Triều Tiên có thể phóng tên lửa hướng tới Mỹ

Thứ Sáu, 03/07/2009, 13:57
Việc bắn hàng loạt hỏa tiễn tầm ngắn chiều qua được dự đoán là màn dạo đầu của Triều Tiên cho vụ phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm xa hướng tới quần đảo Hawaii, đúng vào ngày quốc khánh Mỹ 4/7 như dự đoán trước đây.

Nếu Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa thì đây sẽ thực sự là một thách thức đối với Washington, vốn đang nỗ lực vận động quốc tế ủng hộ gia tăng biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên sau vụ nước này thử hạt nhân ngày 25/5. Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo An, Bình Nhưỡng bị cấm thử các loại tên lửa đạn đạo.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Takeo Kawamura hôm qua cho rằng, có thể Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa vào cuối tuần này, căn cứ trên những động thái gần đây của Bình Nhưỡng. Trước đó năm 2006, Triều Tiên từng phóng loại hỏa tiễn tầm xa tiên tiến nhất của họ là Taepodong trong khi nước Mỹ đang mừng ngày quốc khánh. Tuy nhiên quả tên lửa này bị rơi xuống đại dương ngay sau khi rời bệ phóng.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bryan Whitman bình luận rằng, Washington vẫn lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, nhưng vụ phóng hàng loạt hỏa tiễn tầm ngắn của nước này chiều qua "không phải là điều bất ngờ". Trong khi đó, một số quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa tầm xa và không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với nước Mỹ.

Người Hàn Quốc đang xem truyền hình chiếu cảnh một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP.

Để thực hiện vụ phóng thử tên lửa Taepodong-2 gần đây nhất của Triều Tiên hôm 5/4 vừa qua, nước này cần 12 ngày chuẩn bị trên bệ phóng, vốn được đặt trong sự theo dõi chặt chẽ của các vệ tinh do thám Mỹ. Khi đó Bình Nhưỡng khẳng định họ phóng tên lửa này nhằm đẩy vệ tinh viễn thông vào không gian, nhưng nhiều nước coi đây chỉ là vỏ bọc che đậy chương trình tên lửa đạn đạo bị cấm.

Trong khi đó, các tên lửa phòng thủ của Mỹ triển khai quanh quần đảo Hawaii đang được đặt trong tình trạng báo động, kể từ khi một tờ báo Nhật Bản hồi giữa tháng sáu nhận định Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa tầm xa hướng tới đây vào đầu tháng bảy.

Tư lệnh Bộ chỉ huy phương Bắc của Mỹ Victor E. "Gene" Renuart hồi đầu tuần này khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẵn sàng bắn hạ bất cứ quả hỏa tiễn nào từ Triều Tiên bay tới. "Tôi nghĩ chúng ta nên đặt giả thiết có thể sẽ có một quả bay tới vào ngày quốc khánh 4/7", vị tướng này nhận định thêm.

Trước đó từ cuối tháng 4, Triều Tiên đã làm gia tăng mối lo ngại trong khu vực, sau khi nước này đe dọa rõ ràng sẽ bắn một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và thử hạt nhân. Tới ngày 25/5 lời cảnh báo hạt nhân trở thành sự thật khi Bình Nhưỡng bất ngờ thử vụ nổ nguyên tử ngầm dưới lòng đất. Do đó khả năng phóng tên lửa đạn đạo có thể sẽ là bước đi tiếp theo của nước này.

Giới chuyên gia thì đánh giá việc Triều Tiên phóng tên lửa Taepodong-2 có tầm xa khoảng 3.200 km hôm 5/4 vừa qua đã chứng tỏ "sự tiến bộ đáng kể" trong công nghệ tên lửa tầm xa của nước này. Hàn Quốc tin rằng loại tên lửa này của miền bắc có thể bay xa tới 6.700 km, đủ sức đặt bang Alaska của Mỹ và đảo Guam, nơi Mỹ có căn cứ quân sự lớn, vào tầm tác chiến của nó.

Nhiều nguồn tin còn nhận định, Triều Tiên đã phát triển phiên bản mở rộng của Taepodong-2 khiến nó không chỉ đủ sức vươn tới quần đảo Hawaii mà còn tới tận vùng bờ biển phía tây nước Mỹ, bằng tầm bắn đạt tới khoảng 8.000 km. Mối lo ngại Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa "hàng khủng" càng gia tăng khi mới đây nước này ban bố lệnh cấm di chuyển tại một khu vực biển rộng lớn từ ngày 1 đến 10/7 để diễn tập quân sự.

Vụ Triều Tiên phóng một lúc 4 quả tên lửa tầm ngắn chiều qua được cho là hành động quân sự đầu tiên của nước này ở khu vực biển cấm tàu thuyền nói trên. Nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết, toàn bộ số hỏa tiễn này đã bay khoảng 100 km và đây là loại tên lửa KN-01 có tầm bắn tối đa 160 km.

Thủ tướng Nhật Bản lên án các vụ phóng hôm qua của Triều Tiên là "hành động khiêu khách". Còn Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan coi đây "không phải dấu hiệu tốt vì họ đang phô diễn sức mạnh quân sự"

Theo Đình Chính (VnExpress/AP/Reuters)
.
.
.