Mai vàng ra hoa sớm, người trồng rầu rĩ

Chủ Nhật, 04/12/2016, 08:27
Gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay tại làng mai vàng Phước Định (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có đến 30% cây mai đã ra hoa sớm. Với tình trạng này, những người trồng mai thất thu nhiều trong dịp Tết.

Nhiều nhà vườn chuyên trồng mai ở Phước Định cho biết, những năm trở lại đây, hiện tượng mai nở hoa sớm đã xuất hiện nhưng tỷ lệ không cao. Riêng năm nay, mai nở rất sớm so với mọi năm và chiếm tỷ lệ khá cao.

Nguyên nhân của hiện tượng này, các nhà vườn nhận định là do mưa nhiều, nắng nóng kéo dài. Những ngày qua, tại các tỉnh miền Tây liên tiếp xuất hiện những cơn mưa lớn nên xảy ra hiện tượng mai nở sớm.

Mai vàng nở bung tại làng mai Phước Định.

Ông Bùi Hoàng Long (ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước) ngán ngẩm: “Nhà tôi có hơn 40 gốc mai vàng nhưng giờ đã trổ hoa hết. Tết này, gia đình cũng chưa biết làm sao nữa”. Không chỉ riêng nhà ông Long, tại làng mai vàng Phước Định, hầu như mai của nhà vườn nào hoa cũng nở bung bét. Ông Trương Văn Hải buồn bã than thở: “Mới bước qua tháng 11 mà mai đã trổ bông như thế này. Năm nay, coi như xong rồi đó!”.

Hiện làng mai vàng Phước Định có khoảng 550 gốc mai cổ thụ từ 50 đến 100 tuổi. Hơn 10.800 gốc từ 20 đến 50 năm tuổi và mai tiểu dưới 20 năm tuổi là trên 20.000 gốc. Phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, làng mai vàng Phước Định chuẩn bị hơn 4.000 gốc mai để cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, hiện tại đã có hơn 30% cây mai nở hoa với tỷ lệ hoa nở từ 30% - 70%, có nhiều cây nở hoa với tỉ lệ 100%.

Để khắc phục tình trạng mai nở hoa sớm, mấy ngày qua, các nghệ nhân làng nghề đã lặt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành, đắp gốc với hy vọng những cây mai có thể ra nụ lại vào đúng dịp Tết. Nhưng theo các nghệ nhân, khả năng này là không cao. Những năm trước cũng có hiện tượng một số gốc mai vàng nở sớm vào tháng 9 (âm lịch), nhà vườn cắt bỏ bông và đến Tết thì cây ra hoa lại được.

Ông Tiêu Hùng Minh, Phó ban đại diện làng mai vàng Phước Định cho biết: “Mai vàng năm nay nở vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 âm lịch, nở từ 25 - 30%. Nếu mai vàng nở sớm chút nữa thì Tết có thể trổ nụ thêm được, còn năm nay mai nở thế này thì chưa biết tình hình diễn biến như thế nào. Thời tiết biến đổi thế này thì nhà vườn không thể lường trước được. Nhà vườn cũng rất lo, nhưng cũng hy vọng còn 70% để bán trong dịp Tết”.

Văn Vĩnh – Mai Anh
.
.
.