Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt

Thứ Ba, 02/04/2019, 08:22
Sáng 1-4 (giờ địa phương), tại trụ sở Thượng viện Pháp, thủ đô Paris, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có buổi làm việc với nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt và đại diện 15 doanh nghiệp lớn của Pháp.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp nói chung, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Pháp nói riêng, đồng thời góp phần tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại là một trọng tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chính sách của Pháp trong tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam, mong muốn các doanh nghiệp Pháp mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Pháp hoạt động tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp lớn của pháp như Air Liquide, Total… đều đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ quan tâm đối với lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng hàng không, logistics, dược phẩm, y tế, xây dựng chợ đầu mối và cung ứng thực phẩm sạch.

Đối với lĩnh vực năng lượng, đại diện Bộ Công thương Việt Nam khẳng định sự ủng hộ đối với các dự án có sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp Pháp và sẽ nỗ lực tạo điều kiện để các dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ.

Trước mong muốn của các doanh nghiệp về việc tạo môi trường thông thoáng hơn trong đầu tư, đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, nếu trong thực tế phát sinh nhiều vướng mắc thì sẽ sửa luật để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi đầu tư dự án vào Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt. Ảnh: TTXVN

Trước các ý kiến của doanh nghiệp Pháp về việc tham gia sâu hơn vào lĩnh vực giao thông vận tải, logistics tại Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam khẳng định tiềm năng đầu tư hiện nay, đặc biệt là hàng không, metro là rất rộng mở và các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Pháp hoàn toàn có đủ điều kiện để tham gia.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh tế, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiến trình hội nhập mà Việt Nam cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, qua đó, đảm bảo tính minh bạch, công khai, không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đang thúc đẩy các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế mang tính kết nối cao, hướng tới một nền kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh. Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang trong quá trình xây dựng Quốc hội và Chính phủ điện tử. Để hiện thực hoá cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, giải quyết các khó khăn vướng mắc, bởi sự thành công của doanh nghiệp Pháp là thành công của Việt Nam.

Trước đó, chiều 31-3 (giờ địa phương) tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, tại Thủ đô Paris, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp; dự lễ trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Hội người Việt Nam tại Pháp.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ trong số các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Tiêu biểu phải kể đến việc nhiều nhân sĩ, trí thức yêu nước nổi tiếng, từ thời các trí thức thế hệ thứ nhất từ bỏ cuộc sống đầy đủ ở Pháp theo lời kêu gọi của Bác Hồ về nước tham gia kháng chiến, như Giáo sư - viện sĩ Trần Đại Nghĩa, kỹ sư Võ Quý Huân, Giáo sư - bác sĩ Trần Hữu Tước, Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Văn Huyên..., đến các giáo sư, tiến sĩ thời gian qua về nước tham gia các hoạt động, trong đó có hoạt động của Quốc hội, Chính phủ. Tổ quốc luôn ghi nhận và đánh giá cao tâm huyết, tài năng, những đóng góp quý giá cho quê hương của các thế hệ kiều bào tại Pháp.

Đảng, Nhà nước đánh giá cao nỗ lực chung tay tạo ra một hình ảnh đẹp về người Việt Nam: Gắn bó sâu sắc với nguồn cội, luôn hướng về quê hương, đồng thời tôn trọng và hòa nhập vào xã hội Pháp, đóng góp nhiều mặt cho thành công chung của nước Pháp trên các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, văn hóa...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của các hội đoàn người Việt tại Pháp.

Nhấn mạnh rằng, truyền thống 100 năm của phong trào người Việt Nam tại Pháp là di sản quý báu, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn, các thế hệ người Việt Nam tại Pháp tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sau, tiếp tục giữ gìn và phát huy di sản quý báu này; có nhiều đóng góp hơn nữa vào đời sống kinh tế - xã hội ở nước sở tại; tiếp tục gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, gìn giữ tiếng Việt, góp phần xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Hội người Việt Nam tại Pháp tiếp tục sứ mệnh gắn kết cộng đồng, gắn bó, đùm bọc lẫn nhau…

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Hội Người Việt Nam tại Pháp vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, củng cố, phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

l Hướng tới kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 100 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Pháp, chiều 31-3 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới dự triển lãm tài liệu lưu trữ “Hồ Chí Minh - Danh nhân văn hóa” tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Paris, Pháp.

Triển lãm do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức…

Chiều tối ngày 31-3 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ thân mật Hội Hữu nghị Pháp - Việt do ông Jean – Pierre Archambault, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt làm Trưởng đoàn.

PV (Theo Điện tử Quốc hội, VOV)
.
.
.