Làm gì khi bị đối tượng sử dụng clip nhạy cảm tống tiền

Thứ Tư, 04/01/2017, 11:21
Khi có đối tượng liên lạc, yêu cầu đưa tiền vì họ đang giữ các clip nhạy cảm và sẵn sàng tung lên mạng... Việc đầu tiên cần làm là phải trấn tĩnh ngay, không vội chấp nhận yêu cầu và phải kiểm tra tính xác thực của thông tin từ đối tượng.


Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ thông tin đã kéo theo nguy cơ bị lộ, mất thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các clip nhạy cảm. Và, các đối tượng xấu thường sử dụng các clip nhạy cảm để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có hành vi tống tiền. Vậy, khi bị đối tượng sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền, cần phải xử lý như thế nào? Chuyên gia Tâm lý tội phạm, TS Đoàn Văn Báu có bài viết hướng dẫn cách xử lý với tình huống này như sau:

Thời gian gần đây, một số đối tượng xấu do vô tình có được clip nhạy cảm của nạn nhân hoặc cố tình quay clip, hack tài khoải email, facebook… chiếm đoạt clip nhạy cảm của nạn nhân để thực hiện hành vi tống tiền. Đơn cử một số vụ việc như:

Ngày 5/12/2016, Phòng PC46, Công an Thừa Thiên Huế đã tạm giữ đối tượng Lương Đài Luân (25 tuổi, trú ở phường 1, Tp Đông Hà, Quảng Trị) để điều tra về hành vi tống tiền. Luân đã hack tài khoản facebook của một phụ nữ ở Tp Huế, lấy 3 clip nhạy cảm của nạn nhân, dọa tung lên mạng, yêu cầu nạn nhân phải đưa cho y 20 triệu đồng;

Ngày 26//4/2016, Phòng PC45, Công an tỉnh Hậu Giang đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Dương Hồ Vũ (19 tuổi, sinh viên Đại học Cần Thơ) về hành vi tống tiền. 

Vũ đã đặt camera quay lén 40 clip hình ảnh các nữ sinh viên học giáo dục quốc phòng ở Hậu Giang đang tắm ở khu nội trú trong thời gian từ tháng 3 - 4/2015 với mục đích chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. 

Tuy nhiên, do túng thiếu tiền, khi xem lại các clip đã quay, Vũ đã nảy sinh ý định tống tiền các nữ sinh. Vũ đã liên hệ với 17 nữ sinh, yêu cầu mỗi nữ sinh viên chuyển khoản cho y từ 5 - 6 triệu đồng, với số tổng số tiền 92 triệu đồng.

Để tránh rơi vào tình huống bị đối tượng xấu sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền, mỗi người, cả nam và nữ cần phải nâng cao ý thức đề phòng kẻ gian quay lén clip nhạy cảm, có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Đồng thời, trong sinh hoạt, đặc biệt trong quan hệ nam nữ, chat bằng các thiết bị thông minh… cần hạn chế không để bị ghi hình các clip nhạy cảm để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Khi bị đối tượng sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền cần xử lý theo các bước sau:

1. Bình tĩnh, kiểm tra tính xác thực về việc đối tượng đang giữ clip nhạy cảm

Khi đối tượng liên lạc, yêu cầu đưa tiền vì đối tượng đang giữ các clip nhạy cảm và sẵn sàng tung lên mạng, đưa cho người thân, cơ quan để hạ uy tín, nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến công việc, hạnh phúc gia đình… 

Việc đầu tiên cần làm là phải trấn tĩnh ngay, không vội chấp nhận yêu cầu của đối tượng và phải kiểm tra tính xác thực của thông tin từ đối tượng. Nếu chấp nhận yêu cầu của đối tượng ngay sẽ càng kích thích lòng tham của đối tượng và hoàn toàn không có khả năng thu giữ được toàn bộ clip nhạy cảm, tiếp tục bị đối tượng tống tiền.

Đối tượng Lương Đài Luân và tang vật.

Việc kiểm tra thông tin về việc đối tượng đang giữ clip rất quan trọng, không chỉ giúp chúng ta đánh giá được tính chất, mức độ nguy hiểm mà còn loại bỏ được trường hợp đối tượng không giữ clip nhưng vẫn đe dọa tống tiền.

