Quả bom thách thức sự ổn định và phát triển của Thái Lan

Thứ Tư, 19/08/2015, 08:32
Chưa hết bàng hoàng sau vụ đánh bom bằng xe gắn máy ở gần đền thờ linh thiêng Eranwan, người dân thủ đô Bangkok lại bị một phen hốt hoảng khi xảy ra thêm một vụ ném bom ở bến phà Sathor, gần cầu Taksin trên sông Chao Phraya.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan ngay lập tức đã khẳng định, thủ phạm các vụ đánh bom này muốn nhằm vào nền kinh tế và ngành công nghiệp du lịch Thái Lan. Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha tuyên bố, sẽ sớm đưa những kẻ đứng đằng sau các vụ việc này ra trước công lý.

Theo tin từ tờ The New York Times, lúc 3h chiều 18-8 (theo giờ địa phương), một vụ nổ bom thứ 2 đã xảy ra tại thủ đô Bangkok. Lần này, bom phát nổ tại bến phà Sathorn ở gần cầu Taksin trên sông Chao Phraya nhưng may mắn không có ai thương vong. Camera an ninh ở bến phà ghi lại cho thấy, bất thình lình có một tiếng nổ rồi nước bắn tung tóe, mọi người sợ hãi chạy tán loạn. Cảnh sát nhận định, nhiều khả năng, thủ phạm ném thiết bị nổ xuống bến phà nhưng không may nó lại rơi xuống sông.

Ngay sau đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, chia buồn sâu sắc với các nạn nhân và gia đình, khẳng định sẽ bằng mọi cách tìm ra thủ phạm 2 vụ đánh bom và đưa chúng ra trước công lý. Ông Prayuth Chan-o-cha  đã chỉ đạo các quan chức an ninh điều tra và kiểm soát khu vực vừa bị tấn công, với mục tiêu đảm bảo an ninh và an toàn cho mọi người.

An ninh được thắt chặt tại hiện trường các vụ nổ bom và ở các địa điểm du lịch trọng yếu của Thái Lan. Ảnh: AP.

Trong khi đó, để trấn an khách du lịch nước ngoài, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã phát đi thông báo cập nhật tình hình vụ việc nổ bom tại Bangkok, liên hệ với gia đình của nạn nhân trong vụ nổ và giúp đỡ những người bị thương được điều trị y tế tại các bệnh viện địa phương. Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát, TAT đã đưa ra khuyến cáo với người dân địa phương và du khách cẩn trọng khi ra vào Bangkok. Những địa điểm du lịch trọng yếu ở Thái Lan cũng đã được gia tăng mức độ kiểm soát an ninh...

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Prawut Thavornsiri cho biết, trong vụ đánh bom thứ nhất tối 17/8, quả bom được giấu trong xe máy có sức công phá khá lớn. Nó đã thổi bay 10 xe máy khác và làm hỏng nhiều ôtô khi đang lưu thông qua giao lộ Rajaprasong. Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm đang có đông người lưu thông trên đường nên người ta không loại bỏ khả năng thủ phạm muốn gây náo loạn ở thủ đô nhằm mục đích chính trị.

Hơn nữa, việc đưa người nước ngoài vào mục tiêu tấn công cũng hé lộ phần nào mưu mô của thủ phạm. Hiện những người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện gần hiện trường, gồm Bệnh viện Cảnh sát Hoàng gia Thái, Viện Chulalongkorn, Viện Rachavidhi và Viện Ramadubolhi.

Cũng theo ông Prawut Thavornsiri, hiện số người thiệt mạng trong vụ nổ bom tối 17/8 đã lên tới con số 22 người, trong đó có 5 người Thái Lan, 2 người Malaysia, 4 người Trung Quốc, 1 người Singapore và 10 người chưa rõ quốc tịch.

Đến chiều 18-8, cảnh sát Thái Lan khẳng định đã xác định được một nghi phạm là nam giới từ đoạn băng video quay lại hiện trường vụ đánh bom hôm 17/8 và đang tiến hành truy lùng gắt gao đối tượng này. Nghi phạm này được cho là một thành viên của nhóm chống đối chính phủ có trụ sở ở miền Đông Bắc Thái Lan.

Tờ Daily Mail dẫn một nguồn tin khác từ Bộ Quốc phòng khẳng định, nghi phạm này là thành viên của phe áo đỏ - lực lượng ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bên cạnh đó, cảnh sát Thái Lan cũng đang xác minh lại hình ảnh về một phụ nữ người Thái Lan đặt một túi xách nghi chứa bom bên trong đền Erawan rồi thản nhiên đi ra ngay trước thời điểm xảy ra vụ đánh bom xe. Đoạn băng này do một du khách người Singapore ghi lại trong khi đang ngắm cảnh đẹp buổi tối ở xung quanh khu đền. Khi kiểm tra bộ nhớ của máy ghi hình, người đàn ông này đã thấy hình ảnh khả nghi và ngay lập tức đến nộp lại cho cảnh sát Thái Lan.

Cũng theo đoạn video này thì một ngọn lửa lớn đã bốc lên tại khu trung tâm sau khi có tiếng nổ lớn phát ra. Trả lời phóng viên, một nhân viên cứu hộ tên Winai Petploy cho hay, tối hôm qua, chuyên gia rà phá bom của Thái Lan cũng đã phát hiện ra 2 quả bom chưa phát nổ được giấu bên trong những chiếc túi du lịch bình thường và bỏ quên tại đền Erawan.

Một quan chức cấp cao của cảnh sát Thái Lan nói, việc xác định được nghi phạm nam giới đã củng cố giả thuyết mà Chính phủ Thái Lan đưa ra trước đó là đây là vụ tấn công nhằm mục đích chính trị, bởi khu vực đánh bom là nơi có tập trung đông du khách nước ngoài. Trước đó, một số quan chức trong Chính phủ Thái Lan còn cho rằng, vụ đánh bom nhằm gây bất ổn ở Thái Lan và khiến cho ngành du lịch nước này gặp khó khăn hơn, tạo tác động xấu đến nền kinh tế.

Đến sáng 18/8, đồng baht ở Thái Lan đã bị mất giá ở mức thấp nhất trong 6 năm qua, giảm giá tới 0,5%, xuống còn 35,55 baht/USD. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng chỉ ra rằng, “thủ phạm muốn phá hoại nền kinh tế và du lịch, cố tình gây thương vong cho người dân, khi sự việc xảy ra tại khu vực nhộn nhịp giữa lòng Bangkok".

Cùng ngày, Tư lệnh Lục quân kiêm Thứ trưởng Quốc phòng Thái Lan Udomdej Sitabutr khẳng định, vụ tấn công này không giống với những chiến thuật thường được phiến quân ly khai ở miền Nam Thái Lan thường sử dụng.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành cho hay, lúc 9h sáng 18-8, ông đã nhận được thông tin về việc một người Việt bị thương trong vụ nổ bom ở Bangkok. Người này được xác định tên là Mai Văn Trường, đang được điều trị tại tầng 1 trong khu vực cấp cứu của bệnh viện Trung tâm Bangkok.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng khẳng định, tổ công tác của Đại sứ quán do Đại sứ Nguyễn Tất Thành dẫn đầu đã tới khu vực hiện trường và chưa phát hiện có thông tin về người Việt Nam nào bị thiệt mạng trong vụ nổ bom.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok đã đưa ra các cảnh báo và chỉ dẫn thông tin nhanh nhất để cộng đồng người Việt tại Thái Lan cũng như khách du lịch Việt Nam tại Thái Lan biết kịp thời về vụ nổ bom này.

Sông Thương
.
.
.