Nóng bỏng buôn lậu pháo – ghi từ biên giới

Thứ Tư, 31/01/2018, 08:40
Chưa năm nào tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo qua các tỉnh biên giới lại nóng bỏng như năm nay. Pháo là mặt hàng cấm được vận chuyển và buôn bán qua biên giới Lạng Sơn nhiều nhất. Nguyên nhân là buôn bán pháo có lợi nhuận rất cao.


Mặt khác, từ 1-1-2017, Luật Đầu tư 2014 (sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực, quy định pháo hoa là mặt hàng kinh doanh có điều kiện; vận chuyển, buôn bán từ 6kg pháo trở lên sẽ bị khởi tố hình sự (nhưng phải là pháo nổ). Một số đối tượng đã vin vào quy định này để lách luật. Nhiều người lo ngại rằng, nếu không ngăn chặn kịp thời thì Tết năm nay sẽ rợp trời tiếng pháo nổ.

Tiếp tay buôn lậu pháo

Đến xã vành đai biên giới Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, chứng kiến cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn khi địa hình xã chủ yếu là đồi núi dựng đứng, chia cắt khiến cho đất canh tác ít nên kinh tế không phát triển, chúng tôi hiểu vì sao người dân nơi đây sống chủ yếu vào nghề vận chuyển hàng thuê.

 Lợi dụng chính sách ưu đãi cho cư dân biên giới, nhiều chủ đầu nậu đã thuê cư dân sang Trung Quốc mang vác hàng, có người mỗi ngày mang vác 2 -3 lượt hàng, trong đó có hàng cấm, mà mặt hàng mang vác nhiều là pháo. Trung tá Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng Công an huyện Cao Lộc cho biết, năm 2017 trên toàn huyện xảy ra 41 vụ với 52 đối tượng vi phạm về pháo, Công an huyện đã khởi tố 19 vụ với 27 đối tượng, thu 1,2 tấn pháo.

Số vụ việc gia tăng là do có sự tiếp tay của một số thanh niên, người lao động ở địa bàn biên giới mang pháo về Việt Nam. Hậu quả của việc làm này đã dẫn đến nhiều thanh niên bị xử lý hình sự, có trường hợp bị bắt ngay trước ngày cưới.

Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện và xử lý hình sự nhiều đối tượng vận chuyển pháo trái phép.

Theo Trung tá Nguyễn Thái Sơn thì Công an huyện đã mở nhiều lớp tuyên truyền đến các xã để nhân dân nắm bắt được những quy định của pháp luật. Năm 2018, Công an huyện Cao Lộc tiếp tục phối hợp với chính quyền xã Bảo Lâm chỉ đạo lực lượng Công an xã gửi tờ rơi kèm hình ảnh tuyên truyền đến từng thôn, bản.

Đồng thời phối hợp với Đồn Biên phòng Bảo Lâm tuyên truyền sự nguy hại cũng như hậu quả của việc buôn bán, vận chuyển và đốt pháo đến mọi người dân, nâng cao công tác giáo dục tầng lớp thanh niên để không tiếp tay cho buôn lậu pháo.

Theo Trung tá Nguyễn Thái Sơn thì giải pháp bền vững nhất vẫn là tỉnh Lạng Sơn phải có chính sách tạo công ăn việc làm cho cư dân biên giới, loại bỏ tình trạng mang vác thuê hàng lậu và ngăn ngừa được việc vận chuyển hàng cấm.

Ngăn “dòng” pháo vào nội địa

Theo Đại tá Hoàng Anh, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng đã thu giữ nhiều tấn pháo, khởi tố hình sự nhiều vụ việc. Tuy nhiên, việc đấu tranh, xử lý hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo gặp khó khăn do Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017 quy định bổ sung “Kinh doanh pháo nổ” là ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh. Còn việc kinh doanh các loại pháo khác là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo đó hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ khi có đủ căn cứ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo khác (gồm pháo hoa, pháo hoa đơn, pháo hoa kép,…) là hàng hóa kinh doanh có điều kiện. Trong khi đó, loại pháo này xét về tính chất, mức độ nguy hiểm tương tự pháo nổ và chiếm số lượng lớn thu giữ tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, cũng theo quy định của pháp luật, buôn bán vận chuyển từ 6kg pháo nổ trở lên mới bị xử lý hình sự nên công tác đấu tranh, xử lý gặp những khó khăn nhất định. Còn theo ông Tôn Văn Hà, Phó trưởng phòng Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan Lạng Sơn thì năm 2017 và những ngày đầu tháng 1-2018, gia tăng các vụ vận chuyển pháo qua biên giới. Nhiều vụ đối tượng vận chuyển pháo là con nghiện, khi tạm giữ lên cơn vật thuốc, chống đối quyết liệt.

Trong những ngày cuối năm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp phát hiện 16 vụ, 18 đối tượng vận chuyển pháo nổ do Trung Quốc sản xuất, thu giữ hơn 684kg pháo nổ trong đó gồm pháo dàn, pháo nổ hình bóng đèn, pháo tép. Đặc biệt, theo Đại tá Nguyễn Thành Dùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn thì qua các thông tin thu thập được cho thấy, năm nay pháo nổ không chỉ được mua trôi nổi ở khu vực biên giới sau đó mang vào nội địa tiêu thụ mà còn được mua ngay tại các chợ trên địa bàn Lạng Sơn như Tân Thanh, Đồng Đăng…

Các chủ kinh doanh cất giấu pháo, khi khách có nhu cầu thì mới đưa ra. Nhờ làm tốt công tác đấu tranh chống tội phạm trên tuyến mà các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã tích cực góp phần ngăn dặn dòng pháo đang vận chuyển trên địa bàn Lạng Sơn. Như ngày 10-1 tại Km 9+300, quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tổ công tác của Phòng đã kiểm tra ôtô mang BKS 12A-084.49 do Hoàng Xuân Hải, 30 tuổi, trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn điều khiển hướng Hữu Nghị-Hà Nội. Trên xe chở Dương Văn Thời, 35 tuổi, trú tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang và thu giữ 109kg pháo.

Trước đó, ngày 4-1, tại Km 41+600 quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tổ công tác của phòng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyễn Mạnh Cường, 28 tuổi, trú tại thôn Rọ Phải, huyện Mai Pha, TP Lạng Sơn  thu giữ 126 hộp pháo dàn (loại 36 quả/dàn) với tổng trọng lượng là 183kg. Đối tượng khai nhận lên Đồng Đăng mua số pháo trên và đang trên đường mang về tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

Ồ ạt buôn lậu pháo từ biên giới- đó là những gì chúng tôi ghi nhận được khi đến tỉnh biên giới Lạng Sơn những ngày cuối năm. Cuộc chiến ngăn dòng pháo chảy vào nội địa tại tỉnh biên giới Lạng Sơn vẫn đang diễn ra nóng bỏng, quyết liệt hàng ngày, hàng giờ. Để cuộc chiến hiệu quả, cần sự chung tay của các cấp, các ngành cũng như sự đồng bộ của các văn bản pháp luật.

Chỉ tính riêng năm 2017, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 135 vụ, 175 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo, thu giữ trên 6 tấn pháo. Trong đó, đã khởi tố 68 vụ, 89 bị can.
N.Hương- T.Hằng
.
.
.