Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Đánh giá một vụ án phải trên cơ sở hồ sơ

Thứ Tư, 30/05/2018, 12:04
"Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm" - Chánh án TAND tối cao nói.

Liên quan đến Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, sáng nay, 30-5, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Theo ông, trong quy chế đạo đức của Tòa án Việt Nam và cả thế giới không cho phép việc tác động vào Hội đồng xét xử (HĐXX). Việc bằng cách nọ, cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình độc lập của HĐXX là không được phép. Phát biểu gì mang dấu ấn là không nên, nhất là đối với Chánh án.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng nay, 30-5

“Cho đến thời điểm này với các diễn biến được phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin và người dân chứng kiến cho thấy, phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến tất cả các bên, các trình tự tố tụng của phiên tòa rất tốt” – Chánh án TAND tối cao bày tỏ tin tưởng, với việc diễn biến của phiên tòa như vậy, HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng.

Về ý kiến cho rằng, các bằng chứng cơ quan điều tra thu thập còn thiếu nhiều so với nội dung phiên tòa báo chí tường thuật không, ông Nguyễn Hoà Bình cho rằng, phát biểu của đại biểu hay của những cá nhân khác là quyền của mỗi người và họ phát biểu trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp.

Còn những người có trách nhiệm, đặc biệt, những người hiểu biết về hoạt động tư pháp có một nguyên tắc là đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ, nên ông không thể nói được việc này đủ hay thiếu.

“Chúng ta mới chỉ nghe một bên nên rất cần phải có hồ sơ. Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm” – Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh.

Về băn khoăn nếu TAND TP. Hòa Bình trả hồ sơ bổ sung thì TAND tối cao có tham gia không? Người đứng đầu ngành Toà án cho biết: “Cho đến giờ này, tôi chưa có thông tin tòa án TP Hòa Bình sẽ làm gì. Phiên tòa chỉ còn 2 ngày nữa nên phóng viên hãy chờ đợi và hãy tin là sẽ có phán quyết tốt”.


An Quỳnh
.
.
.