Ứng viên Biden ngầm tuyên bố sẽ chiến thắng bầu cử Mỹ?

Thứ Bảy, 07/11/2020, 11:49
Dù không tuyên bố chiến thắng trong bài phát biểu tối 6/11 (giờ địa phương), song ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định đang "trên cơ" trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ngay cả khi số phiếu tại một số bang chiến trường vẫn đang được kiểm, ông Biden đã tự tin phát biểu trên sóng truyền hình: "Chúng tôi đang trên đà giành được hơn 300 phiếu cử tri đoàn". 

"Và hãy nhìn vào những con số trên toàn quốc, chúng tôi đang đi đúng hướng, với sự ủng hộ đa số rất rõ ràng", ông nói.

Bài phát biểu của ông Biden đã được truyền thông dự báo từ trước, dù nhiều nguồn tin khẳng định ông sẽ không tuyên bố thắng cử trong bài phát biểu này. Các trợ lý của ông đã dành cả ngày 6/11 để lên kế hoạch và chỉnh sửa bài phát biểu, khi tỉ lệ số phiếu giữa ông và Tổng thống Donald Trump đang thay đổi từng giờ.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình. Ảnh: TG

“Tổng số phiếu bầu của chúng tôi vẫn đang tăng lên. Chúng tôi đang đánh bại Donald Trump với hơn 4 triệu phiếu bầu", ông nói.

Ứng viên đảng Dân chủ cũng tự tin tuyên bố: "Chúng tôi sẽ là những người Dân chủ đầu tiên thắng Arizona trong 24 năm qua. Chúng tôi sẽ là những người Dân chủ đầu tiên thắng Georgia trong 28 năm qua. Và chúng tôi sẽ xây lại Bức tường Xanh ở miền trung đất nước, vốn sụp đổ chỉ 4 năm trước".

Từ đó, ông kêu gọi người Mỹ kiên nhẫn chờ kết quả. "Tôi biết việc theo dõi kiểm phiếu có thể rất chậm, nhưng những con số đó đại diện cho cử tri, và tiếng nói của họ nên được lắng nghe".

“Trong khi chúng ta chờ đợi kết quả cuối cùng, tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi nóng lòng muốn bắt tay vào việc”, ông Biden nói và cho biết ông và thượng nghị sĩ California Kamala Harris đã gặp gỡ các chuyên gia bàn về kinh tế và COVID-19.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra khi số phiếu bầu ở một số bang chiến trường vẫn chưa ngã ngũ. Cả ông và Tổng thống Donald Trump đều chưa đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc đua, nhưng trong vài ngày qua, ông Biden đã dẫn đầu cả về số phiếu bầu và số đại cử tri ở một số bang quan trọng.

Ông Biden đồng thời đưa ra thông điệp về sự bình tĩnh và đoàn kết mà ông đã nhiều lần đề cập trong chiến dịch tranh cử. "Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải kẻ thù. Chúng ta là người Mỹ", ông nhấn mạnh.

An Nhiên
.
.
.