Cao tốc đầu tiên của miền Trung sẵn sàng đưa vào sử dụng

Thứ Năm, 30/08/2018, 15:08
Ngày 30-8, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức buổi họp báo thông tin về tổ chức thông xe toàn tuyến dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại buổi họp báo, đại diện VEC cho biết theo kế hoạch, vào ngày 2-9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức lễ thông xe toàn tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Việc đưa vào hoạt động toàn tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung này được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã sẵn sàng cho lễ thông xe vào ngày 2-9 tới.

Liên quan đến việc một số tuyến đường của địa phương được mượn để vận chuyển vật liệu xây dựng, phục vụ thi công cao tốc, đại diện VEC cho biết đã duy tu sửa chữa lại các tuyến đường đã mượn cho địa phương.

Còn một số tuyến như QL24B ở Quảng Ngãi và một số tuyến đường khác, VEC cam kết hoàn trả trước ngày 30-10.

Cũng theo đại diện VEC, việc một số đoạn trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được lắp hết hàng rào chắn là do một số chỗ bị vướng giải phóng mặt bằng nên dẫn đến chậm trễ, nhưng VEC sẽ phối hợp giải quyết việc giải tỏa đền bù trong thời gian sớm nhất để lắp đặt toàn bộ các hàng rào chắn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,2km (tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km), được khởi công tháng 9-2013 đi qua địa phận TP Đà  Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km).

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h; bề rộng nền đường 24,25m…

Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 1,64 tỷ USD. Ngày 2-8-2017, đoạn tuyến phần JICA tài trợ (từ Km 0+000 - Km 65+000) từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác.

Dự án thi công 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn; 8 trạm thu phí kín trên tuyến đường, 3 trạm dừng nghỉ…


Ngọc Thi
.
.
.