Trồng rau sạch trên “nóc nhà” ở Hà Nội

Thứ Sáu, 18/04/2008, 11:10
Trên tầng thượng của nhiều hộ gia đình đã xuất hiện những vườn… rau sạch di động như một giải pháp an toàn cho bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt hơn, phong trào này đang được nhân rộng tại nhiều phường, nhiều quận của Thủ đô Hà Nội.

Trước những thông tin liên quan đến rau không sạch và rau trồng bằng thuốc kích thích tăng trưởng trong thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã không yên tâm vào những mớ rau mua từ chợ. Hơn nữa, dịch tiêu chảy cấp đang lan trên diện rộng hiện nay cũng xuất phát từ nguyên nhân ăn rau có vi trùng khuẩn.

Chính vì thế, trên tầng thượng của nhiều hộ gia đình đã xuất hiện những vườn… rau sạch di động như một giải pháp an toàn cho bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt hơn, phong trào này đang được nhân rộng tại nhiều phường, nhiều quận của Thủ đô Hà Nội.

Trồng rau trên… sân thượng đã trở thành phong trào

Chúng tôi đến thăm "vườn treo" rau sạch của ông Phạm Khắc Kim ở Tổ 36, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng để được tận mắt "mục sở thị" khu vườn cũng như phương pháp trồng rau sạch của gia đình đúng vào thời điểm dịch tiêu chảy cấp đang lan rộng trên địa bàn Hà Nội.

Gọi là "vườn treo" bởi với hơn 30 loại rau khác nhau ở đây đều được trồng trên sân thượng của ngôi nhà 5 tầng, theo một cách thức khá đặc biệt. Khoảng diện tích 25m2 trên sân thượng của ngôi nhà, được ông Kim bố trí khá hợp lý.

Với hệ thống dây thép làm tường bao xung quanh, trên các chậu cảnh ông Kim trồng các loại cây dây leo như: Chanh leo, mướp đắng, bí ngô, su su, thiên lý. Các loại cây này toả bóng rợp che chở cho khu vườn.

Phía dưới, trên các hộp xốp nhỏ, ông trồng các loại rau, quả phục vụ cho bữa ăn hàng ngày như xúp lơ, xu hào, bắp cải, rau muống, rau lang, rau dền… lẫn cà chua, dưa chuột, hành tỏi, rau răm. Và điều đáng nói là các loại rau được ông Kim trồng đều rất tươi tốt, không thua kém gì với việc trồng chúng trên mặt đất.

Ông Kim cho biết: Vốn là cán bộ xây dựng từng công tác trong ngành than đã nghỉ hưu nên việc trồng rau sạch của ông ban đầu xuất phát từ ý định chống nóng cho ngôi nhà, thay việc lợp mái tôn và có một lượng rau an toàn, đủ cung cấp cho bữa ăn hàng ngày.

Đầu tiên, ông đi mua những hộp xốp dày sau đó ông mua các bao đất đổ vào. Số đất này được ông trộn với trấu, cát và phân vi sinh theo tỷ lệ 2 đất, 1 cát để thành đất pha cát. Hạt giống của các loại rau ông Kim mua ở chợ Mơ và xin một số bà con làm nông nghiệp ở quê...

Tối tối, ông Kim tưới nước máy sạch và bắt sâu cho cây. Mùa nào thức nấy, số lượng rau ông Kim trồng không chỉ đủ phục vụ gia đình, mà còn dư ra để làm quà biếu cho bạn bè, anh em mỗi khi có người đến chơi nhà.

Học tập gia đình ông Kim, nhiều hộ gia đình khác, nhất là những gia đình có con nhỏ trong phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cũng đã áp dụng mô hình này.

Mà không chỉ có các hộ dân ở phường Đồng Tâm, trồng rau sạch theo phương pháp này, rất nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Hà Nội từ khu đô thị mới Định Công đến các phố Hạ Đình, Thanh Xuân hay Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy và trở thành một phong trào tự phát nhưng khá rầm rộ tại Thủ đô Hà Nội, nhất là vào thời điểm dịch tiêu chảy cấp đang tiếp tục hoành hành trở lại.

Tiết kiệm và có rau sạch đúng nghĩa

Theo PGS.TS Tạ Thu Cúc, nguyên Trưởng khoa Rau quả Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, một trong những nhà khoa học nữ đầu tiên của Việt Nam có nhiều năm nghiên cứu về rau sạch thì việc trồng rau bằng phương pháp thuỷ canh đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Việc các gia đình ở Hà Nội trồng rau trong các chậu cảnh, hộp xốp, tận dụng không gian trên sân thượng cũng là một hình thức của phương pháp thuỷ canh.

Cách làm này tuy không sản xuất ra được một lượng sản phẩm lớn như phương thức trồng trực tiếp trên đất vì diện tích tận dụng từ các sân thượng, các lan can thường hạn chế, lại phụ thuộc nhiều vào mưa, gió và thời tiết.

Tuy nhiên, ưu điểm của hình thức này là hạn chế được các chất độc hại từ đất. Thêm nữa, quy mô và diện tích nhỏ nên các gia chủ có điều kiện dùng nước sạch để tưới cũng như diệt sâu bọ trực tiếp thay vì phun thuốc sâu. Với cách thức này, các gia chủ hoàn toàn có rau sạch đúng nghĩa là rau sạch.

Chị Bùi Thu Trang, 38 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội thì chia sẻ: Theo kinh nghiệm của chị, đất lấy ở các khu vực đào móng nhà, xây cầu tốt hơn đất mua sẵn trong bao tải. Sau khi thu hoạch xong một vụ nên xới các lớp đất lên cho đều. Với các loại cây trồng lâu năm thì nên dùng hộp xốp hoặc chậu cảnh dày, đất dày.

Với các loại cây chỉ theo mùa vụ như xà lách, hẹ… thì chỉ cần dàn đất mỏng. Cũng theo chị Trang, khi bắt tay vào trồng rau sạch theo cách này mới hiểu mua được rau sạch đúng nghĩa thật không dễ. Việc tận dụng không gian trên cao để trồng rau thuỷ canh là một biện pháp vừa an toàn, vừa tiết kiệm và hoàn toàn có thể nhân rộng

Hoàng Mai
.
.
.