Hà Nội còn hàng trăm cơ sở karaoke không phép, sai phép

Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:30
Ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Hà Nội còn tồn tại nhiều cơ sở karaoke hoạt động không phép, sai phép như cửa phòng hát không đúng quy định, vượt số lượng phòng hát theo quy định; biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích lớn, che kín toàn bộ mặt tiền nhà; dùng đèn chiếu sáng, đèn trang trí có độ sáng chói, tiêu thụ điện năng lớn tiềm ẩn nguy cơ chập điện, hỏa hoạn… 


Tại Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn TP Hà Nội ngày 24-11, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã công bố thông tin, dù các quận, huyện, thị xã và ngành Văn hóa - thể thao đều khẳng định thường xuyên kiểm tra, thậm chí tái kiểm tra nhiều lần đối với các cơ kinh doanh karaoke nhưng sau đợt kiểm tra tổng thể, vẫn phát hiện hàng loạt vi phạm, nhiều cơ sở thậm chí không phép. Trong khi đó, việc cấp Giấy phép hoạt động còn quá dễ dàng, cấp phép vô thời hạn nhưng lại không có quy định để thu hồi.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo thống kê chưa đầy đủ trên địa bàn 30 quận huyện, thị xã có 1.240 cơ sở kinh doanh karaoke đã được cấp phép hoạt động, trên tổng số khoảng 1.600 cơ sở.

Hiện trường vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông.

Ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Hà Nội còn tồn tại nhiều cơ sở karaoke hoạt động không phép, sai phép như cửa phòng hát không đúng quy định, vượt số lượng phòng hát theo quy định; biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích lớn, che kín toàn bộ mặt tiền nhà; dùng đèn chiếu sáng, đèn trang trí có độ sáng chói, tiêu thụ điện năng lớn tiềm ẩn nguy cơ chập điện, hỏa hoạn…

“Một số quận, huyện còn để cho các nhà hàng giải khát, ăn uống, phòng trà hát karaoke có yếu tố nước ngoài hoạt động không đúng quy định của pháp luật nhưng chưa có biện pháp xử lý, hoặc lúng túng trong việc áp dụng quy định của pháp luật để giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn”, ông Lợi trình bày với lãnh đạo UBND TP.

Thực tế, trong năm 2016, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra 346 cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, băng đĩa trên địa bàn. Các cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 29 trường hợp, với tổng tiền phạt hơn 420 triệu đồng về hành vi kinh doanh karaoke không giấy phép, không đảm bảo quy định về thiết kế cửa phòng, kinh doanh không đúng nội dung ghi trong giấy phép…

Điển hình là vụ xử phạt hành chính 30 triệu đồng với cơ sở kinh doanh karaoke 299 Xã Đàn, Đống Đa về hành vi kinh doanh karaoke không phép; xử phạt 30 triệu đồng với cơ sở kinh doanh karaoke tại 258 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng về hành vi kinh doanh không có giấy phép…

Ông Nguyễn Khắc Lợi cho biết, trong việc quản lý hoạt động karaoke, vũ trường còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn. “Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa chặt chẽ và chưa theo kịp với sự phát triển của thực tiễn các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa. Hiện tại, đang phát triển rất nhiều các cơ sở kinh doanh cafe ca nhạc “Hát cho nhau nghe” (thực chất là karaoke trá hình).

Khái niệm “quán bar” không thể hiện trong văn bản quy phạm pháp luật gây khó khăn trong quản lý Nhà nước, tạo kẽ hở cho một số doanh nghiệp “lách luật” xin giấy phép kinh doanh bán rượu, thuốc lá, đồ ăn, đồ uống, biểu diễn nghệ thuật…”, ông Lợi thẳng thắn.

Đợt tổng kiểm tra các cơ sở karaoke cho thấy, đã “lộ” ra nhiều cơ sở vi phạm, thậm chí không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp phép hoạt động.

Cụ thể như quận Hà Đông có 102 cơ sở karaoke hoạt động, trong đó qua kiểm tra chỉ có 42 cơ sở đủ điều kiện hoạt động, còn lại chưa đủ điều kiện hoạt động, và 10 cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã bị tạm đình chỉ hoạt động.

Tương tự, quận Ba Đình có 32 cơ sở kinh doanh karaoke, nhưng có đến 28 cơ sở chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh. Đặc biệt, trong khi Sở Văn hóa và Thể thao thông tin, trên địa bàn thành phố không có vũ trường nào thì ông Nguyễn Quang Trung cho lại biết, trên địa bàn quận có 1 vũ trường New Square thuộc khách sạn Deawoo đang hoạt động.

Quận Hai Bà Trưng cũng rà soát 60 cơ sở kinh doanh karaoke thì phát hiện 33 cơ sở vi phạm về biển hiệu, thừa phòng hát, 40 cơ sở vi phạm về PCCC…

Tại Hội nghị, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu trong thời gian tới, các quận, huyện, thị xã và ngành chức năng cần tiếp tục kiểm tra toàn diện các cơ sở, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định, tránh xảy ra các sự việc đáng tiếc như vừa qua. "Nếu cơ sở nào vi phạm, chưa đủ điều kiện hoạt động thì đình chỉ hoạt động đến khi nào khắc phục xong mới tiếp tục cho phép hoạt động", ông Ngô Văn Quý khẳng định.

Ngọc Yến
.
.
.