Hải Phòng:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma tuý và mại dâm

Thứ Hai, 05/01/2015, 20:56
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm thành phố Hải Phòng cho biết, năm 2014, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng chống, tuy nhiên, kết quả hoạt động chưa đáp ứng so với yêu cầu.

Năm qua, toàn thành phố có 10.847 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 5.997 trường hợp chuyển sang AIDS và 3.299 trường hợp đã tử vong do AIDS. Trong năm phát hiện 240 trường hợp nhiễm HIV mới, người nhiễm HIV mới vẫn tập trung ở nhóm nghiện chích ma túy; hình thái lây nhiễm vẫn chủ yếu qua đường tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn. Đáng chú ý là đối tượng nhiễm HIV/AISD có chiều hướng lan sang vùng nông thôn và các khu vực ngoại vi có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Tội phạm ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; trên địa bàn thành phố hiện có 7.334 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; số người nghiện ma túy ngoài xã hội còn nhiều, luôn có nhu cầu lớn về sử dụng ma túy, đây là mối quan hệ “cung – cầu” – một trong những nguyên nhân làm cho tình hình tội phạm ma túy còn tiềm ẩn lớn và diễn biến phức tạp.

Tương tự, tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố dù được tăng cường kiểm soát nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn dứt điểm. Ngược lại, trên địa bàn đã hình thành các đường dây tổ chức hoạt động mại dâm mang tính chuyên nghiệp.
Công an thành phố Hải Phòng tuyên truyền phòng chống ma tuy tại các doanh nghiệp.

Ngoài ra, gái mại dâm cũng đã tự tổ chức, liên kết với nhau thành các nhóm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách, đặc biệt gái mại dâm lợi dụng phương tiện internet, điện thoại di động để tự giới thiệu và quảng phục vụ cho việc bán dâm dẫn đến việc kiểm soát, đấu tranh, bắt giữ của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Trước những diễn biến nêu trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam yêu cầu trong năm 2015, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục đổi mới tuyên truyền, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên và đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường ra quân triệt phá các tụ điểm ma túy, mại dâm đặc biệt trong các thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thành phố giao nhiệm vụ cho ngành Công an phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức các đoàn thanh kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, các điểm đen về ma túy, mại dâm trên địa bàn thành phố. Ngành Y tế tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các chương trình can thiệp giảm tác hại phòng, chống HIV/AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Phó Chủ tịch cho rằng, việc kiểm soát và làm giảm đối tượng hoạt động cùng với tính chất phức tạp sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội của thành phố.

Lê Minh Triết
.
.
.