Tình tiết mới trong ngày xét xử thứ 2 vụ chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong

Thứ Tư, 16/05/2018, 16:36
Ngày 16-5, TAND Thành phố Hòa Bình tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong, 10 người bị thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 


Bị cáo Trần Văn Sơn đã thừa nhận có sự gian dối trong việc thực hiện biên bản bàn giao máy móc chạy thận khi sửa chữa bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo  BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, ngày 28-5-2017, bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) đến Đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận.

Đến khoảng 18h30 cùng ngày, Quốc đã gọi điện cho Sơn nói là đã hoàn thành công việc sửa chữa, bảo dưỡng. Quốc có nói với Sơn ngày hôm sau (29-5-2017) sẽ quay lại và thực hiện lấy mẫu nước đi xét nghiệm và bàn giao bằng biên bản. 
Bị cáo Bùi Văn Sơn
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc

Do chiều 28-5-2017, Sơn không có mặt nên đã gọi điện báo cho điều dưỡng là Đỗ Thị Điệp nói máy móc đã sửa chữa xong và ngày mai (29-5-2017) có thể cho máy chạy bình thường và đến khóa cửa (theo lời của Điệp), nhưng sau đó Đỗ Thị Điệp không trực tiếp khóa mà  nhờ người khác đến khóa cửa.

Đến sáng 29-5-2017, Điệp thông báo cho nhiều người ở đơn nguyên thận nhân tạo là thiết bị chạy thận đã sửa xong và chạy bình thường. Sau đó các bác sĩ mới thực hiện y lệnh lọc máu chạy thận cho các bệnh nhân và đã xảy ra sự cố.

Bị cáo Hoàng Công Lương cùng các Luật sư của mình sau buổi xét xử

Sáng ngày 29-5-2017, bị cáo Sơn và Quốc cũng đã có mặt tại đơn nguyên thận nhân tạo, thấy máy chạy thận đã hoạt động điều trị cho bệnh nhân nhưng lại không ngăn chặn ngay. Trước tòa, 2 bị cáo đều thừa nhận có lỗi vì không ngăn chặn ngay.

Chi tiết đã có biên bản bàn giao giữa bị cáo Quốc và bị cáo Sơn trước khi xảy ra sự cố là không đúng và cả 2 bị cáo Quốc và Sơn tại phiên tòa đã thừa nhận về sự gian dối trong việc lập biên bản bàn giao và được thực hiện sau khi sự cố trên xảy ra để hợp lệ thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Lực lượng Công an bảo vệ trước phòng xử án

Sau 2 ngày xét xử, lực lượng chức năng bảo vệ phiên tòa được huy động hàng chục CBCS trong đó có cả lực lượng An ninh Chính trị nội bộ (PA83) đã bảo vệ trước trong và sau các buổi diễn ra phiên tòa, không để gây mất trật tự bên trong và ngoài phòng xử án... 

Ngô Thủy – Thanh Hoa
.
.
.