Để thực sự công bằng trong phiên xét xử vụ chạy thận làm 9 người tử vong

Thứ Năm, 24/05/2018, 08:57
Phiên sơ thẩm xét xử vụ án 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ngày 29-5-2017 tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình diễn ra những ngày qua, không chỉ “nóng” tại công đường mà còn “nóng” trên khắp các mặt báo và ở cả diễn đàn Quốc hội. 

Đặc biệt, dư luận rất quan tâm đến số phận của bị cáo - bác sỹ Hoàng Công Lương – người được thân nhân cả 9 nạn nhân đồng lòng đề nghị HĐXX tuyên vô tội.

Không chỉ đồng lòng đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Công Lương vô tội, người thân của 9 nạn nhân này còn đề nghị có một nấm mồ chung cho thân nhân của mình. Bởi, họ cùng có mong muốn, nấm mồ này sẽ là lời nhắc nhở, cảnh báo, cảnh tỉnh đối với ngành y nói chung và từng cá nhân hoạt động liên quan đến y tế nói riêng. 

Chỉ nghĩ đến việc những nạn nhân của sự cố y khoa vô tiền khoáng hậu này về nằm chung một chỗ đã thấy xót xa, nhưng tôi tin, rất nhiều người cùng ý nghĩ với mình rằng, đây là một ý tưởng tốt đẹp, một việc làm đầy trách nhiệm với cộng đồng. Tâm nguyện chính đáng của thân nhân những nạn nhân trong vụ án này có thành hiện thực hay không còn phụ thuộc diễn biến phiên tòa, vào HĐXX. 

Không chỉ chờ đợi kết quả xét xử để biết, 9 con người đã ra đi vì sự cố y khoa trên có nằm chung một “mái nhà” không, dư luận còn rất quan tâm đến số phận của bị cáo Hoàng Công Lương. 

Ngay từ giai đoạn điều tra, bác sỹ Hoàng Công Lương đã là một bị can đặc biệt. Anh nhận được sự quan tâm không chỉ của đồng nghiệp mà cả người bệnh, báo chí, bệnh nhân, người nhà nạn nhân... Và bị can này đã được cơ quan điều tra thay đổi biện pháp tạm giam bằng hình thức tại ngoại. 

Dõi theo diễn tiến phiên tòa từ ngày 15-5 đến nay, ta có thể thấy, tại phiên xét xử có nhiều thông tin mới, tình tiết gay cấn. Điển hình phải kể đến việc luật sư của các nạn nhân công bố, số người thiệt mạng là 9 chứ không phải 8; và đỉnh điểm là vào ngày xét xử thứ 5 (21-5), điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Đinh Tiến Công khai, đã ghi thêm phần phân công nhiệm vụ cho bác sỹ Hoàng Công Lương theo chỉ đạo sau khi xảy ra sự cố khiến 9 người chết vào sổ giao ban trong cuộc họp cuối năm 2015. 

Được biết, căn cứ buộc tội bị cáo Lương chính là việc xác định bị cáo này là Trưởng đơn nguyên thận nhân tạo chứ không chỉ là bác sỹ điều trị đơn thuần. Lời khai của điều dưỡng Đinh Tiến Công là một tình tiết vô cùng quan trọng, bởi đây là căn cứ gỡ tội cho bị cáo Lương. 

Trong mấy ngày xét xử trước, HĐXX cũng đã lấy lời khai nhân chứng, những người có liên quan để làm rõ việc có hay không sự phân công bị cáo Lương làm Trưởng đơn nguyên thận nhân tạo. 

Diễn tiến trong ngày xét xử thứ 6, mà chính là lời khai của điều dưỡng Đinh Tiến Công đã giúp HĐXX xác định chức năng, nhiệm vụ của bị cáo Hoàng Công Lương tại đơn nguyên thận nhân tạo và đây là căn cứ để xác định trách nhiệm của bị cáo này trong vụ án chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Trong ngày xét xử thứ 6, HĐXX cũng công bố lời khai của ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (vào thời điểm xảy ra vụ án, ông này đang làm Giám đốc). 

Ngoài việc quan tâm đến lời khai của ông Dương, dư luận cũng không khỏi thắc mắc về sự vắng mặt của người đứng đầu Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình giai đoạn xảy ra sự cố nghiêm trọng này. 

Được biết, phiên xét xử sơ thẩm vụ án này đáng lẽ diễn ra từ ngày 7-5, tuy nhiên do ông Dương và ông Trần Văn Thắng (Trưởng khoa Vật tư) – những người được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nên sau khi hội ý, HĐXX đã tuyên bố hoãn. Thế nhưng, trong phiên xét xử lần này, ông Dương vẫn tiếp tục vắng mặt. 

Ông này ủy quyền cho luật sư Đỗ Quốc Quyền đại diện cho mình trước tòa, nhưng tiếc rằng người nhận ủy quyền cũng chỉ có mặt rất ngắn ngủi tại tòa. 

Lẽ ra, với cương vị là người đứng đầu bệnh viện, khi xảy ra vụ án, việc có mặt tại phiên tòa là dịp để ông Dương thể hiện rõ vai trò thủ trưởng tại bệnh viện tuyến đầu của tỉnh Hòa Bình cũng như bổ sung những thông tin phát sinh và đối chất (nếu cần - PV) trong phiên xét xử. Từ đó, giúp HĐXX có thêm căn cứ để tuyên án đúng người, đúng tội. Tiếc là, ông Dương lại vắng mặt…

Trong những ngày tới, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chạy thận vẫn tiếp tục diễn ra. Dư luận trông chờ tại công đường, những người có liên quan tiếp tục cung cấp những thông tin trung thực, khách quan. Chúng tôi tin rằng, sẽ có bản án đúng người, đúng tội, công minh, công bằng cho các bị cáo.

Cao Hồng
.
.
.