Đẩy mạnh các mô hình phòng, chống tệ nạn ma túy

Thứ Hai, 24/02/2014, 23:21

Chiều ngày 24/2, tại Công an tỉnh Thái Nguyên, Bộ Công an và Trung ương (TW) Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã mở Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết Liên tịch 03/TW (NQLT) về "Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên". Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện NQLT; Dương Văn An, Bí thư TW Đoàn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong năm 2013, công tác triển khai thực hiện NQLT số 03 đã được triển khai đồng bộ, với nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả. Trong đó đáng chú ý là công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy, phối hợp, cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Đoàn thanh niên và lực lượng Công an cơ sở đã tích cực phối xây dựng và duy trì hoạt động của nhiều mô hình, đội thanh niên xung kích nhằm đẩy lùi và ngăn chặn tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn, như các mô hình "Hòm thư tố giác tội phạm", hoạt động "Tìm địa chỉ đen" (Hải Phòng); "Trường học không ma túy" (Bình Thuận); "Tự quản trong học sinh, sinh viên, không để ma túy xâm nhập vào học đường" (Quảng Nam)... và đặc biệt mô hình Đội thanh niên tình nguyện "Thắp sáng niềm tin" đã và đang được triển khai thực hiện có hiệu quả khắp trên phạm vi cả nước.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Bí thư TW Đoàn Dương Văn An và các đại biệu dự Hội nghị.

 Đối với Thái Nguyên, thực hiện NQLT số 03 năm 2013, lực lượng Công an và đoàn viên thanh niên đã tổ chức hơn 400 buổi tuyên truyền, gần 70 buổi chiếu phim, 109 cuộc thi tìm hiểu về tác hại của ma túy, thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Đoàn viên thanh niên trong Công an Thái Nguyên cũng đã thể hiện sự xung kích, đi đầu, nhiều chuyên án, kế hoạch triệt phá các tụ điểm, đường dây đã được các đoàn viên thanh niên chủ động xác lập, trực tiếp đấu tranh. Trong năm 2013, Công an toàn tỉnh triển khai 9 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội qua đó đã phát hiện, bắt giữ 394 vụ, 474 đối tượng phạm các tội về ma túy thu giữ 1,257kg heroin; gần 1kg ma túy tổng hợp.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ những cách làm hay, mô hình điểm trong thực hiện hiệu quả NQLT 03 và đề xuất, kiến nghị với BCĐ thực hiện NQLT 03 TW để có kết quả hoạt động cao hơn trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện NQLT 03 năm 2013 của các địa phương. Năm 2014, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy nói chung và trong thanh thiếu niên riêng có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị lực lượng Công an và Đoàn thanh niên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy..

Tùng Mai
.
.