Tử hình đối tượng mua bán trái phép 149 bánh heroin

Thứ Năm, 20/09/2018, 15:35
Ngày 20-9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Giàng A Dong (27 tuổi, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La) tử hình về tội mua bán trái phép chất ma tuý. 

Dong là “chân rết” thứ 7 trong đường dây ma tuý đặc biệt lớn do đối tượng Nguyễn Văn Trình (54 tuổi, trú tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu.

Trước đó, ngày 31-10-2017, TAND cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Trình, giữ nguyên mức án tử hình đối với đối tượng này về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Bị cáo Giàng A Giong tại phiên xử.

Đồng phạm của Trình là Lương Mạnh Dương (40 tuổi, ở huyện Mộc Châu) bị tuyên án tử hình. Cùng tội danh này, các bị cáo: Lê Thị Thắm (50 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Tiến Thành (49 tuổi, ở TP Uông Bí, Quảng Ninh) và Nguyễn Đức Phương (27 tuổi, ở huyện Mộc Châu) bị tuyên án chung thân. Bị cáo Vũ Ngọc Hưng (42 tuổi, ở huyện Mộc Châu) bị tuyên phạt 20 năm tù.

Kết quả điều tra xác định, năm 1997, Trình bị xử phạt 4 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ra tù, Trình sống như vợ chồng với Thắm tại quận Long Biên, Hà Nội. 

Ngày 30-4-2013, Trình đến nhà một người bạn ở quận Tây Hồ để gặp gỡ những người bạn tù trong quá khứ. Tại cuộc gặp gỡ này, Thành biết Trình là người ở huyện Mộc Châu nên đặt vấn đề hình thành một đường dây ma túy từ Sơn La về Hà Nội. 

Nhận lời tham gia vào đường dây ma tuý với Thành, Trình được Hưng dắt mối lên huyện Vân Hồ (Sơn La) lấy heroin của Giàng A Dong. 

Do một mình không thể thực hiện được các phi vụ làm ăn liên quan đến ma tuý nên Trình thuê Dương và Phương vận chuyển ma tuý từ Sơn La về Hà Nội. Phi vụ làm ăn đầu tiên của đường dây ma túy này diễn ra vào cuối tháng 6-2013. 

Trình đưa cho Hưng 70.000 USD và bảo anh này đến gặp Giàng A Dong mua 10 bánh heroin. Do Hưng không muốn trực tiếp ôm tiền đi mua ma tuý nên đã chở Trình đến nhà Dong giao dịch. Dong đồng ý bán cho Trình 10 bánh heroin với giá 7.300 USD một bánh nhưng hẹn giao hàng sau. 

Theo lịch hẹn trước, ngày 24-6-2013, Trình lái ô tô lên Sơn La chở 10 bánh heroin về Hà Nội và bán lại cho Thành với giá 1,8 tỷ đồng. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8-2013, Trình tiếp tục bán heroin cho Thành thêm hai lần nữa với tổng số 33 bánh heroin. 

Sau 3 chuyến đầu làm ăn suôn sẻ, Thành đặt mua tiếp của Trình số lượng 106 bánh heroin. Hai ngày sau về Sơn La, Trình bảo Dong chuẩn bị đủ số lượng heroin Thành yêu cầu. Do số lượng ma túy lần này đặc biệt lớn nên Trình bảo cháu ruột là Phương và Dương đi theo áp tải.

Sáng sớm 24-8-2013, Trình bảo Phương điều khiển ô tô con đi trước cảnh giới, anh ta và Lương ngồi xe tải chở 106 bánh heroin bám theo phía sau. Đến địa phận tỉnh Hòa Bình, Trình điện thoại cho Phương quay lại và chuyển bao tải đựng ma túy sang xe Phương. 

Khoảng 5h30 cùng ngày, chuyến hàng này đã được chuyển an toàn về đến Hà Nội và cất giấu vào tủ quần áo trong phòng ngủ của Trình và Thắm. 

Trưa hôm đó, Công an quận Long Biên kiểm tra hành chính và bắt quả tang đôi nhân tình Trình-Thắm đang tàng trữ trái phép số lượng ma tuý đặc biệt lớn. Kết quả điều tra xác định, từ tháng 6 đến tháng 8-2013, Trình và đồng bọn đã mua bán trái phép 149 bánh heroin (hơn 51.399 gram). 

Khi vụ án xảy ra, Trình và đồng bọn đã lần lượt bị bắt và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật thì Dong bỏ trốn cho đến đầu tháng 8-2017 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.