Kẻ tấn công tại New York đề nghị treo cờ IS trong phòng cấp cứu

Thứ Năm, 02/11/2017, 08:21
Sayfullo Saipov, nghi phạm vụ tấn công ngày Halloween tại New York khiến 8 người thiệt mạng, đã bị buộc tội cung cấp hỗ trợ và các nguồn lực cho IS.

Sayfullo Saipov, nghi phạm chính của vụ tấn công

Theo RT, hiện cơ quan chức năng của New York đang truy tìm một nghi phạm thứ hai, cũng có gốc Uzbekistan, liên quan đến vụ việc này.

Saipov, 29 tuổi, một người gốc Uzbekistan, đã chính thức bị buộc tội liên quan đến hành vi tấn công khủng bố tại một khu vực đông người của Manhattan, New York hôm 31-10, khi tên này lao ô tô vào người đi đường khiến 8 người tử vong và 11 người khác bị thương.

Giám đốc phụ trách của FBI William Sweeney cho biết, việc buộc tội Saipov không có nghĩa là cuộc điều tra đã kết thúc, chính quyền sẽ tiếp tục các cuộc điều tra về lịch sử mạng lưới xã hội của nghi phạm cũng như các manh mối khác để tìm ra động cơ của tên này.

"Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi mọi thứ đã rõ ràng", ông Sweeney cho biết.

Theo Reuters, Saipov đã từ bỏ quyền Miranda (quyền giữ im lặng) của mình trong bệnh viện Bellevue, nơi tên này được chữa trị sau khi bị bắt và bị bắn vào bụng.

Saipov, một người gốc Uzbekistan đã sinh sống hợp pháp tại Mỹ từ năm 2010, cho cơ quan điều tra được biết, tên này "lấy cảm hứng" thực hiện vụ tấn công từ một video của IS được đăng tải trên mạng.

Nguy hiểm hơn, tên này cho biết, hắn chọn Halloween để tấn công vì hy vọng sẽ có đông người ra đường. Tên này còn cho biết, hắn chưa định dừng lại ở khu Manhattan mà còn định đi đến cầu Brooklyn để có "nhiều người hơn".

Theo Reuters, tên này thậm chí còn yêu cầu treo một lá cờ IS trong phòng bệnh của hắn để cảm thấy "tốt" sau vụ tấn công mà mình gây ra.

Tên này đã lên kế hoạch cho vụ tấn công từ một năm nay và quyết định sử dụng một chiếc xe bán tải cho vụ tấn công từ hai tháng trước.

FBI cho biết thêm họ đã đăng tải một poster in hình một người có tên là Mukhammadzoir Kadirov, gốc Uzbekistan, người được cho là có liên quan đến vụ tấn công và đang truy tìm để tra khảo.

Saipov sẽ phải đối mặt với tòa án hình sự liên bang với những cáo buộc của mình. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tên này bị cáo buộc thực hiện hành vi "chiến binh thù địch", có thể sẽ phải chuyển đến nhà tù Vịnh Guantanamo.

Duy Tiến
.
.
.