Biden tiến gần đến chiến thắng, ông Trump không thể ngồi yên

Thứ Bảy, 07/11/2020, 09:15
Đường đến Nhà Trắng của ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang dần ngắn lại, với việc ông dẫn trước số phiếu bầu tại các bang chiến trường Pennsylvania và Georgia, ngay cả khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ chiến đấu pháp lý đến cùng.


Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp tục kéo dài sang ngày thứ 5 với chưa một kết quả rõ ràng và chưa một tuyên bố chiến thắng chính thức nào từ cả hai ứng viên, trong khi những nghi ngờ về gian lận bầu cử đang làm gia tăng sự phân cực sâu sắc trong nước.

Vào ngày kiểm phiếu thứ 4, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã gia tăng khoảng cách lá phiếu với Tổng thống Donald Trump, khi ông dẫn trước với 253 phiếu, so với 214 phiếu cử tri đoàn các bang mà ông Trump đang nắm giữ, theo Edison Research.

Việc giành được 20 phiếu đại cử tri của bang chiến trường Pennsylvania sẽ giúp ông Biden vượt qua mốc 270 phiếu bầu cần có để giành lấy vị trí Tổng thống, sau sự nghiệp chính trị kéo dài gần 5 thập kỷ của ông. 

Khoảng cách phiếu bầu giữa ông Biden và ông Trump đang ngày càng gia tăng. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Biden cũng nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng nếu như "ghi điểm" tại hai trong số ba bang quan trọng, cũng là những nơi ông đang dẫn trước với số phiếu sít sao tính đến hết ngày 6/11, đó là Georgia, Arizona và Nevada. Giống như Pennsylvania, cả ba bang vẫn đang kiểm đếm các lá phiếu. 

Trên toàn quốc, Biden dẫn trước Trump với 4,1 triệu phiếu bầu trong tổng số 147 triệu phiếu bầu. Tuy nhiên, tỉ lệ phiếu bầu của ông dẫn trước đối thủ không quá nhiều trong bốn tiểu bang tranh chấp, với chỉ 84.670 phiếu bầu trong tổng số hơn 16 triệu phiếu bầu. Tại Georgia, ông dẫn đầu với chỉ 3.974 phiếu bầu.

Nguồn tin thân cận cho biết, ông Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu vào khung giờ vàng hôm nay, nhưng nhiều khả năng sẽ không phải là bài phát biểu giành chiến thắng, dù nhiều kênh truyền thông đang rục rịch gọi tên ông như người thắng trong cuộc đua này.

Tổng thống Trump liên tục đưa ra các cáo buộc gian lận phiếu bầu. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Trump cho thấy không có dấu hiệu ông đã sẵn sàng nhượng bộ, khi chiến dịch của ông đang theo đuổi một loạt vụ kiện mà các chuyên gia pháp lý cho rằng không có khả năng thay đổi kết quả bầu cử.

"Joe Biden không nên vô cớ tuyên bố giành được ghế Tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố. Các thủ tục pháp lý chỉ mới bắt đầu!", ông nói trong một bài đăng trên Twitter.

Trước đó, ông Trump đã xuất hiện tại Nhà Trắng vào tối 5/11 và cáo buộc rằng cuộc bầu cử "bị đánh cắp", sau khi đơn phương tuyên bố thắng cử hai ngày trước đó, dù chưa có căn cứ cụ thể nào về việc này. 

Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa đang tìm cách thu ít nhất 60 triệu USD từ các nhà tài trợ để tài trợ cho những nỗ lực kiện tụng pháp lý của ông Trump, hai nguồn đáng tin cậy cho biết.

Mọi lá phiếu đều được yêu cầu được kiểm đếm nhằm đảm bảo tính công bằng cho bầu cử. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, số người Mỹ bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện đã tăng vọt trong năm nay do ảnh hưởng của COVID-19. Quy trình kiểm phiếu qua bưu điện cũng buộc người Mỹ phải chờ đợi lâu hơn thường lệ để biết được Tổng thống tiếp theo là ai. 

Thế nhưng, theo Reuters, sự kéo dài của việc kiểm phiếu và những động thái kiện tụng đã nhấn mạnh sự chia rẽ về chủng tộc, kinh tế và văn hóa lâu dài tại Mỹ, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 235.000 người Mỹ thiệt mạng. 

Hiện, tại Pennsylvania, ông Biden dẫn đầu với 19.584 phiếu bầu trong tổng số 96% phiếu bầu được kiểm. Tại Georgia, ông dẫn trước 3.974 phiếu bầu trong tổng số 99% phiếu bầu được kiểm.

Pennsylvania, một trong ba bang theo truyền thống của Đảng Dân chủ đã trao cho ông Trump chiến thắng năm 2016. Bang chiến địa này từ lâu đã được coi là bang rất quan trọng đối với cuộc đua năm 2020 và cả hai ứng cử viên đều bỏ ra số tiền khổng lồ cũng như đầu tư thời gian để vận động tại đây.

An Nhiên
.
.
.