Thái Lan bác bỏ khả năng đánh bom liên quan khủng bố quốc tế

Thứ Sáu, 21/08/2015, 09:41
Theo nhận định của một số chuyên gia, các giả thuyết điều tra đang bị “rối”. Nhiều giả thuyết được nêu ra nhưng chưa có giả thuyết nào hoàn toàn thuyết phục vì các manh mối thu được quá ít ỏi.

Ngày 20/8, Tư lệnh Cảnh sát Thái Lan Somyot Poompanmuang cho biết, có ít nhất 10 người bị tình nghi dính líu tới vụ đánh bom tại đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok hôm 17/8 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 125 người khác bị thương. Tất cả những đối tượng này đều biết đường tẩu thoát và vụ đánh bom (có thể) đã được lên kế hoạch trước đó ít nhất một tháng.

Phát biểu với hãng tin Reuters, Tư lệnh Poompanmuang khẳng định đó là một mạng lưới lớn, có sự chuẩn bị của nhiều người, trong đó có cả những đối tượng canh chừng trên đường phố, chuẩn bị bom và xuất hiện tại hiện trường. Ông Poompanmuang nhấn mạnh, “chắc chắn phải có ít nhất 10 người tham gia” vụ đánh bom này. Ngoài ra, vị Tư lệnh Cảnh sát Thái Lan bác bỏ giả thuyết cho rằng, vụ đánh bom có liên quan tới các nhóm khủng bố quốc tế. Ban lãnh đạo quân sự Thái Lan cũng có đồng quan điểm.

Phác họa chân dung nghi phạm chính trong vụ đánh bom. Ảnh: Mirror.

Theo họ, vụ tấn công này ít có khả năng là sản phẩm của các chiến binh nước ngoài và nó không nhằm vào Trung Quốc dù rằng, khu đền Erawan thường được du khách Trung Quốc tới thăm. Trong một tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Thái Lan, Đại tá Winthai Suvaree nêu rõ: “Các cơ quan an ninh (Thái Lan) đã phối hợp với các cơ quan tương ứng của nhiều nước và đã đi đến kết luận sơ bộ là vụ việc này ít khả năng có mối liên quan với khủng bố quốc tế”.

Theo nhận định của hãng tin BBC, vụ đánh bom giữa lòng Bangkok do một nhóm mới chưa được giới chức trách Thái Lan biết đến thực hiện.  Tuy nhiên, dù nhóm nào là thủ phạm vụ đánh bom đêm 17-8 thì chúng cũng đã hoạt động rất chuyên nghiệp vì cho đến thời điểm này, Cảnh sát Thái Lan vẫn chưa bắt được bất cứ nghi phạm nào, hoặc thu thập thêm được manh mối ý nghĩa để tiến tới việc bắt giữ thủ phạm vụ đánh bom.

Hiện tại, trong tay Cảnh sát Thái Lan chỉ có những đoạn video an ninh chất lượng thấp, ghi lại hình ảnh không quá rõ ràng về một số nghi phạm, trong đó có một đối tượng nam giới bị cho là nghi phạm chính thức. Nghi phạm này, mặc áo vàng, đã để lại một chiếc balo ở đền thờ Erawan chỉ vài phút trước khi bom phát nổ.

Nghi phạm này đã được nhận dạng qua phác họa là “dân Kavkaz, Arab hoặc người Thái lai”, độ tuổi từ 20 - 30 và cao khoảng 1m70. Trung tướng Prawut Thawornsiri, phát ngôn viên Cảnh sát Thái Lan, cho biết nghi phạm cũng có khả năng là một người Thái cải trang, nhưng lệnh truy nã do Tòa Hình sự Nam Bangkok miêu tả một “người nước ngoài không rõ danh tính có gương mặt giống như hình vẽ được công bố”. Hiện vẫn chưa rõ người đàn ông này ở đâu. Nhà chức trách Thái Lan đã treo thưởng 1 triệu Baht (28.000 USD) cho thông tin giúp bắt giữ đối tượng này. Cùng với đó, Cảnh sát Thái Lan cho biết thêm rằng, còn có hai người đàn ông khác cũng là nghi phạm: “Người mặc áo đỏ và người mặc áo trắng cũng là nghi phạm”.

Theo nhận định của một số chuyên gia, các giả thuyết điều tra đang bị “rối”. Nhiều giả thuyết được nêu ra nhưng chưa có giả thuyết nào hoàn toàn thuyết phục vì các manh mối thu được quá ít ỏi. Và trong khi cuộc điều tra chưa sáng tỏ thì nỗi sợ hãi, hoài nghi vẫn bao trùm thủ đô Bangkok. Nhà báo Jonathan Head đến từ hãng tin BBC cho rằng, trên thực tế những tiết lộ mới của giới chức trách Thái Lan không mang nhiều giá trị và có khả năng giải mã những bí ẩn xung quanh vụ đánh bom đêm 17/8, dù đã loại bỏ sự liên quan của các tổ chức khủng bố quốc tế. Cảnh sát cũng chưa tìm được động cơ của vụ việc và kết quả kiểm tra tại các sân bay cùng nhiều địa điểm khác chưa thấy ai phù hợp với mô tả về nghi phạm chính trong vụ tấn công.

Cũng trong ngày 20/8, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã được đề nghị giúp đỡ trong việc truy tìm nghi phạm trong vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok dù chưa xác định được danh tính hay quốc tịch của người này. Phó phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kissana Phathancharoen cho hay: “Chúng tôi đã gửi đề nghị hỗ trợ (tới Interpol). Về cơ bản, chúng tôi đã gửi thông tin về thủ đoạn phạm tội cũng như chân dung của nghi can mà chúng tôi đang truy lùng… Chúng tôi tin chắc rằng có ít nhất 3 đối tượng liên quan tới vụ này, song có thể vẫn còn các đối tượng khác nữa”.

Ông Phathancharoen cho biết thêm rằng, kết quả kiểm tra tại các sân bay và cửa khẩu cho thấy không có ai giống với chân dung của nghi can chính, đối tượng được cho là đã rời khỏi nước này sau vụ tấn công trên. Trước đó, chính phủ quân sự của Thái Lan tỏ ra lưỡng lự trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ điều tra từ bên ngoài. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha còn nhấn mạnh rằng vụ tấn công là vấn đề của Thái Lan và nên được giải quyết nội bộ.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.