Tuyên truyền công tác PCCC với các cơ sở karaoke

Thứ Ba, 15/11/2016, 19:25
Để ngăn ngừa nguy cơ cháy xảy ra tại các cơ sở kinh doanh karaoke, nhất là việc gắn biển quảng cáo sai quy định, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP HCM đã có buổi làm việc với chủ các cơ sở kinh doanh karaoke, các đơn vị quảng cáo trên địa bàn thành phố, nhằm tuyên truyền công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke, cũng như để chuẩn bị cho đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh này trong thời gian sắp tới.

Theo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP HCM, hiện nay đơn vị này đang quản lý 272 cơ sở kinh doanh karaoke, 57 vũ trường, quán bar, 119 cơ sở mát xa… tuy nhiên, số lượng này so với thực tế là còn ít và hạn chế. Trong tổng số 1.603 cơ sở kinh doanh các dịch vụ trên ở thành phố thì chỉ có 562 cơ sở đã có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, trong đó chỉ có 34% cơ sở đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Hội nghị công tác tuyên truyền PCCC đối với các cơ sở kinh doanh, karaoke, nhà hàng, biển quảng cáo

Còn theo thanh tra Sở Văn hóa Thể thao, qua các đợt kiểm tra gần đây, hầu hết các điểm kinh doanh karaoke đều lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định, che kín hết các tòa nhà, trong khi đó công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, máy bơm nước không được bảo quản, không hoạt động được khi sự cố xảy ra, các lối thoát hiểm bố trí không đúng quy cách, không có vách ngăn cháy. Nhất là hiện nay tình trạng các cơ sở kinh doanh biến tướng, giấy phép kinh doanh là nhà hàng, phòng thu âm nhưng lại kinh doanh karaoke. Như vậy, điều này đã cho thấy vẫn còn sự buông lõng trong công tác quản lý của cơ quan chức năng đối với vấn đề  an toàn phòng cháy chữa cháy tại các điểm kinh doanh dịch vụ trên.

Tại TP HCM, đã không ít lần xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, mà nguyên nhân chính là do xuất phát từ việc cháy biển hiệu. Như vụ cháy quán karaoke New, đường Trần Quốc Thảo, quận 3 vào ngày 30 tháng 12 năm 2014 khiến 1 người thiệt mạng, 4 căn nhà mặt tiền bị cháy hoàn toàn, 4 căn nhà khác bị cháy sém, 72 xe máy bị thiêu rụi. Gần đây là vụ cháy vào ngày 4 tháng 10 tại cửa hàng kinh doanh dịch vụ cưới hỏi tại quận 12 khiến 3 người thiệt mạng, mà nguyên nhân được xác định là do chập dây điện biển quảng cáo bên ngoài của ngôi nhà trên.

Để xử lý dứt điểm những cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy, từ đây đến cuối năm 2016, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức cao điểm kiểm tra các cơ sở trên khắp địa bàn thành phố, kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh trái phép, biến tướng, đình chỉ ngay nhưng cơ sở hoạt động không đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy.

P. Linh
.
.
.