Điều tra cáo buộc bà Yingluck Shinawatra mua phiếu bầu

Thứ Hai, 11/07/2011, 10:06
Một tuần sau khi cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan được tiến hành với chiến thắng thuộc về đảng đối lập Puea Thai, những lình xình về việc vận động tranh cử bắt đầu nổi lên. Ban đầu là yêu cầu đòi giải tán Puea Thai của đảng cầm quyền Dân chủ với lý do rằng nhiều thành viên của Puea Thai vẫn tham gia vận động tranh cử mặc dù bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.
>> Đảng Dân chủ đề nghị giải tán đảng Puea Thai

Mới đây nhất, vào ngày 10/7, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) tuyên bố mở cuộc điều tra vụ kiện nhằm vào bà Yingluck Shinawatra, người đã dẫn dắt đảng Puea Thai trong cuộc tổng tuyển cử hôm 3/7.

Tin từ tờ Bưu điện Bangkok cho hay, bà Yingluck Shinawatra đang bị cáo buộc dùng thủ đoạn phân phối mì để đổi lấy phiếu bầu của cử tri. Hôm 9/7, EC đã nhận được một đơn kiện kèm một bức ảnh cho thấy bà Yingluck Shinawatra đang nấu và phân phát món mì truyền thống cho các cử tri trong một cuộc mít tinh vận động bầu cử.

Bức ảnh bà Yingluck Shinawatra đang phân phát mì cho người dân, đã được gửi lên Ủy ban bầu cử Thái Lan như một bằng chứng bà mua phiếu của cử tri.

Phát ngôn viên đảng Puea Thai Prompong Nopparit trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Nation thì lập luận rằng hành động nói trên của bà Yingluck Shinawatra không phải là phân phát thức ăn miễn phí phục vụ cho mục đích nhận được phiếu bầu của cử tri như cáo buộc trong đơn kiện được gửi cho EC.

Ông Prompong Nopparit cũng cho biết, kết quả một cuộc điều tra trước đó đã chứng minh đây không phải là hành động "mua phiếu bầu" bởi món mì đã được nấu khi bà Yingluck Shinawatra tới và bà được người ta đề nghị giúp cùng phân phát cho người dân để thể hiện sự chan hòa và tình cảm với các cử tri. Theo người phát ngôn đảng Puea Thai, điều này không nên được suy diễn là hành động mua phiếu bầu.

Chiều ngày 10/7, tờ The Nation có dẫn lời một quan chức trong EC cho hay, bức ảnh nói trên được chụp ở tỉnh Nakhon Ratchiasima khi bà Yingluck Shinawatra tiến hành vận động tranh cử hồi cuối tháng 5.

EC đã yêu cầu Ủy ban bầu cử ở Nakhon Ratchiasima điều tra và sớm gửi báo cáo lên cơ quan này. Kanok Siriphensopha đã liên hệ và thẩm vấn bà Chongrak Waeokhok (63 tuổi), chủ của tiệm mì nói trên. Bà Chongrak Waeokhok khai rằng, vì yêu mến đảng Puea Thai và bà Yingluck Shinawatra nên bà đã chuẩn bị đồ nghề và thùng mì nấu để đón chờ đoàn vận động tranh cử tới tỉnh.

Toàn bộ chi phí 320 baht cho thùng mì này do bà Chongrak Waeokhok tự bỏ tiền mua và cũng chính bà là người đã mời bà Yingluck Shinawatra giúp mình phân phát mì cho người dân.

Tổng Thư ký của EC Suthipol Thaweechaikarn cũng cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây không phải là một hành động cố tình nấu mì để cung cấp cho các cử tri, bởi một người bán mì dạo đang bán hàng thì bà Yingluck đến và hỏi liệu bà có thể giúp người bán hàng nấu mì được không. EC dự kiến sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7.

Được biết, ngoài những cáo buộc nói trên, bà Yingluck Shinawatra còn phải đối mặt với sức ép từ phe "áo đỏ" sau khi có thông tin từ Puea Thai rằng các thủ lĩnh của phe này có thể sẽ không được tham gia trong nội các chính phủ. Hiện, đảng Puea Thai đang trong quá trình thành lập liên minh chính phủ với 5 đảng nhỏ khác. Liên minh chính phủ này hiện đang nắm giữ 300 ghế trong số 500 ghế trong Quốc hội.

Nguồn tin từ Puea Thai cho biết đảng này có thể mất 1 tháng mới thông báo được danh sách nội các. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một tờ báo Thái Lan, Puea Thai đã nhắm một số nhân vật vào những vị trí quan trọng như Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Kinh tế 

Chi Anh
.
.
.