Truy tố nguyên Thẩm phán TAND huyện "chạy án"

Thứ Sáu, 15/03/2019, 11:19
Ngày 15-3, theo nguồn tin từ cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang cho biết, Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Giáp Văn Huyên khi phạm tội là Thẩm phán TAND huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang.


Giáp Văn Huyên bị buộc thôi việc ngày 14-9-2018, bị truy tố về tội "Nhận hối lộ", qui định tại khoản 2, Điều 354 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Viện KSND Tối cao phân công Viện KSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Cáo trạng nêu: Giáp Văn Huyên là Thẩm phán TAND huyện Hiệp Hoà được phân công thụ lý giải quyết vụ án hình sự Hoàng Văn C và đồng phạm phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sáng 9-7-2018, Huyên gọi điện thoại triệu tập các bị can Hoàng Văn Th., Hoàng Văn C. và Nguyễn Văn T. đến để nhận tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 23-7-2018. Khi Th. đến trụ sở toà án thì gặp bị can C. và  T. cùng trong vụ án. 

Sau khi 3 đối trượng ký nhận các quyết định, Huyên đã lần lượt gọi từng người vào phòng làm việc riêng của Huyên và yêu cầu nếu muốn xử nhẹ tội thì phải chi tiền.

Cụ thể: C. và Th. mỗi người chi 70 triệu đồng thì sẽ xử 7 năm tù, nếu không sẽ xử mức án 9 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn T. phải chi 30 triệu đồng thì cũng được xử nhẹ, giảm hình phạt. Sau đó, Huyên đã nhiều lần gọi điện thoại cho Th. phải đưa trước 19 triệu đồng và thực tế Th. đã đưa số tiền này theo yêu cầu của Huyên.

Còn C. và T. nhiều lần bị gọi điện nộp tiền nhưng cả 2 người đều trả lời: "không có tiền, toà xử thế nào cũng được" nên Huyên không đòi tiền nữa và nói: "Thế thì xử cho rơi tự do".

Sau khi Hoàng Văn Th. đưa tiền cho Huyên, bị can Th. đã chủ động làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng và tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ sự thật của vụ án nên hành vi của Th. đưa tiền cho Huyên là không cấu thành tội phạm.

Ngay sau khi sự việc vỡ lở về Huyên nhận 19 triệu đồng của bị cáo, Chánh án, Phó Chánh án... TAND huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Huyên đến gia đình Th. trả lại số tiền đã nhận cho bị hại.


Đào Minh Khoa
.
.
.