Trồng rau sạch cho vùng ven biển, hải đảo

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:41
Sau một thời gian nghiên cứu, giảng viên Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm Huế đã thành công với mô hình trồng rau sạch ở vùng ven biển và hải đảo. Đây là một trong những mô hình được đánh giá thiết thực và mang tính hiệu quả cao khi tiết kiệm được nguồn nước ngọt, diện tích trồng và chi phí lắp đặt thấp...

Thấu hiểu khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sống tại các đảo, quần đảo nước ta khi nguồn rau xanh được trồng hạn chế, anh Quy đã nghiên cứu và thực hiện đề tài “Khảo nghiệm tính thích nghi và hiệu quả của một số loài rau trồng bằng phương pháp thủy canh tại vùng đất ven biển”. 

Theo đó, anh Quy áp dụng phương pháp thủy canh bấc đèn và thủy canh nhỏ giọt để trồng các loài rau như cải xanh, rau muống, bí... ở vùng cát ven biển Phú Thuận (huyện Phú Vang) và cho hiệu quả. 

Từ đề tài nghiên cứu này, anh tiếp tục nghiên cứu mô hình trồng rau, cây ăn quả, cỏ chăn nuôi với quy mô vừa phù hợp với các vùng đảo nổi, đảo chìm bằng phương pháp thủy canh nhỏ giọt và thủy canh bấc đèn. 

Giảng viên Nguyễn Văn Quy bên hệ thống vườn treo trồng rau sạch tại gia đình.

Anh Quy chia sẻ: “Hệ thống thủy canh bấc đèn, gồm có thùng chứa nước, chất dinh dưỡng, bộ phận đựng giá thể trồng và hệ thống bấc kết nối để hút nước và dinh dưỡng cung cấp cho rễ cây... Đây là các phương pháp trồng rau tiết kiệm được nguồn nước tưới, ít tốn công chăm sóc, cây trồng có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, nhưng vẫn cho năng suất và chất lượng cao”.

Ngoài ra, anh còn sáng tạo phương pháp trồng rau sạch tại gia đình bằng hệ thống vườn treo. Với chi phí lắp đặt 336.500 đồng, người trồng rau có thể tận dụng được ban công; hoặc các diện tích 5m² trong vườn nhà, sân thượng để trồng được 180 cây rau. 

Mô hình trồng rau bằng vườn treo được anh thiết kế theo phương pháp thủy canh hồi lưu, vườn được làm bằng gỗ; hoặc thanh sắt dựng thành khung thẳng đứng; một tấm bạt trồng rau treo ở thanh ngang của khung; hệ thống tưới, thùng chứa, đồng hồ hẹn giờ tưới nước và chất dinh dưỡng sẽ được kết nối với nhau; riêng hạt giống được trực tiếp gieo trồng vào các túi theo 2 mặt đứng của tấm bạt và hệ thống này hoạt động hoàn toàn tự động, không tốn công chăm sóc. 

“Hiện trên thị trường có bán hệ thống thủy canh bằng ống nhựa PVC, với giá 4 triệu đồng nhưng chỉ trồng được 50 cây rau, trong khi mô hình này có thể trồng gần 200 cây rau các loại và rất phù hợp với những gia đình có diện tích nhỏ hẹp”, anh Quy khẳng định.

Được biết, những nghiên cứu với hệ thống trồng rau bằng các phương pháp thủy canh của anh Quy đã đạt nhiều giải thưởng tại Hội thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh và toàn quốc. Hiện hệ thống trồng rau sạch bằng vườn treo này đã được chuyển giao cho Phòng Kinh tế TP Huế và các Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Trị và Khánh Hòa để triển khai áp dụng rộng rãi bởi tính hiệu quả và thiết thực. Qua đó giúp người dân hạn chế sử dụng các loại thực phẩm rau, củ, quả ngâm tẩm hóa chất; bị phun chất độc hại.

Giảng viên Nguyễn Văn Quy bên hệ thống vườn treo trồng rau sạch tại gia đình.
Anh Khoa
.
.
.