Triệt xóa nạn tín dụng “đen” ngay từ cơ sở

Thứ Năm, 02/05/2019, 09:46
Hoạt động cho vay kiểu tín dụng “đen” có hệ lụy nặng nề cả về kinh tế, xã hội. Tại nơi địa đầu Tổ quốc, Hà Giang, do làm tốt công tác phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng xuống các địa bàn nên ngay từ cơ sở khi các đối tượng mới manh nha hoạt động, có hành vi vi phạm phát luật liên quan tới tín dụng “đen”, lập tức đã được Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang đấu tranh quyết liệt, triệt xóa…


Chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Giang một sớm giữa tháng 4, lúc này các cán bộ, chiến sỹ đơn vị đang họp, trao đổi kinh nghiệm sau khi giải quyết một số vụ việc trên địa bàn liên quan tới hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Thìn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, các ổ nhóm cờ bạc là một trong những nguyên nhân khiến tội phạm tín dụng “đen” còn “chỗ đứng”. Chính vì vậy nên dù thời gian qua, dù địa bàn không có vụ việc phức tạp trực tiếp liên quan đến tín dụng “đen”, đơn vị vẫn thường xuyên họp, xây dựng các kế hoạch phòng ngừa cũng như sẵn sàng ra quân đấu tranh quyết liệt với nhóm tội phạm này...

Các đối tượng mang quan tài đi đòi nợ trả giá cho các hành vi coi thường pháp luật.

Trong năm 2018, ngoài một số vụ nhỏ lẻ, giữa tháng 11, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện vị Xuyên, Công an TP Hà Giang, chia thành 6 mũi khác nhau, đồng loạt tiến công triệt phá chuyên án, bắt quả tang 8 đối tượng có hành vi đánh bạc (mua bán số lô, số đề bằng hình thức nhắn tin trên điện thoại di động), thu giữ gần sáu trăm triệu đồng cùng một số tài liệu liên quan vụ án.

Theo cán bộ trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự, hai đối tượng cầm đầu trong chuyên án là vợ chồng Cấn Mạnh Hùng (53 tuổi), Đỗ Thị Hồng (49 tuổi), trú tại Tổ 4, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên.

Đây là hai đối tượng không có việc làm ổn định nhưng có những bất minh về kinh tế. Phải mất rất nhiều thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu phạm tội của Hùng, Hồng và đồng bọn, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ, khởi tố các đối tượng về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc…

Chia sẻ khó khăn khi triệt phá ổ, nhóm tội phạm này, Thượng tá Hoàng Văn Thìn cho biết, các đối tượng ngày càng hoạt động tinh vi với nhiều phương thức thủ đoạn khác nhau. Các đối tượng không đến trực tiếp giao dịch mà thường sử dụng điện thoại thông minh đăng nhập vào mạng xã hội hoặc nhắn tin trao đổi, ghi số lô, số đề. Mỗi lần tiến hành cộng sổ cuối ngày, các đối tượng thường ở lì trong nhà, khóa trái cửa nhiều lớp…

Cũng trên địa bàn huyện Vị Xuyên, cuối tháng 7-2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá thành công tụ điểm đánh bạc lớn dưới hình thức xóc đĩa tại tổ 14, thị trấn Vị Xuyên. Tại đây, gần 50 đối tượng bị bắt quả tang vẫn còn đang say sưa sát phạt nhau, thu giữ tang vật gần 2 tỷ đồng.

Theo một cán bộ trinh sát tham gia trực tiếp phá chuyên án, để đánh sập ổ cờ bạc tinh vi này, nhiều tháng trời anh em trong đơn vị đã được cử xuống bám sát, nắm chắc tình hình cùng cơ sở, đồng thời lên phương án đấu tranh.

Do đã từng có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi tổ chức đánh bạc nên Bùi Thái Long (46 tuổi, trú ở tổ 14, phường Minh Khai, TP Hà Giang) - đối tượng cầm đầu, rất tinh vi trong việc lựa chọn địa điểm là nơi tổ chức đánh bạc. “Sới” bạc là một căn hộ chung cư ngóc ngách, được đối tượng cho người hàn sắt kiên cố thành boong ke, chuồng cọp.

Tất cả khách đến chơi, muốn lọt vào được nơi diễn ra hoạt động đánh bạc phải qua rất nhiều lớp cửa với sự canh phòng cẩn mật từ các đối tượng. Cứ khi nào khách đi qua một lớp canh gác, cánh cửa này sau đó lập tức được đối tượng ở đây khóa trái lại khiến công tác tiếp cận vô cùng khó khăn…

Trước đó, vào trung tuần tháng 4, người dân cả nước dành sự quan tâm lớn tới mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, ai cũng tỏ ra hết sức bất bình trước hành vi tụ tập, đến đòi nợ thuê của một nhóm côn đồ tại địa bàn thuộc tổ 10, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Tại đây, ngoài mang quan tài, bức trướng, vòng hoa, các đối tượng phát loa nhạc kèn đám ma im ỏi, la hét, chửi bới gây mất trật tự công cộng và cản trở an toàn giao thông trên Quốc lộ 2. Dư luận càng bức xúc hơn khi nhóm đối tượng có nhiều hành động thách thức lực lượng chức năng, trong lúc thực hiện hành vi trên, các đối tượng còn sử dụng điện thoại tiến hành phát trực tiếp (livestream) những hành ảnh này trên mạng xã hội…

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng có mặt tại địa bàn, phối hợp với Công an huyện Bắc Quang tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với đối tượng cầm đầu Phạm Hồng Giang (29 tuổi, trú tại tổ 6, phường Quang Trung, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) và đồng bọn.

Sau một thời gian gấp rút củng cố chứng cứ về những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, Toà án nhân dân huyện Bắc Quang đã tiến hành xét xử và tuyên bản án thích đáng đối với đối tượng coi thường pháp luật, cầm đầu là Phạm Hồng Giang và gần 20 đối tượng khác…

Để đấu tranh với tội phạm gây mất trật tự xã hội liên quan trực tiếp tới tín dụng “đen”, Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã cử nhiều cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các cơ sở, chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác quản lý địa bàn, thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách các ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động đánh bạc… để thu thập, tích lũy tài liệu phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Bên cạnh sự quyết tâm triệt phá các ổ nhóm, mầm mống của tội phạm tín dụng “đen”, đơn vị còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các đại lý xổ số, không tiếp tay cho các hoạt động cờ bạc trá hình. Các gia đình, nhà trường, đoàn thanh niên chú trọng công tác quản lý, giáo dục con em, nâng cao hiểu biết pháp luật về các tệ nạn xã hội để chủ động phòng ngừa…

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự (ANTT) với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp.

Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay) nhằm thu lợi bất chính.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần đảm bảo ANTT, cùng với nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an phối hợp các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động đề xuất UBND cùng cấp chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thành lập các tổ công tác liên ngành do lực lượng Công an làm nòng cốt, tiến hành kiểm tra hành chính các cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính, dịch vụ đòi nợ và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê nhằm phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm.

Siết chặt việc cấp Giấy chứng nhận và tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ; kiên quyết xử lý, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với các cơ sở vi phạm.

Bộ Công an mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc và trên không gian mạng để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, gắn với đấu tranh, triệt xóa các đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức huy động vốn, tham gia hụi, họ, biêu phường, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí quân dụng, núp bóng doanh nghiệp để hoạt động.

Nguyễn Hương

Thảo Vy
.
.
.