Từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn Tây Đô

Thứ Hai, 26/06/2017, 08:12
Những tháng đầu năm 2017, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn diễn biến phức tạp. Số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng, trong khi đó số vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy được phát hiện bắt giữ nhiều hơn so với cùng kỳ.

Ngày 7-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Cần Thơ triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ tiêu thụ, thu giữ 200g ma túy đá. 

Đối tượng chính trong đường dây này là cặp vợ chồng Trần Ngọc Thanh (54 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (57 tuổi, cùng ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Các đối tượng khai nhận mua “hàng đá” từ TP Hồ Chí Minh về cung cấp cho các “tay em” là bà con họ hàng để bán lại cho các con nghiện.

Đối tượng Cường ký vào biên bản phạm tội quả tang, cùng tang vật vụ án.

Trước đó, tháng 3-2017, Phòng PC47 chặt đứt đường dây ma túy cũng từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ tiêu thụ, do Mã Quốc Cường cầm đầu. Khi bắt Cường tại một nhà trọ ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, các trinh sát đã thu giữ 154 viên thuốc lắc, 42 gram ma túy đá. Cường khai nhận, cứ 3 ngày một lần, Cường mua thuốc lắc và “hàng đá”, trị giá hàng chục triệu đồng về bán cho con nghiện thu lợi bất chính.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng PC47 cho biết: “Tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng khép kín, tinh vi. Nguồn ma túy chủ yếu được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ và các tỉnh thành trong khu vực tiêu thụ. 

Từ đầu năm đến nay, đã có 6 đường dây vận chuyển ma túy lớn bị đơn vị chặt đứt. Xu hướng của các con nghiện là chuyển từ sử dụng heroin sang ma túy tổng hợp (ma túy đá). Ngoài ra, xuất hiện các dạng ma túy khác như cỏ Mỹ, lá khát, ma túy “cục gạch””...

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2017, số người nghiện ma túy trên địa bàn Cần Thơ là trên 2.300 người. Gần một nửa số đó là nghiện ma túy tổng hợp và không có nghề nghiệp ổn định. Đây chính là nguyên nhân làm phát sinh những tội phạm khác, như: cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản... 

Trong nỗ lực của mình, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Cần Thơ đã triệt phá 186 vụ, bắt 337 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, so với cùng kỳ tăng 90 vụ. Thu giữ 1.348g ma túy tổng hợp, 16,4g heroin, 27kg cần sa tươi, gần 300 triệu đồng tiền mặt, cùng nhiều tang vật khác.

“Song song với công tác đấu tranh, triệt xóa, chúng tôi phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ma túy và hoạt động của tội phạm ma túy, duy trì và nhân rộng mô hình dân vận khéo “Trường học thân thiện, không ma túy”, “Địa bàn, khu dân cư không ma túy”; đồng thời, đẩy mạnh phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người tích cực tham gia tố giác tội phạm” - Trung tá Nguyễn Trung Kiên cho biết thêm. 

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố, phối hợp các ngành tổ chức tuyên truyền 130 cuộc với gần 80.000 lượt người dự; tổ chức phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy; khảo sát, cho viết cam kết không vi phạm và tái phạm đối với các chủ khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, vũ trường, công nhân, học sinh, sinh viên… không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép ma túy.

Theo đề án phòng chống ma túy trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2017-2022 do Công an TP Cần Thơ chủ trì, mục tiêu phấn đấu sẽ kéo giảm 10% số người nghiện, 95% số người nghiện ma túy được điều trị cai nghiện và học nghề. Cơ bản triệt xóa các tổ chức, đường dây mua bán trái phép ma túy; 80% cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ không có tệ nạn ma túy; 70% khu dân cư không có người nghiện ma túy. 

Với quyết tâm của lực lượng Công an; sự hỗ trợ chung sức của toàn xã hội, tệ nạn ma túy ở Cần Thơ sẽ từng bước đẩy lùi, mang lại môi trường trong lành, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Phan Tại
.
.
.