“Người khóc kẻ cười” vì mai vàng ngày tết

Thứ Tư, 03/02/2016, 10:24
Thời tiết không thuận lợi khiến mai vàng nở sớm trước tết. Nhiều nhà vườn đang "khóc ròng" vì những chậu hoa bán tết đã bở bung.

Còn vài ngày nữa là đến mới đến tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nhưng mai vàng lại nở sớm. Nhiều hộ buôn bán mai vàng ở các lô tại bến Ninh Kiều (đường Hai Bà Trưng) và trước UBND TP Cần Thơ đang rầu rĩ vì mai nở bung. Có người còn treo bảng “đại hạ giá” mai trong chậu để sớm bán được những cây mai đã nở hoa vàng rực.

Nhiều nhà vườn treo biển "đại hạ giá" vì mai nở sớm. 

Anh Tài, chủ cơ sở hoa kiểng Thành Tài cho biết: “Năm nay tôi thuê 1 lô trước UBND TP để bày bán những chậu mai vàng. Loại mai vàng cao khoảng 1m giá 800.000 đồng/cây, loại 1,4 m giá 1,4 triệu đồng/cây. Nhưng năm nay do thời tiết khắc nghiệt, thay đổi liên tục, có vài cây đã ra hoa sớm. Chăm sóc cả năm chỉ mong bán kiếm tiền ăn tết vậy mà mai nở sớm vậy chắc không ai mua”.

Mai vàng "ăn tết sớm" khiến nhiều nhà vườn rầu rĩ.

Theo nhiều nhà vườn, năm nay do mưa ít, trời không lạnh nhưng nắng nóng kéo dài khiến nhiều vườn mai đâm nụ sớm rồi nở hoa rất nhiều. Anh Lê Văn Phương (ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ), một người chuyên kinh doanh hoa kiểng chia sẻ: 

“Nếu có kinh nghiệm lâu năm thì sẽ xử lý mai ra hoa đúng dịp tết chứ không nở sớm bằng việc sử dụng thuốc kích thích phát triển của lá, đợt đầu mai nở ít, đến gần tết mới hái lá cho cây ra hoa. Người thiếu kinh nghiệm chăm sóc cây mai không đúng kĩ thuật, phó mặc cho thời tiết, mai có sức sống yếu nên ra hoa không theo ý muốn”.

Nhà vườn thất thu vì mai vàng nở sớm.
Anh Phương bên gốc Mai vàng được rao giá nửa tỷ đồng.

Chính vì có kĩ thuật, toàn bộ những chậu mai vàng của anh Phương hiện đang hé nụ, dự kiến nở hoa đúng dịp Tết. Ngoài ra, tại lô bày bán mai vàng của anh Phương trước UBND TP Cần Thơ có cây mai vàng hơn 100 năm tuổi, giá bán 500 triệu đồng. Đây được xem là cây mai có giá bán cao nhất ở TP Cần Thơ hiện nay. Cây mai vàng này đang cho nụ và những lá non đan xen, cao khoảng 4 m và gốc cây rất to. 

Lạc Vinh
.
.
.