Viện truy tố tội lạm dụng, Toà xét xử tội tham ô

Chủ Nhật, 17/03/2019, 11:53

Một vụ án vừa được đưa ra xét xử hình sự sơ thẩm tại Phú Yên ngày 15-3 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trong giới chuyên môn về pháp luật, bởi lẽ cơ quan kiểm sát truy tố tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng toà án căn cứ giới hạn xét xử để phán quyết bị cáo phạm tội tham ô tài sản.


Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên, tháng 4-2011, Lưu Hoàng Vũ (Sn 1981) được Giám đốc Công ty cổ phần bảo hiểm PJICO Phú Yên bổ nhiệm chức danh phụ trách Phòng bảo hiểm PJICO khu vực thị xã Sông Cầu. 

Theo đó, từ tháng 6-2014 đến tháng 3-2016, Lưu Hoàng Vũ đã ký kết 41 hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô với 24 khách hàng, có tổng trị giá hơn 332 triệu đồng. 

Sau khi thu được 323 triệu đồng từ khách hàng, Vũ chỉ nộp về công quỹ Công ty PJICO Phú Yên 57 triệu đồng, phần còn lại hơn 265 triệu đồng Vũ chiếm đoạt sử dụng cá nhân. 

Để che giấu thủ đoạn chiếm dụng công quỹ, Vũ báo cáo số liệu hợp đồng ít hơn rất nhiều so với thực tế, không xuất hoá đơn cho bên mua bảo hiểm, thậm chí sử dụng hoá đơn cũ để tẩy xoá thời gian giao cho khách hàng khi có yêu cầu.

Sau khi khấu trừ các khoản phí khai thác bảo hiểm, hoa hồng được trích, Viện KSND tỉnh Phú Yên xác định số tiền bị chiếm đoạt 208 triệu đồng và đã truy tố Lưu Hoàng Vũ về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Sau khi tiếp nhận cáo trang và hồ sơ vụ án một thời gian, trong tháng 11-2018 và tháng 1-2019, TAND tỉnh Phú Yên hai lần trả hồ sơ đề nghị cơ quan kiểm sát điều tra bổ sung theo hướng truy tố bị can Lưu Hoàng Vũ về tôi tham ô tài sản. Tuy  nhiên, Viện KSND tỉnh Phú Yên giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Bí cáo Lưu Hoàng Vũ tại phiên xử sơ thẩm

Tại phiên xử hình sự sơ thẩm ngày 14 và 15-3, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên giữ quyền công tố tại phiên toà cho rằng toà án nhận định Lưu Hoàng Vũ phạm tội tham ô tài sản là không có căn cứ nên đề nghị hội đồng xét xử bị cáo từ 7 đến 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND tỉnh Phú Yên đã thông báo cho bị cáo, người bào chữa, nguyên đơn dân sự trong vụ án hình sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết Lưu Hoàng Vũ bị truy tố về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng có thể bị xét xử về tội tham ô tài sản.

Kết thúc phiên xử hình sự sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Yên căn cứ giới hạn của việc xét xử được quy đinh tại điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự để tuyên phạt bị cáo Lưu Hoàng Vũ 7 năm tù về tội tham ô tài sản theo quy định tại điều 353 Bộ luật hình sự.

Tranh luận tại phiên toà, một trong ba luật sư bào chữa cho rằng bị cáo Lưu Hoàng Vũ không vi phạm cả hai tội danh nêu trên mà đó là quan hệ dân sự, tại thời điểm Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khởi tố bị can, Vũ đã thanh toán khoản nợ thu phí bảo hiểm cho Công ty bảo hiểm PJICO Phú Yên theo biên bản cam kết đã xác lập trước đó…

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên vẫn khẳng định hành vi của Lưu Hoàng Vũ phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trong khi đó Hội động xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Phú Yên cho rằng Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm PJICO do nhiều cổ đông là những tổ chức kinh tế sáng lập, góp vốn thuộc sở hữu nhà nước và đến thời điểm này phần lớn nguồn vốn của PJICO thuộc sở hữu nhà nước, do đó hành vi chiếm đoạt 208 triệu đồng của PJICO Phú Yên có đủ căn cứ để xét xử về tội tham ô tài sản.


Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về “Giới hạn của việc xét xử” :  

1. Tòa án xét xử những bị cáo và những hành vi theo tội danh mà Viện kiểm sát truy tố và Tòa án đã quyết định đưa vụ án ra xét xử.

2. Tòa án có thể xét xử bị cáo theo khoản khác với khoản mà Viện kiểm sát đã truy tố trong cùng một điều luật hoặc về một tội khác bằng hoặc nhẹ hơn tội mà Viện kiểm sát đã truy tố.

3. Trường hợp xét thấy cần xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn tội danh Viện kiếm sát truy tố thì Toà án trả hồ sơ để Viện kiểm sát truy tố lại và thông báo rõ lý do bị cáo hoặc người đại diện của bị cáo, người bào chữa biết; nếu Viện kiểm sát vẫn giữ tội danh đã truy tố thì Toà án có quyền xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn đó.



 

Hữu Toàn
.
.
.