Có thể kiểm tra bằng cách hỏi đối tượng về các thông tin có liên quan đến clip nhạy cảm mà đối tượng đang giữ. Nếu đối tượng từ chối trả lời, cần phải giả vờ không quan tâm và cho rằng thông tin của đối tượng là không có căn cứ, vì mình không có clip đó, yêu cầu đối tượng chứng minh.

Cần phải có thái độ nhẹ nhàng, không nên tỏ thái độ bất cần, thách thức đối tượng tránh trường hợp đối tượng bực tức thực hiện hành vi phát tán clip. Mục đích của đối tượng là muốn chiếm đoạt tiền nên đối tượng sẽ tìm cách để chứng minh cho nạn nhân nhận thấy mình đang giữ clip (đối tượng có thể nói cường điệu hóa tính chất nguy hiểm), việc phát tán clip không phải là mục đích chính của đối tượng.

2. Khôn khéo thương lượng, dùng kế hoãn binh

Sau khi xác định tính xác thực về việc đối tượng đang giữ clip nhạy cảm, cần phải tỏ thái độ hợp tác, sẵn sàng chấp nhận mọi yêu cầu của đối tượng, làm cho đối tượng chủ quan mất cảnh giác. Cần phải hỏi rõ yêu cầu của đối tượng như: cần bao nhiêu tiền, phương thức giao tiền, địa điểm giao tiền..

Sau khi đối tượng nói rõ yêu cầu, cần phải yêu cầu đối tượng về việc đảm bảo clip sẽ không bị phát tán, có thể đặt câu hỏi cho đối tượng: làm thế nào để biết đối tượng sẽ giao toàn bộ clip và không phát tán, liệu sau này đối tượng có phát tán nữa hay không. Nói rõ với đối tượng nếu đối tượng không chấp nhận yêu cầu này, sẽ không đáp ứng yêu cầu của đối tượng. Tuy nhiên, nếu đối tượng bất chấp, không quan tâm đến yêu cầu này, cần phải tiếp tục “xuống nước” và vẫn đồng ý chấp nhận yêu cầu của đối tượng.

Đối tượng Dương Hồ Vũ tại Cơ quan điều tra.

Cần phải dùng kế hoãn binh nhằm kéo dài thời gian, đồng thời làm cho đối tượng nhận thấy khả năng thực tế về việc chúng ta chấp nhận thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Có thể thương lượng với đối tượng nhận tiền nhiều lần vì lý do khó khăn về tài chính hoặc thương lượng với đối tượng về phương thức một bên giao tiền, một bên giao clip, có thể giao 1 lần hoặc nhiều lần.

3. Lập tức trình báo vụ việc cho cơ quan Công an

Cho dù đối tượng đe dọa sẽ phát tán clip nếu phát hiện báo cho cơ quan Công an, ngay sau khi thương lượng với đối tượng cần phải báo ngay với cơ quan Công an. Tuy nhiên, đề phòng trường hợp đối tượng theo dõi, việc báo cho cơ quan công an cần phải thực hiện một cách kín đáo. 

Mọi trường hợp bị đối tượng sử dụng clip, hình ảnh nhạy cảm để tống tiền, cần phải trình báo với cơ quan Công an.

Có thể nhờ người thân trình báo hoặc gọi điện cho cơ quan Công an, nói rõ tình thế hiện tại, yêu cầu cơ quan Công an cử người phối hợp xử lý vụ việc tránh bị đối tượng phát hiện. Khi đã được cơ quan Công an tiếp nhận yêu cầu, công việc còn lại là cần phải phối hợp với cơ quan Công an để xử lý vụ việc.

Nên nhớ, chỉ có cơ quan Công an mới có khả năng chặn đứng hành vi tống tiền, thu giữ toàn bộ clip nhạy cảm, giữ bí mật về vụ việc tránh ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, hạnh phúc gia đình… Vì vậy, trong tình huống này, cho dù bị đe dọa thế nào cũng cần phải trình báo vụ việc, phối hợp với cơ quan Công an để xử lý vụ việc.

TS. Đoàn Văn Báu – Chuyên gia Tâm lý tội phạm
.
.
.