Tiết lộ bất ngờ về thủ phạm vụ tấn công kinh hoàng ngày Halloween tại New York

Thứ Tư, 01/11/2017, 16:38

Nghi phạm đứng đằng sau vụ tấn công bằng xe bán tải tại New York đã được các phương tiện truyền thông của Mỹ xác nhận là một người nhập cư có tên Sayfullo Saipov.

Chân dung Sayfullo Habibullaevic Saipov

Nghi phạm gây ra vụ tấn công khiến 8 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương tại Manhattan, New York có tên đầy đủ là Sayfullo Habibullaevic Saipov, 29 tuổi, là người gốc Uzbekistan, nhập cư vào Mỹ năm 2010 và có thẻ xanh lưu trú tại Mỹ.

Theo lời kể của nhiều nhân chứng của sự việc đau lòng này, nghi phạm đã hô to khẩu hiệu “Allahu Akbar” mà theo tiếng Arab có nghĩa là “Thượng đế vĩ đại”, trước khi hành động tấn công vào những người đi đường.

Theo Independent, nghi phạm Saipov gốc Uzbekistan, đã sống ở Mỹ 7 năm. Theo một đại diện cảnh sát New York, tên này từ lúc đến Mỹ chưa một lần xuất cảnh.

Saipov được cho là đã từng sống ở Ohio, bang Florida và gần đây nhất là tại Paterson, New Jersey. Theo Reuters, tên này từng có tiền lệ vi phạm luật giao thông ở Pennsylvania và Missouri.

Sau khi gây án, Saipov bước xuống xe với 2 khẩu súng trong tay. Ảnh ABC News

Theo tờ New York Post dẫn lời một người đồng hương Uzbekistan của Saipov có tên là Kobiljon Matkarov, 37 tuổi, cho biết nghi phạm của vụ tấn công chuyển đến sống tại New Jersey từ mùa hè vừa qua, có một vợ và 2 con nhỏ.

“Anh ta là một người rất tốt, rất thân thiện, tôi coi cậu ấy là một người em trai của tôi và cũng coi tôi như là anh trai. Các con tôi rất mến anh ta. Anh ta rất hay chơi với chúng. Anh ấy thích nước Mỹ. Dường như may mắn luôn mỉm cười vì lúc nào anh ấy cũng vui vẻ và trò chuyện như thể mọi việc đều ổn. Anh ấy không có vẻ gì là một kẻ khủng bố. Nhưng tôi cũng không biết rõ con người bên trong của anh ấy”  Matkarov cho biết.

Saipov không phải là người gốc Uzbekistan đầu tiên vào tầm ngắm của Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ cũng như cảnh sát New York khi công tố quận Brooklyn của New York từng khởi tố 5 người gốc Uzbekistan vì hậu thuẫn IS. Hiện vẫn chưa rõ liệu Saipov có liên hệ gì với những người này hay không.

Duy Tiến
.
.
.