Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:

ACV đã có 25.000 tỷ đồng cho sân bay Long Thành

Thứ Ba, 12/11/2019, 14:40
“Tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân tích, đồng thời khẳng định từ nay đến năm 2025, đơn vị này sẽ cố gắng để có được một nguồn vốn chiếm 37%.


Sau phần thảo luận sôi nổi của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng 12-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề các ĐBQH quan tâm.

Về hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng cho rằng, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2, bởi vì khi chúng ta hoàn thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm.

“Đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm chúng ta mới được 1 triệu hành khách/năm. Toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vừa xong đã đảm bảo được 20 đến 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam Bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm”, ông tính toán.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình thêm trước Quốc hội

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao. Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn nước ngoài để thẩm tra một cách độc lập.

Liên quan đến tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết xin tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, mặc dù tư vấn gồm 3 tư vấn Nhật, 1 tư vấn Hàn Quốc, 1 tư vấn Pháp và 3 tư vấn Việt Nam đã tập trung trong hơn 1 năm qua để hoàn thành dự án. “Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn độc lập nước ngoài để thẩm tra, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến này để cố gắng rà soát, để vừa đảm bảo được tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế và cố gắng làm sao không có lãng phí cũng như không trượt giá như những dự án khác”, ông nói.

Về công tác giải phóng mặt bằng chậm, ông thừa nhận đây là một thực tế và Chính phủ có Ban chỉ đạo những công trình trọng điểm quốc gia do 1 đồng chí Phó Thủ tướng làm trưởng ban và đồng chí Phó Thủ tướng cũng thường xuyên kiểm tra tình hình giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai. Ông khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của ĐBQH, phối hợp với Đồng Nai báo cáo với Chính phủ để cố gắng đảm bảo được giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Liên quan đến năng lực của ACV – vấn đề mà nhiều ĐBQH băn khoăn sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì mà chỉ tập trung cho sân bay Long Thành.

ĐBQH thảo luận tại hội trường

“Tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng”, ông phân tích, đồng thời khẳng định từ nay đến năm 2025 đơn vị này sẽ cố gắng để có được một nguồn vốn chiếm 37%.

Phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao, do đó các nhà đầu tư nước ngoài họ cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ. “Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, chúng tôi cũng sẽ tham mưu với Chính phủ, cố gắng là chúng ta huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

“Về vấn đề tiến độ, chất lượng, chúng tôi cũng xin cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết.

Ông cho rằng, về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu. Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021.


Quỳnh Vinh
.
.
.