Thủ phủ mai vàng Nhơn An thấp thỏm mùa hoa Tết

Thứ Bảy, 16/01/2016, 08:14
Còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Hiện nay, các nhà vườn ở làng mai Nhơn An (xã Nhơn An - thị xã An Nhơn) đang chạy nước rút để chuẩn bị cung ứng mai cho thị trường Tết.
Tuy nhiên, năm nay thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài, khiến mai có nguy cơ nở sớm trước Tết. Về Nhơn An vào thời điểm này, đến các làng nghề trồng mai kiểng như: Háo Đức, Trung Định, Thanh Liêm, Thành Thái, Tân Dương, chúng tôi thấy sắc vàng hoa mai đã lác đác nở khắp các nhà vườn. Người trồng mai ở đây đang mang nặng nỗi lo thất thu vụ hoa Tết bởi mai nở sớm.

Ông Bùi Quý Nam, một hộ trồng mai ở thôn Háo Đức, cho biết:  “Tôi có 130 chậu mai từ 6 - 8 năm tuổi chuẩn bị xuất bán vào vụ Tết, nhưng nhiều chậu đã bung hoa sớm. Nguy cơ thất thu vụ mai Tết này khá lớn".

Theo ông Nam, từ hơn 20 năm trước, chưa có năm nào người trồng mai phải đối mặt với khó khăn về thời tiết như năm nay. Cả năm hanh khô, nhiệt độ cao; mùa mưa là thời điểm cây mai dưỡng sức để cho hoa đúng Tết thì trời vẫn nắng ấm.

Thương lái mua mai tại An Nhơn.

Mặc dù người trồng mai đã thường xuyên bổ sung các loại phân để dưỡng lá, tưới nước cho mai phát triển mạnh bộ rễ nhưng hoa mai vẫn bung sớm hàng loạt. Ông Lê Ba, chủ vườn mai 100 chậu ở thôn Háo Đức, cho biết thêm: “Theo kinh nghiệm, để mai nở đúng Tết, việc ngắt lá cho mai phải theo từng đợt và phụ thuộc vào từng địa bàn tiêu thụ trong cả nước. Với những đơn đặt hàng đưa ra Bắc, người trồng mai bắt đầu ngắt lá từ giữa tháng 11 (âm lịch), còn vào Nam thì từ đầu tháng Chạp.

Tuy nhiên, với thời tiết bất thường như năm nay, việc chọn đúng thời điểm để ngắt lá mai quả không dễ. Trong số 100 chậu mai trong vườn nhà được ngắt lá từ giữa tháng 11, có gần 40 chậu đã bắt đầu bung vảy trấu, nở sớm trước Tết. Để cứu vãn phần nào, mấy ngày nay tôi tưới nước 3-4 lần/ngày nhằm “cầm giữ” hoa lại, song khả năng mai nở sớm trước Tết là rất lớn”.

So với mọi năm, giá mai năm nay tăng nhẹ, mai 3-4 năm tuổi giá từ 300 - 500 ngàn đồng/chậu; mai 6-7 năm tuổi giá từ 600 ngàn - 1 triệu đồng/chậu, tăng khoảng 40-50.000 đồng/chậu so với năm ngoái. “Vụ mai Tết năm ngoái, các nhà vườn ở Nhơn An doanh thu hơn 16 tỉ đồng. Năm nay, do mai nở sớm, nên đến thời điểm này, doanh thu chỉ mới gần 8 tỉ đồng. Hiện các các nhà vườn đang tập trung thực hiện các biện pháp chăm sóc để mai nở đúng dịp Tết” - ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An cho biết.    

Hoàng Nguyên
.
.
.