“Ông chủ” quán cháo vịt vươn lên từ nguồn quỹ hoàn lương

Thứ Ba, 04/12/2018, 07:39
Sau một lần “vấp ngã”, anh Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT của Công an tỉnh Đồng Nai, anh Dũng đã vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn. 


Là con trai út trong gia đình, ngay từ nhỏ, Dũng được cha mẹ nuông chiều cộng thêm bản tính “ham chơi hơn ham học” nên bỏ học ở nhà làm lao động tự do. Học vấn dở dang, nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ, đầu tháng 10-2010, Dũng đã dùng xe máy làm phương tiện cướp giật tài sản trên địa bàn phường Tam Hiệp. Bị bắt, Dũng bị tòa tuyên phạt 42 tháng tù giam.

Trong thời gian chấp hành hình phạt, hối hận về việc đã làm nên anh cố gắng chuộc lại lỗi lầm, chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực lao động nên được xem xét giảm án. Năm 2014, anh Dũng được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Trở về cuộc sống đời thường với khó khăn chồng chất, nhưng được sự động viên của chính quyền địa phương và hàng xóm nên anh Dũng an tâm trở lại, vững tin vào tương lai và bắt đầu đi học nghề để làm lại cuộc đời. Năm 2014, phường Long Bình Tân thành lập CLB Người hoàn lương (nay là CLB Thắp sáng niềm tin), anh Dũng là một trong những người tiên phong tham gia.

Nói về hoạt động của CLB Thắp sáng niền tin, anh Dũng phấn khởi cho biết, quá trình tham gia sinh hoạt ở CLB, các thành viên được giúp đỡ và hưởng nhiều quyền lợi như học tập, tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; được vay vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ nhằm vươn lên thoát nghèo.

Trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời, anh Dũng chăm chỉ học nghề nấu ăn để vực dậy cuộc sống của bản thân và gia đình. Sau khi lành nghề, được sự hậu thuẫn của gia đình, cuối năm 2016, anh Dũng mở tiệm bán cháo vịt tại nhà.

Theo Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an phường Long Bình Tân, từ đầu năm 2012, Công an tỉnh Đồng Nai có chủ trương cho những đối tượng được đặc xá, tha tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT để làm ăn, ổn định cuộc sống. Cuối năm 2016, Công an phường đã đề xuất cho anh Dũng vay 30 triệu đồng làm vốn buôn bán.

Nhờ chịu khó, nấu ăn ngon và giá cả phải chăng nên quán cháo vịt của anh Dũng ngày càng đông khách. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng anh dư được 10 triệu đồng và tạo việc làm thêm cho 3 thành viên trong gia đình.

Có được như ngày hôm nay, anh Dũng cho biết: “Trước hết bản thân mình phải bản lĩnh và quyết tâm vượt qua quá khứ lầm lỗi để làm lại cuộc đời, tránh những kẻ xấu lôi kéo, tiếp tục đưa mình vào con đường cũ. Tiếp đến cần phải có nguồn động viên tinh thần rất lớn từ gia đình, những người xung quanh và sự hỗ trợ, tạo điều kiện có công ăn việc làm ổn định từ chính quyền các cấp”.

Trung tá Phan Duy Tân, Phó Trưởng Công an phường Long Bình Tân cho biết thêm, sau một thời gian dài nỗ lực, anh Dũng đã trở thành tấm gương cho những người từng lầm lỗi phấn đấu hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Anh Dũng cũng là người hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an phường trong giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm; giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng, người lầm lỡ ở địa phương.

M.Phương
.
.
.