Quỹ hoàn lương Đà Nẵng: Điểm tựa cho những cuộc đời lầm lỡ...

Thứ Ba, 18/12/2012, 14:48
“Nhờ sự động viên kịp thời của các ngành, các cấp, nhất là được vay vốn từ nguồn Quỹ hoàn lương (QHL) của thành phố mà tôi có điều kiện làm lại cuộc đời sau một thời gian lầm lỗi” - Võ Lê Quảng Đại (30 tuổi), trú phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, chia sẻ với chúng tôi khi được hỏi về hoàn cảnh hiện tại...

Khoảng 7 năm về trước, sau một chầu nhậu bí tỉ từ bãi biển Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), Đại cùng nhóm bạn lái xe máy vào Đà Nẵng. Lúc đi ngang qua đường Nguyễn Tất Thành, phát hiện một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự, thế là rủ nhau dừng lại, khống chế để cướp tài sản. Trả giá cho hành động nông nổi đó, Đại phải nhận mức án hơn 2 năm tù.

Sau khi được giáo dục tiến bộ, mãn hạn tù, Đại được chính quyền và Công an địa phương quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ đề xuất UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ cho vay 3 triệu đồng từ QHL. Có vốn, Đại cùng gia đình đầu tư sản xuất mây tre, mỗi tháng kiếm hơn 3 triệu đồng nuôi vợ và hai con nhỏ. Mong muốn của Đại được vay thêm vốn để mở rộng đầu tư  sản xuất, tạo công ăn việc làm cho những người cùng cảnh ngộ. 

Sau khi được vay vốn từ Quỹ hoàn lương, Võ Lê Quảng Đại đã có công việc ổn định, nuôi sống gia đình.

Bắt đầu từ năm 2003, để tạo công ăn việc làm cho những người mãn hạn tù tiến bộ, UBND TP Đà Nẵng thành lập Quỹ hỗ trợ cho các đối tượng ra tù (nay là QHL). Tính đến thời điểm này, chính quyền và Công an địa phương đã phối hợp xét duyệt trên 83 đợt, cho hơn 1.100 đối tượng vay, với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng (trong đó có 2,5 tỷ đồng là vốn cấp ban đầu, còn lại là số thu nợ quay vòng).

Thượng tá Trần Mưu, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Nẵng cho biết, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy những người được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, làm ăn ổn định đời sống, hoà nhập cộng đồng. Tuy nhiên, cũng có số ít trường hợp do nhìn nhận sai lệch, nghĩ rằng đây là số tiền của thành phố cấp nên tiêu xài phung phí, tái phạm hoặc bỏ đi khỏi địa phương, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình thu hồi.

Đánh giá về nguồn QHL, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Đây là một chính sách đúng đắn, sự sẻ chia, quan tâm của cộng đồng dành cho những người đã lầm lạc, tạo thêm điểm tựa vững chắc cho họ hoàn lương, làm lại cuộc đời…

Hoài Phương
.
.
.