây buôn bán ma tuý.

Về kiến nghị của cử tri đề nghị Quốc hội sớm thông qua Dự án Luật Thuế tài sản, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đạo luật này rất phù hợp trong xu thế phát triển của đất nước ta hiện nay, nhà nước khuyến khích làm giàu nhưng phải có trách nhiệm đóng góp với xã hội. Tuy nhiên, vấn đề này phải nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể đi vào cuộc sống.

Về hoạt động của "Hội thánh Đức Chúa trời", Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, hoạt động của Hội trên là vi phạm pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo do những người đi Hàn Quốc về tuyên truyền, đã có tác động xấu đến ANTT và tín ngưỡng hợp pháp của người dân. 

“Hơn 1 năm nay, lực lượng Công an đã đấu tranh với Hội này, chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời xử lí nghiêm những đối tượng cầm đầu; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân không tham gia. Đề nghị bà con cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia vào Hội này, phát hiện, tố giác hoạt động của các đối tượng” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự xã hội ổn định, an toàn là mục tiêu cao nhất của Bộ Công an, trong đó, vai trò của nhân dân rất quan trọng “Đề nghị bà con tham gia phát hiện, ngăn chặn, giáo dục cải tạo tội phạm, bảo vệ ANTQ, xây dựng xã hội an toàn, văn minh” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Phương Thuỷ
.
.
.