Nhiều vướng mắc “hậu thi công” đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ

Chủ Nhật, 17/09/2017, 10:26
Nằm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ có chiều dài 65km đã được đưa vào sử dụng và thu phí từ đầu tháng 8-2017, nhưng đến nay nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công đoạn tuyến này vẫn chưa được các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương...

Ông Nguyễn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) cho biết, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn huyện có chiều dài 14,13km, với 19 cống chui, 8 cầu vượt và gần 6,5km đường gom.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, thoát nước, cũng như việc đi lại và sản xuất của nhân dân.

Đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ đã được đưa vào sử dụng, thu phí, song đến nay nhiều vướng mắc.

Điển hình, trong quá trình làm cầu qua suối Đồng Tình, nhà thầu thi công đã chỉnh dòng chảy của con suối, khiến khi có mưa lưu lượng nước đổ về gây xói lở, thu hẹp diện tích đất sản xuất của nhân dân đang canh tác hai bên bờ hạ lưu suối. Vì vậy, huyện đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc ĐN-QNg chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công gia cố hai bờ hạ lưu tại suối Đồng Tình.

Cũng theo ông Đạo, trong quá trình triển khai thi công, nhà thầu đã sử dụng các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Phú Ninh để vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ quá trình thi công, gây hư hỏng nặng kết cấu mặt đường của nhiều tuyến đường, ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại của người dân, cũng như công tác vận chuyển, trao đổi hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế của huyện.

Về vấn đề này, huyện đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, BQL dự án đường cao tốc ĐN-QNg, đơn vị tư vấn giám sát dự án và các nhà thầu thi công đi kiểm tra hiện trường các tuyến đường bị hư hỏng và các bên đã thống nhất kế hoạch khảo sát, đo đạc khối lượng hư hỏng, phê duyệt thiết kế và dự toán hoàn thành trong quý I-2017, đồng thời dự kiến công tác triển khai hoàn trả ngoài thực địa được hoàn thành trong quý II-2017, song đến nay đã trung tuần tháng 9-2017 mà BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới hoàn thành công tác khảo sát, đo đạc khối lượng hư hỏng một số tuyến đường, cũng như đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế để trình phê duyệt và triển khai thi công.

Tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện, cho rằng, đến nay đoạn tuyến cao tốc qua địa bàn đã thi công xong và đưa vào sử dụng, tuy nhiên, một số đường gom kết nối với các cống chui và đường dân sinh phục vụ nhân dân vẫn chưa xử lý dứt điểm. Về vấn đề nứt nhà của nhân dân do thi công cao tốc, ông Dũng cho hay, xã Duy Trinh có 193 hộ bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn thi công đường cao tốc do nhà thầu Trico (gói thầu 3B) thực hiện, nhưng nhà thầu vẫn chưa giải quyết đền bù, hỗ trợ cho người dân.

Còn tại xã Duy Sơn, việc các phương tiện vận tải phục vụ thi công cao tốc đi trên đường ĐH2 từ tỉnh lộ 610 đến đường cao tốc gây ảnh hưởng nứt nhà của các hộ dân, các đơn vị thi công cao tốc đã có văn bản thống nhất với xã Duy Sơn, nhưng hiện vẫn chưa hỗ trợ đền bù…

Để giải quyết những ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến sản xuất và đời sống của nhân dân, ngày 12-9, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã có công văn trình UBND tỉnh Quảng Nam xem xét và có văn bản đề nghị Bộ GTVT, VEC chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các vướng mắc phát sinh...

Cũng liên quan đến vấn đề giải quyết những vướng mắc phát sinh “hậu thi công” đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ, ngày 14-9, ông Phan Thái Bình, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, đã có buổi làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng, các đơn vị liên quan, đại diện Bộ GTVT, VEC. Tại buổi làm việc, ông Bình cho rằng đường cao tốc có đoạn tuyến đi qua tỉnh Quảng Nam là dài nhất nên dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, các địa phương và đơn vị liên quan cần khẩn trương tập trung giải quyết dứt điểm công tác hỗ trợ đền bù đối với các hộ dân bị nứt nhà do quá trình thi công cao tốc gây ra; đồng thời xem xét thi công hoàn thành các đường gom dân sinh, cống chui, cống thoát nước, hoàn trả các tuyến đường ĐT, ĐX, ĐH bị hư hỏng mà các đơn vị thi công cao tốc đã sử dụng trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ quá trình thi công…

Ngọc Thi
.
.
.