Tổng thống Mỹ kêu gọi "tử hình" kẻ đâm xe điên cuồng ở New York

Thứ Năm, 02/11/2017, 17:05
Ngày 1-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi "tử hình" đối với một người Uzbekistan, đứng đằng sau vụ đâm xe kinh hoàng tại Manhattan, New York đúng ngày Halloween khiến 19 người thương vong.
Chân dung Sayfullo Saipov. Ảnh Reuters.

Sayfullo Saipov, 29 tuổi, một người gốc Uzbekistan đã lái chiếc xe bán tải đâm thẳng vào đám đông ở Manhattan, New York khiến 8 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương hôm 31-10. Tên này ngay sau đó bị cảnh sát bắn vào bụng và bị bắt.

Saipov cho biết, hắn được "truyền cảm hứng" bởi một video tuyên truyền của IS trên Internet và cảm thấy "hài lòng" với vụ tấn công mình vừa gây ra.

Trong Tweet của mình, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Kẻ khủng bố điên rồ này yêu sách đòi treo cờ IS trong phòng bệnh của mình. Hắn vừa tông xe giết chết 8 người và làm bị thương nghiêm trọng 12 người khác. HẮN PHẢI BỊ TỬ HÌNH."

Saipov bị cáo buộc cung cấp nguồn lực và hỗ trợ cho tổ chức khủng bố nước ngoài, đặc biệt là IS, và một cáo buộc khác về bạo lực và phá hoại tài sản là chiếc xe mà hắn dùng để gây ra cái chết cho 8 người xấu số.

Theo thẩm phán của Manhattan, tội danh thứ nhất có thể khiến Saipov chịu mức án cao nhất là tù chung thân, còn nếu bị kết tội cả tội danh thứ hai thì có thể mức án lên đến tử hình. Một vài tội khác cũng sẽ được đưa ra trong bản cáo trạng được công bố sau này.

Những vụ tấn công bằng xe tải như tại New York từng diễn ra tại nhiều nước châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp và Đức khiến nhiều người thương vong.

Duy Tiến
.
.
.