Đảm bảo ATGT tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dịp Tết

Thứ Bảy, 27/01/2018, 14:18
Cục CSGT đã lên phương án, tổ chức lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, TTATGT, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Sáng 27-1, tại TP Đà Nẵng, Cục CSGT - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 tháng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và biện pháp bảo đảm ATGT trên tuyến cao tốc trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III, Công an các đơn vị, địa phương có đường cao tốc đi qua của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, chủ trì hội nghị.

Đông đảo đại biểu tham dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tá Ngô Sỹ Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng 10 Cục CSGT, cho biết tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến là 131,5km; trong đó đoạn tuyến từ nút giao Túy Loan, TP Đà Nẵng đến nút giao TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam có chiều dài 64,2km với vận tốc khai thác tối đa 120km/h, tối thiểu 60km/h, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, được đưa vào khai thác sử dụng tháng 8-2017.

Từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay, tình hình TTATGT trên đoạn tuyến cao tốc từ nút giao Túy Loan, Đà Nẵng đến nút giao Tam Kỳ, Quảng Nam thuộc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cơ bản được giữ ổn định, tai nạn giao thông nghiêm trọng và ùn tắc giao thông không xảy ra.

Thiếu tá Ngô Sỹ Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng 10 Cục CSGT, báo cáo tại hội nghị.

Đặc biệt, trong các dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9, Tết Dương lịch 2018 và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, do có sự chuẩn bị trong công tác phối hợp giữa lực lượng Cục CSGT và các đơn vị, địa phương liên quan nên tình hình TTATGT trên tuyến cao tốc được đảm bảo tốt, an toàn, thông suốt.

Thống kê cho thấy trung bình 1 ngày đêm, đoạn tuyến cao tốc này có khoảng 1.300-1.400 phương tiện tham gia giao thông.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra một số vướng mắc, bất cập liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ đó cùng tìm ra phương án khắc phục.

Đại diện lãnh đạo Công an đơn vị, địa phương trình bày ý kiến đề xuất tại hội nghị.

Trong đó nổi lên một số vấn đề như, tuy đã được đưa vào khai thác, sử dụng nhưng hệ thống đường dẫn chính thức kết nối đường cao tốc với QL1A tại nút giao Tam Kỳ vẫn chưa được hoàn thiện; tình trạng mặt đường hẹp, sụt lún hai bên lề đường, hư hỏng nghiêm trọng ở khu vực cầu Kỳ Lam, khu vực Km20+210 hướng Bắc - Nam và một số điểm tại QL40B; hệ thống hàng rào B40 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dẫn đến tình trạng người và súc vật còn đi vào tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; hệ thống báo hiệu ATGT trên tuyến đã được lắp đặt hoàn thiện nhưng chưa hợp lý, nhất là hệ thống biển báo tốc độ tối đa tại các điểm ra, vào đường cao tốc, tại các trạm thu phí gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát tốc độ; một số biển báo chưa được lắp đặt, điều chỉnh theo quy định.

Một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát và xử lý qua hình ảnh trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hệ thống cân tải trọng tại các trạm thu phí chưa được lắp đặt...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đạ tá Lê Xuân Đức đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng CSGT với Công an các địa phương có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua và các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo TTATGT trên tuyến cao tốc.

Đại tá Lê Xuân Đức phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng thời, Đại tá Lê Xuân Đức cũng đề nghị đơn vị chủ đầu tư cũng như đơn vị điều hành cao tốc cần xem xét giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, qua đó tăng cường công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được xem phim tư liệu giới thiệu 10 thành tích nổi bật của lực lượng CSGT trong năm 2017.
Thời gian tới, lực lượng CSGT được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tuyến cao tốc cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị khai thác, quản lý đường cao tốc thuộc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, Công an, chính quyền địa phương tuyên truyền, trao đổi thông tin; chủ động xử lý các tình huống tai nạn giao thông, sự cố giao thông, cứu hộ, cứu nạn, ùn tắc giao thông... nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, TTATGT, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Thời gian qua, bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện chấp hành các quy tắc tham gia giao thông trên cao tốc, chủ yếu là việc dừng, đỗ trên đường cao tốc, đặt cảnh báo khi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc..., lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản 54 trường hợp vi phạm; phạt tiền 64,1 đồng; tước giấy phép lái xe 6 trường hợp.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ không đúng quy định, chạy quá tốc độ quy định, không sử dụng đèn chiếu sáng hoặc có nhưng không có tác dụng, chở quá số người quy định.


Ngọc Thi
.
.