CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung?

Thứ Bảy, 06/04/2013, 09:07
Mặc dù số lượng du khách quan tâm và đặt tour du lịch đến CHDCND Triều Tiên tăng đột biến (400%) trong thời gian qua, bất chấp tình hình căng thẳng đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc những quan ngại xung quanh “thùng thuốc súng” ở khu vực này giảm đi.

Ngày 5/4, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định, không có ảnh hưởng hoặc nguy hiểm cho người dân, cũng như du khách tới quốc gia này trong thời điểm hiện nay. Được biết, hầu hết tour du lịch đến CHDCND Triều Tiên được thực hiện xung quanh thủ đô Bình Nhưỡng và tại khu phi quân sự (DMZ).

Từ tuyên bố của Triều Tiên

Ngày 5/4, hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết, CHDCND Triều Tiên đã di chuyển 2 quả tên lửa tầm trung đến bờ biển phía Đông và đã đặt lên bệ phóng di động. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuy xác nhận việc di chuyển một quả tên lửa hôm 4-4, nhưng từ chối xác nhận thông tin của Yonhap ngày 5/4.

Quan chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng, dường như các xe chở tên lửa được giấu trong các cơ sở ngầm đặc biệt và Bình Nhưỡng có ý định bắn tên lửa nhưng không báo trước. Giới truyền thông cho rằng, tên lửa Musudan chưa từng được thử nghiệm nhưng có tầm bắn khoảng 3.000km - vươn tới bất kỳ địa điểm nào ở Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình dương. Giới chuyên môn cho rằng, nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm xa vào ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15/4).

Đây là bước đi mới nhất của CHDCND Triều Tiên sau tuyên bố hôm 4-4 của Mỹ nói rằng: Washington sẽ có mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để đối phó với những lời đe dọa của Bình Nhưỡng.

Ngày 4/4, CHDCND Triều Tiên cảnh báo, quân đội nước này đã được ủy quyền tấn công vào lãnh thổ Mỹ bằng những vũ khí hạt nhân đa dạng, nhỏ và nhẹ hơn. Cũng trong ngày 4/4, phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên tuân thủ các quy định của cộng đồng quốc tế, nếu Bình Nhưỡng muốn có sự thay đổi tích cực trên bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa Musudan.

Cùng ngày 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã nhấn mạnh, vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết trong khuôn khổ đàm phán 6 bên, gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho biết, Moskva coi việc Bình Nhưỡng không tuân thủ các nghị quyết về không phổ biến vũ khí hạt nhân là điều không thể chấp nhận được.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã một lần nữa nhấn mạnh rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang đi quá xa, đồng thời cảnh báo bất cứ sự tính toán sai lầm nào cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Bởi theo ông Ban Ki-moon, những đe dọa về hạt nhân không phải là trò chơi mà nó rất nguy hiểm.

Tới sự phòng bị của Mỹ-Hàn-Nhật

Ngày 5/4, hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, hải quân Hàn Quốc vừa điều 2 tàu khu trục Aegis trang bị hệ thống radar tiên tiến đến cả 2 bờ biển phía Đông và phía Tây áp sát CHDCND Triều Tiên để theo dõi khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa đạn đạo.

Theo đó, tàu khu trục 7.600 tấn Aegis được trang bị radar SPY-1 có thể theo dõi đồng thời hàng trăm mục tiêu trong phạm vi 1.000km đang thường trực ở cả 2 bờ biển phía Đông và Tây bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cũng đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Green Pine, máy bay cảnh báo sớm Peace Eye để đối phó với một vụ phóng tên lửa có thể xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay, Seoul đang giám sát chặt chẽ việc chuẩn bị phóng tên lửa của Bình Nhưỡng nhưng vẫn chưa xác định rõ thời gian và vị trí sẽ tiến hành. Giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ các cơ sở của CHDCND Triều Tiên được cho là nơi cất giấu tên lửa Musudan và các xe phóng di động.

Bởi việc lắp tên lửa lên bệ phóng di động và ngụy trang được xem như nỗ lực gây bất ngờ. Theo tờ Washington Post, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, sẽ điều thêm tàu khu trục chống tên lửa thứ hai USS Decatur tới bờ biển Hàn Quốc, ngoài 2 tàu khu trục USS John McCain và USS Fitzgerald.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin cho rằng, tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể đạt đến "một khoảng cách đáng kể", nhưng không phải là tới lục địa Mỹ. Ngày 5/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, 53.000 công nhân làm việc cho 123 công ty của Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong sẽ có một ngày nghỉ lễ theo dự kiến.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae cho biết, sẽ rút nhân viên Hàn Quốc khỏi Kaesong để đảm bảo an toàn cho họ trong tình huống bắt buộc. Tuy nhiên, ông Ryoo Kihl-Jae cũng trấn an rằng, hiện mối đe dọa đối với an ninh của những công nhân này chưa "quá cấp thiết" để phải tính đến biện pháp sơ tán. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin, xe quân sự và binh sĩ CHDCND Triều Tiên đã vây quanh tổ hợp công nghiệp Kaesong khiến Seoul cảnh báo có thể sử dụng vũ lực để đảm bảo an toàn cho công dân nước này.

Ngày 5/4, Nhật Bản đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên thêm 2 năm, bắt đầu từ tháng 4/2013, sau vụ phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng hồi tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2/2013

Lê Trịnh - Trọng Hậu
.
.
.