Iran khẳng định là nước đầu tiên phát triển tên lửa điều hướng tầm bắn 1.700km

Chủ Nhật, 11/10/2015, 20:16
Chiều 11/10, Iran đã có vụ thử thành công tên lửa Emad.

“Loại tên lửa này (Emad) hoàn toàn được thiết kế và chế tạo bởi các nhà khoa học và chuyên gia đang công tác tại Bộ quốc phòng, Iran là quốc gia đầu tiên sản xuất được tên lửa điều hướng và có khả năng tấn công, tiêu diệt mục tiêu tầm xa đạt độ chính xác cao”, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Iran Chuẩn tướng Hossein Dehqan hãnh diện chia sẻ với thông tấn xã Iran sau vụ thử thành công tên lửa Emad vào chiều nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định, việc chế tạo và thử nghiệm thành công tên lửa Emad là một bước tiến về công nghệ và chiến lược đồng thời tuyên bố trước báo chí quốc gia: “Chúng ta không cần hỏi bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào cho phép để tăng cường sức mạnh quốc phòng, chúng ta kiên quyết duy trì chính sách quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực hỏa tiễn, và Emad là một ví dụ điển hình”.

Tướng Dehqan ca ngợi Lãnh đạo tối cao Cách mạng Hồi giáo Iran, Ayatollah Seyed Ali Khamenei, quân đội Iran và nhân dân Iran đã đoàn kết một lòng để thúc đẩy tiến bộ công nghệ quốc phòng, tạo điều kiện cho vụ thử tên lửa thành công, ông cũng hết lời khen ngợi các nhà khoa học, chuyên gia hiện công tác tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ trực thuộc Bộ Quốc phòng Iran.

Ông Dehqan khẳng định, sản xuất và triển khai số lượng lớn tên lửa Emad giúp quân đội Iran tăng cường sức mạnh và khả năng tác chiến.

Theo thông tấn Iran, quân đội nước này gần đây đã bắn thử thành công nhiều loại tên lửa, ngư lôi và vũ, công cụ và thiết bị quân sự, tàu ngầm, tàu chiến, pháo cao xạ, máy bay phản lực chiến đấu,  máy bay không người lái, hệ thống phòng không và tác chiến điện tử trong những trận quy mô lớn.

Anthony Cordesman, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ từng tiết lộ vào tháng Giêng năm nay rằng Edmad có thể đạt tầm bắn 1.700km, độ chính xác trong phạm vi 500m, lượng thuốc nổ chứa trong tên lửa 750kg.

Nó là biến thể tên lửa nhiên liệu lỏng Shahab-3 phục vụ từ năm 2003, có tầm bắn tương tự.

 “Emad đại diện cho một bước tiến lớn về độ chính xác. Loại tên lửa này có hệ thống dẫn đường và kiểm soát hiện đại được đặt ở mũi của nó”, chuyên gia tên lửa Uzi Rubin đến từ Israel cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Dehqan cho biết loại vũ khí mới này sẽ được triển khai cho các dơn vị quân đội trong thời gian tới.

Video Iran phóng tên lửa Emad:

Phạm Trúc
.
.
.